Thêm 33 triệu USD viện trợ nhân đạo cho Nam Sudan

Quỹ Nhân đạo chung Nam Sudan (CHF) đã dành 33 triệu USD viện trợ thiết yếu cho những người dễ bị tổn thương và cộng đồng dân cư bản xứ bị ảnh hưởng bởi cuộc khủng hoảng ở quốc gia này.

 

 Các cơ quan, tổ chức nhân đạo quốc tế vẫn tích cực các hoạt động hỗ trợ nhân đạo
tại Nam Sudan (Ảnh: AFP)


Theo đó, kể từ nay cho đến cuối năm, những người mất nhà cửa do bạo lực, giải ngũ, tị nạn và cộng đồng người bản xứ dễ bị tổn thương sẽ được nhận hỗ trợ từ khoản quỹ nói trên về nước sạch, giáo dục, y tế, vệ sinh môi trường, rà phá bom mìn,…

“Số tiền này sẽ giúp người dân bị ảnh hưởng nhiều nhất bởi bạo lực, dịch bệnh và di cư ở Nam Sudan. Mục tiêu của chúng tôi là nhằm đảm bảo viện trợ cho những người cần được viện trợ nhất và viện trợ nhanh nhất có thể” – Điều phối viên nhân đạo của Liên hợp quốc tại Nam Sudan cho biết.

Theo người phát ngôn của Tổng Thư ký Liên hợp quốc Ban Ki-moon, có khoảng hơn 4 triệu người bị ảnh hưởng bởi vấn đề an ninh lương thực ở Nam Sudan, trên 70.000 người đã phải di cư ở phạm vi trong nước kể từ đầu năm nay và hiện tại khoảng 220.000 phải tị nạn ở các nước láng giềng, trong đó chủ yếu là ở Sudan.

CHF là nơi cung cấp các khoản kinh phí cho hoạt động nhân đạo khẩn cấp và ứng phó nhanh với các tình huống bất ngờ. Các nhà tài trợ sẽ đóng góp ngân sách sau đó phân bổ cho các cơ quan nhân đạo khi cần thiết.

Mới đây, vào trung tuần tháng 8, Quỹ Ứng phó khẩn cấp Liên hợp quốc (CERF) đã thông qua việc phân bổ 6 triệu USD tới các cơ quan nhân đạo nhằm cung cấp lương thực, dinh dưỡng, nước và vệ sinh môi trường cho các cộng đồng dân cư ở thị trấn Pibor của bang Jonglei.

Với khoản tiền mới này, những nỗ lực nhân đạo sẽ được thúc đẩy tại Nam Sudan, giúp cung cấp nguồn lương thực cho khoảng 60.000 người ở thị trấn Pibor, bang Jonglei trong những tháng tới.

Bang Jonglei – bang lớn nhất ở miền đông Nam Sudan đã chứng kiến các vụ bạo lực giữa các cộng đồng người kể từ khi quốc gia này tuyên bố độc lập vào 11/7/2011. Các vụ đụng độ sắc tộc tại Jonglei đã gây ra nhiều thương vong và khiến hàng trăm nghìn người phải rời bỏ nhà cửa đi lánh nạn./.