Trước thềm khai mạc Giải ngoại hạng Anh 2013-2014: Cuộc chơi sẽ cởi mở và cân bằng hơn

                                        

                      

      Tối 17-8, Giải ngoại hạng Anh mùa bóng 2013-2014 sẽ chính thức khởi tranh. Mùa giải năm nay, các đội bóng hàng đầu Anh có những xáo trộn lớn về nhân sự, từ người cầm quân đến đội ngũ cầu thủ. Chính điều này sẽ khiến khó dự đoán những đội bóng có khả năng đoạt vương miện hơn, nhưng giải cũng sẽ cởi mở, cân bằng và hấp dẫn hơn.       

                                     Các cầu thủ M.U giành Community Shield, nhưng không dễ vô địch.

Các cầu thủ M.U giành Community Shield, nhưng không dễ vô địch.                                                          
                
          

Ba đội đầu bảng mùa bóng trước đều thay huấn luyện viên: nhà vô địch Man-che-xtơ Iu-nai-tít (M.U) có D.Moi-ơ thay cho HLV kỳ cựu A.Phơ-gu-xơn, á quân Man-che-xtơ Xi-ti cũng thay HLV R.Man-xi-ni bằng nhà cầm quân giàu kinh nghiệm M.Pê-lê-gri-ni. Ðáng nói nhất là sự trở lại Chen-xi của “người đặc biệt” G.Mu-ri-nhô. 

     Ðương kim vô địch M.U năm nay không được đánh giá cao như mùa bóng trước bởi HLV A.Phơ-gu-xơn không còn tại vị. 26 năm dẫn dắt M.U, đoạt 13 chức vô địch, ông Phơ-gu-xơn đã để lại “gia tài” đồ sộ, đồng thời cũng là gánh nặng quá lớn đối với người kế nhiệm. Sự ảnh hưởng có lẽ là thấy rõ ở chuyến thi đấu giao hữu mùa hè vừa qua. M.U là đội bóng Anh có kết quả nghèo nàn nhất so với các đội bóng khác như Chen-xi, Man-che-xtơ Xi-ti, A-xê-nan hay Li-vơ-pun. HLV D.Moi-ơ có thể là người cầm quân rất giỏi ở đội bóng bình thường như Ê-vơ-tơn, nhưng có đủ tầm để dẫn dắt M.U với những cầu thủ đầy cá tính, thì cần thời gian trả lời. Không có sự bổ sung đáng kể nào trong kỳ chuyển nhượng cầu thủ vừa qua, và nếu cầu thủ trụ cột W. Ru-ni rời câu lạc bộ thì sức mạnh của M.U sẽ giảm đi đáng kể. Sức hấp dẫn của “Quỷ đỏ” cũng suy giảm thấy rõ khi một số cầu thủ giỏi từ chối lời mời đến thi đấu.

     Trong khi ấy, các đối thủ của M.U lại đang mạnh dần lên. Tân HLV M.Pê-lê-gri-ni của đội bóng cùng thành phố – Man-che-xtơ Xi-ti. đã có gần 100 triệu bảng để mang về các cầu thủ có chất lượng như Phéc-nan-đi-nhô, Giô-vơ-tích, Na-vát… cùng với đội hình chiều sâu có sẵn, đội bóng áo xanh thành Man-che-xtơ sẵn sàng lật đổ sự “thống trị” của M.U. Chen-xi của G.Mu-ri-nhô cũng là thách thức rất lớn đối với bất cứ đội bóng nào. Từng đưa Chen-xi hai lần đăng quang, G.Mu-ri-nhô có thể giúp đội bóng thành Luân Ðôn này trở lại vị thế của mình. Với đội hình nhiều cầu thủ chất lượng cao, được bổ sung thêm chân sút trẻ R.Lu-ca-cu (trở về theo dạng cho mượn), Chen-xi cũng được xem là “ứng cử viên” vô địch sáng giá.

      Ngoài ba “đại gia” kể trên, Giải ngoại hạng Anh còn có tới ba đội khác có khả năng cạnh tranh khốc liệt bốn vị trí dẫn đầu. Ðiển hình là “pháo thủ” thành Luân Ðôn A-xê-nan đã 16 năm liên tiếp giành quyền dự Champions League. Dù mỗi mùa bóng đều bán đi những cầu thủ quan trọng, nhưng A-xê-nan của “giáo sư” A.Văng-giê vẫn được đánh giá cao.

     Hai đội bóng khác là Li-vơ-pun và Tốt-ten-hem cũng có nhiều tham vọng chen chân vào tốp bốn đội. Cũng tương tự như trường hợp W.Ru-ni của M.U, ngôi sao G.Bêu của Tốt-ten-hem và L.Xua-rét của Li-vơ-pun đang chưa xác định rõ chuyện đi ở. Vị trí của hai đội bóng này phục thuộc khá nhiều vào việc chuyển nhượng cầu thủ từ nay đến cuối tháng 8. Nếu mọi chuyện vẫn giữ nguyên, Tốt-ten-hem có thêm ngôi sao R.Xôn-đa-đô và Pau-li-nô, kết hợp với G.Bêu thì đây là một “thế lực” không thể xem nhẹ. Cũng như vậy, Li-vơ-pun với những S.Giê-ra, P.Cu-ti-nhô, L.Xua-rét và D.Xtơ-rít… đội bóng thành phố cảng này hoàn toàn có thể tìm lại thời kỳ huy hoàng trong tương lai gần.

     Ngay HLV G.Mu-ri-nhô cũng nhận định rằng, khởi đầu mùa bóng, có tới sáu đội có khả năng tranh chấp ngôi đầu bảng. Ðó là yếu tố khiến Giải ngoại hạng Anh mùa bóng 2013-2014 có tính cạnh tranh và hấp dẫn cao.