Quốc hội thông qua chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành

Sáng 25-6, với 461 đại biểu Quốc hội tham gia biểu quyết (chiếm 93,32% tổng số đại biểu), đã có 428 đại biểu (86,64%) biểu quyết thông qua; 17 đại biểu (3,44%) biểu quyết không tán thành và 16 đại biểu không biểu quyết (3,24%); Quốc hội chính thức thông qua Nghị quyết về chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành.

 Các đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Ảnh: Đăng Khoa).
Các đại biểu Quốc hội bấm nút thông qua chủ trương đầu tư Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành (Ảnh: Đăng Khoa).

Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách

Mục tiêu của dự án xây dựng Cảng hàng không quốc tế Long Thành đạt cấp 4F theo phân cấp của Tổ chức hàng không dân dụng quốc tế (ICAO); và là Cảng hàng không quốc tế quan trọng của quốc gia, hướng tới trở thành một trong những trung tâm trung chuyển hàng không quốc tế của khu vực. Quy mô của Dự án đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Theo Nghị quyết, tổng mức đầu tư khái toán cho toàn bộ Dự án là 336.630 tỷ đồng (tương đương 16,03 tỷ USD, áp dụng đơn giá của năm 2014), trong đó giai đoạn 1 là 114.450 tỷ đồng (tương đương 5,45 tỷ USD). Dự án được sử dụng một phần vốn ngân sách nhà nước, vốn cổ phần hóa doanh nghiệp (DN) nhà nước của ngành hàng không, vốn hỗ trợ phát triển chính thức (ODA), vốn DN, vốn đầu tư theo hình thức đối tác công tư (PPP) và các loại vốn khác theo quy định của pháp luật.

Dự án có quy mô 5.000 ha, trong đó, diện tích đất xây dựng kết cấu hạ tầng Cảng hàng không là 2.750 ha; diện tích đất cho quốc phòng là 1.050 ha; diện tích đất dành cho hạng mục phụ trợ và công nghiệp hàng không, các công trình thương mại khác là 1.200 ha.

Thời gian và lộ trình thực hiện của Dự án gồm 3 giai đoạn. Giai đoạn 1: Đầu tư xây dựng 01 đường cất hạ cánh và 01 nhà ga hành khách cùng các hạng mục phụ trợ đồng bộ với công suất 25 triệu hành khách/năm, 1,2 triệu tấn hàng hóa/năm; chậm nhất năm 2025 hoàn thành và đưa vào khai thác. Giai đoạn 2: Tiếp tục đầu tư xây dựng thêm 01 đường cất hạ cánh cấu hình mở và 01 nhà ga hành khách để đạt công suất 50 triệu hành khách/năm và 1,5 triệu tấn hàng hóa/năm. Giai đoạn 3: Hoàn thành các hạng mục của Dự án để đạt công suất 100 triệu hành khách/năm và 5 triệu tấn hàng hóa/năm.

Dự án được áp dụng các công nghệ hiện đại trong việc xây dựng, quản lý và vận hành như các cảng hàng không quốc tế tiên tiến trên thế giới, bảo đảm năng lực khai thác đồng bộ theo tiêu chí an toàn, thuận tiện, chất lượng và hiệu quả.

Chính phủ chỉ đạo lập báo cáo nghiên cứu khả thi đối với từng giai đoạn của Dự án và báo cáo Quốc hội thông qua trước khi quyết định đầu tư.

Bảo đảm quyền, lợi ích của người dân trong vùng Dự án

Báo cáo giải trình về ý kiến đại biểu đề nghị làm rõ phương án bồi thường, hỗ trợ và tái định cư, nhất là phương án hỗ trợ đào tạo nghề, chuyển đổi nghề nghiệp, bảo đảm ổn định cuộc sống của người dân có đất thu hồi phục vụ Dự án Cảng hàng không quốc tế Long Thành, Ủy ban Thường vụ Quốc hội cho biết, UBND tỉnh Đồng Nai đã có bước chuẩn bị và chủ động tiến hành điều tra, khảo sát thực trạng quản lý và sử dụng 5.000 ha đất dự kiến xây dựng Dự án của Ủy ban Thường vụ Quốc hội.

Đồng thời lưu ý rút kinh nghiệm công tác di dân, tái định cư đối với các công trình quan trọng quốc gia đã thực hiện để bảo đảm người dân di dời sớm ổn định cuộc sống, có nhà ở, đất canh tác, chuyển đổi nghề nghiệp. Chính phủ cần có biện pháp quản lý, khai thác hiệu quả đất chưa sử dụng, không để đất trống gây lãng phí.

Đối với ý kiến đề nghị cần làm rõ hiệu quả kinh tế – xã hội của Dự án, đánh giá tác động của việc thực hiện Dự án đối với vấn đề nợ công, an ninh tài chính quốc gia. Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải trình, để đánh giá tính khả thi về mặt kinh tế của Dự án trên quan điểm nền kinh tế quốc gia, tổ chức tư vấn đã thực hiện đánh giá kinh tế dựa trên các chi phí và lợi ích kinh tế của Dự án.

Theo tính toán ở bước lập Báo cáo nghiên cứu tiền khả thi và tính toán của Hội đồng thẩm định Nhà nước thì Dự án đạt các chỉ số khả thi. Tuy nhiên, số liệu về hiệu quả kinh tế của Dự án sẽ được xác định chính xác khi lập Báo cáo nghiên cứu khả thi. Ngoài ra, việc đầu tư Dự án còn mang lại các lợi ích kinh tế – xã hội quan trọng như: góp phần thúc đẩy nhanh quá trình công nghiệp hóa, hiện đại hóa; đóng góp vào tăng trưởng GDP cả nước; góp phần nâng cao trình độ khoa học – công nghệ; tăng nguồn thu cho ngân sách nhà nước, giải quyết việc làm.

Về tác động của Dự án đối với nợ công, Uỷ ban Thường vụ Quốc hội cho rằng, với các kịch bản được tính toán, mức độ tác động đến nợ công tối đa 0,28% GDP.

Về việc thu hồi đất, nhiều ý kiến đại biểu với đề xuất của Ủy ban Thường vụ Quốc hội thu hồi một lần 5.000 ha đất cho toàn bộ Dự án. Tuy nhiên, có ý kiến đề nghị chỉ thu hồi diện tích trực tiếp xây dựng Dự án là 2.750 ha, còn đất quy hoạch dành cho quốc phòng và cho công nghiệp dịch vụ được quản lý theo quy hoạch, sẽ thu hồi khi có yêu cầu đầu tư.

Ủy ban Thường vụ Quốc hội giải trình, việc thu hồi đất theo quy hoạch là cần thiết để thực hiện đồng bộ cho toàn bộ Dự án. Ngoài nhu cầu đất trực tiếp sử dụng cho Dự án, nhu cầu đất dành cho quốc phòng, đất dành cho xây dựng ga hàng hóa, khu bảo trì tàu bay, trung tâm điều hành của hãng hàng không… cũng cần thiết và cần được thu hồi một lần để hạn chế việc tăng chi phí bồi thường, hỗ trợ và tái định cư cho những lần thu hồi sau. Như vậy, việc thu hồi đất của toàn bộ Dự án một lần là bảo đảm quyền và lợi ích của người dân sống trong vùng Dự án sớm ổn định cuộc sống, yên tâm đầu tư phát triển sản xuất.

Mặt khác, theo Uỷ ban, xét về tổng mức đầu tư, việc thu hồi 5.000 ha đất sẽ làm tăng khoảng 4.620 tỷ đồng nhưng về lâu dài sẽ đem lại lợi ích tốt hơn về quản lý quy hoạch tổng thể, đồng bộ; tiết kiệm chi phí đầu tư của ngân sách nhà nước và của xã hội.

Nguồn Nhân dân