Khai mạc Diễn đàn Du lịch Mê Kông 2015

Với chủ đề: “Khai thác tốt hơn tiềm năng du lịch GMS thông qua quan hệ đối tác mới”, chiều 15/6, tại Đà Nẵng, Tổng cục Du lịch (Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch) tổ chức khai mạc Diễn đàn Du lịch Mê Kông 2015.

 Quang cảnh tại Diễn đàn chiều 15/6

Tham dự Diễn đàn có đại diện Cơ quan Du lịch Quốc gia các nước trong khu vực Mê Kông mở rộng (GMS) gồm: Việt Nam, Campuchia, Lào, Myanmar, Thái Lan và Trung Quốc; các diễn giả và chuyên gia quốc tế; đại diện các Bộ, ban, ngành liên quan và các doanh nghiệp du lịch, cơ sở đào tạo du lịch, các hãng thông tấn, báo chí trong và ngoài nước, một số cơ quan đại diện ngoại giao, tổ chức quốc tế tại Việt Nam.

Phát biểu khai mạc Diễn đàn, ông Hà Văn Siêu, Phó Tổng cục trưởng Tổng cục Du lịch cho biết: Trong những năm gần đây, hợp tác trong khuôn khổ Tiểu vùng Mê Kông mở rộng nói chung và hợp tác song phương giữa các nước Campuchia, Trung Quốc, Lào, Myanmar, Thái Lan và Việt Nam nói riêng, lĩnh vực du lịch đã thu hút được nhiều quan tâm của Chính phủ các nước, các tổ chức quốc tế và đối tác liên quan. Du lịch Tiểu vùng đang từng bước thể hiện được vị trí, vai trò của mình qua sự tăng trưởng về lượng khách, chất lượng sản phẩm du lịch, cơ sở vật chất kỹ thuật. Theo Tổ chức Du lịch Thế giới, từ năm 2002, lượng khách quốc tế đến khu vực Tiểu vùng Mê Công mở rộng đã tăng liên tục, với mức tăng trưởng trung bình khoảng 12%/năm. Năm 2014 lượng khách du lịch quốc tế đến khu vực Tiểu vùng Mê Công mở rộng đạt gần 54 triệu lượt, tăng 8,2% so với năm 2013, chiếm khoảng 20% lượng khách đi du lịch tới khu vực Châu Á – Thái Bình Dương.

Tuy nhiên, bên cạnh những kết quả đạt được, để du lịch khu vực tiếp tục duy trì sự tăng trưởng một cách bền vững, Tiểu vùng Mê Công mở rộng cần có những nỗ lực hơn nữa trong kết nối sản phẩm, nâng cao chất lượng dịch vụ và đẩy mạnh quảng bá du lịch. Năm 2015 và những năm tiếp theo được dự báo sẽ còn nhiều khó khăn, thách thức đối với hoạt động du lịch thế giới nói chung và khu vực Tiểu vùng Mê Công mở rộng nói riêng, đặc biệt là tác động của biến đổi khí hậu, thiên tai, dịch bệnh, bất ổn chính trị ở một số khu vực. Vì vậy, để phát huy hình ảnh điểm đến hấp dẫn trên bản đồ du lịch thế giới, ngành du lịch 6 nước cần nỗ lực hơn nữa để hợp tác liên kết, trước hết là nâng cao chất lượng dịch vụ, tăng sức cạnh tranh, phát triển và kết nối các sản phẩm du lịch mới là thế mạnh của từng quốc gia cũng như Tiểu vùng, đẩy mạnh xây dựng thương hiệu điểm đến và thu hút đầu tư vào lĩnh vực du lịch.

Được biết, Diễn đàn Du lịch Mê Công 2015 được tổ chức với mục tiêu tăng cường và đổi mới các quan hệ hợp tác, đối tác và liên kết phát triển du lịch Tiểu vùng. Diễn ra trong 4 ngày từ 15-18/6/2015, Diễn đàn bao gồm nhiều sự kiện quan trọng như: Hội nghị Du lịch Mê Công, phiên họp Nhóm công tác Du lịch Mê Công lần thứ 35 và các hội thảo chuyên đề về sản phẩm du lịch, marketing và đầu tư du lịch, được chủ trì bởi Lãnh đạo Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch, Lãnh đạo Tổng cục Du lịch và Lãnh đạo UBND thành phố Đà Nẵng. Dự kiến, toàn bộ sự kiện của Diễn đàn sẽ thu hút trên 600 lượt đại biểu tham dự. Các phiên họp kỹ thuật sẽ là dịp để Cơ quan Du lịch Quốc gia các nước trong khu vực GMS và các đối tác phát triển thảo luận về dự thảo Chiến lược Du lịch GMS, bao gồm Chiến lược Marketing GMS, Kế hoạch hành động GMS và các Dự án ưu tiên giai đoạn 2015-2020 cũng như vị trí pháp lý của Văn phòng Điều phối các hoạt động hợp tác du lịch Tiểu vùng Mê Công mở rộng (MTCO).

Theo Ban tổ chức, ba hội thảo chuyên đề là các sự kiện dành cho tất cả các đại biểu quan tâm đến du lịch khu vực GMS, thu hút sự tham gia trình bày, đóng góp ý kiến của nhiều học giả và chuyên gia hàng đầu đến từ các tổ chức, doanh nghiệp quốc tế uy tín như Tổ chức Du lịch Thế giới (UNWTO), Hiệp hội Du lịch châu Á – Thái Bình Dương (PATA), Hiệp hội Du lịch Mạo hiểm (ATTA), Facebook, Tripadvisor,… Các hội thảo này không chỉ tạo cơ hội để các cá nhân và tổ chức hoạt động trong lĩnh vực du lịch và liên quan gặp gỡ, kết nối, chia sẻ kinh nghiệm mà còn hỗ trợ trong việc định hướng xây dựng các sản phẩm đặc thù, quảng bá thương hiệu và thu hút đầu tư theo những xu hướng nổi bật nhất hiện nay của du lịch thế giới./

Nguồn ĐCSVN