Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang tiếp công dân huyện Tân Phú Đông

(THTG) Ngày 17-6, ông Lê Văn Hưởng – Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang cùng với lãnh đạo các ngành và lãnh đạo huyện Tân Phú Đông có cuộc tiếp xúc với 16 hộ dân thuê đất trong khu đất 352 hecta, toạ lạc tại ấp Cồn Cống, xã Phú Tân.

Chu tich tiep cong dan Tan Phu Dong 4 Chu tich tiep cong dan Tan Phu Dong 5 Chu tich tiep cong dan Tan Phu Dong 6 Chu tich tiep cong dan Tan Phu Dong 7

Đại diện các hộ thuê đất trình bày nguyện vọng với lãnh đạo UBND tỉnh Tiền Giang. Ảnh: Anh Tuấn

Đây là khu đất được UBND tỉnh Tiền Giang cấp giấy chủ quyền sử dụng đất cho Ban quản lý và khai thác các dự án nuôi trồng thuỷ sản (gọi tắt là Ban quản lý dự án), thuộc Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Tiền Giang. Năm 2015, Ban quản lý dự án giải thể và UBND tỉnh đã ban hành Quyết định số 2704 giao khu đất này cho UBND huyện Tân Phú Đông quản lý, với tổng số 26 hộ dân thuê đất. Tuy nhiên, sau khi hết hợp đồng thuê đất, thì có 16 hộ dân không thống nhất thanh lý và bàn giao đất lại cho nhà nước, với lý do là muốn tiếp tục được tái thuê đất để sản xuất.

Chu tich tiep cong dan Tan Phu Dong 2 Chu tich tiep cong dan Tan Phu Dong 3

Lãnh đạo huyện Tân Phú Đông và Sở NNPTNT Tiền Giang phát biểu ý kiến. Ảnh: Anh Tuấn

 

16 hộ thuê đất cũng không thống nhất việc lập quy hoạch mới cho khu đất 352 hecta và đề nghị xem xét lại tính pháp lý mà Ban quản lý và khai thác các dự án nuôi trồng thuỷ sản là đơn vị ký hợp đồng với các hộ dân; yêu cầu được miễn tiền thuê đất từ năm 2014 trở về sau theo Nghị định 67 của Chính phủ; đề nghị được hưởng chính sách hỗ trợ cho người nuôi tôm bị thiệt hại do dịch bệnh theo Quyết định số 619 của UBND tỉnh; yêu cầu được hỗ trợ tiền đầu tư trên phần đất đã thuê và đề nghị nâng hạn mức diện tích đối với phần đất khi các hộ được tái thuê lại.

Chu tich tiep cong dan Tan Phu DongChu tich tiep cong dan Tan Phu Dong 1

Ông Lê Văn Hưởng – Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang phát biểu kết luận buổi làm việc. Ảnh: Anh Tuấn

Trên cơ sở ý kiến của các ngành và của lãnh đạo huyện Tân Phú Đông, ông Lê Văn Hưởng – Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang ghi nhận các đề nghị của 16 hộ dân, làm cơ sở xử lý, nhằm đảm bảo tính hiệu quả và khả thi nếu có quy hoạch, triển khai dự án mới. Chủ tịch UBND tỉnh giao UBND huyện Tân Phú Đông và giao Tổ công tác 2801 rà soát, đề xuất giải pháp thực hiện theo Nghị định 67 của Chính phủ; giao Sở Nông nghiêp và Phát triển nông thôn xác minh, xem xét các hồ sơ, thủ tục về việc hỗ trợ thiệt hại theo Quyết định 619 của UBND tỉnh, đồng thời sẽ xem xét từng trường hợp cụ thể, từng hợp đồng cụ thể… để có hướng giải quyết phù hợp. Riêng đối với hộ dân có nguyện vọng thuê lại đất thì phải có phương án sản xuất phù hợp.

Kim Nữ