Hơn 20 triệu học sinh khai giảng năm học mới

      Sáng nay, các trường học trên cả nước đồng loạt bắt đầu năm học mới. Trên mọi ngả đường, những học sinh trong bộ quần áo tinh tươm ríu rít dắt tay nhau hoặc được bố mẹ đưa đến trường.

Theo dự báo của Bộ GD&ĐT, năm học này, cả nước có khoảng 20 triệu học sinh đến trường. Trong đó, hơn 4 triệu trẻ mầm non, 15 triệu học sinh phổ thông, hơn 610.000 học sinh trung cấp chuyên nghiệp và hơn 2 triệu sinh viên ĐH, CĐ.

Ngành giáo dục sẽ tập trung thực hiện 4 nhóm nhiệm vụ trọng tâm gồm nâng cao hiệu lực, hiệu quả công tác quản lý; nâng cao chất lượng và hiệu quả hoạt động giáo dục; phát triển đội ngũ nhà giáo và cán bộ quản lý giáo dục; công tác kế hoạch, tài chính và tăng cường cơ sở vật chất.

Bên cạnh đó, ngành sẽ tiếp tục thực hiện Nghị quyết Đại hội Đảng toàn quốc lần thức XI về đổi mới căn bản, toàn diện nền giáo dục. Giáo dục mầm non phấn đấu thực hiện đúng lộ trình đạt chuẩn phổ cập giáo dục mầm non cho trẻ em 5 tuổi, mở rộng quy mô, mạng lưới, loại hình, thực hiện chương trình mầm non mới trên phạm vi toàn quốc.

Thủ tướng Nguyễn Tấn Dũng đánh trống khai giảng năm học mới tại THPT chuyên Lê Hồng Phong ngày 4/9. Ảnh: Chính phủ.

Giáo dục phổ thông tập trung đổi mới kiểm tra, đánh giá, đổi mới phương pháp dạy học, hướng dẫn và thu hút nhiều học sinh tham gia nghiên cứu, sáng tạo khoa học. Còn giáo dục thường xuyên nâng cao nhận thức cho mọi người về học tập suốt đời và xây dựng xã hội học tập, đa dạng hóa nội dung, chương trình và hình thức học tập…

Ngành giáo dục cũng quyết tâm cùng với những cải cách giáo dục, sẽ thực hiện dạy chữ gắn với dạy người, rèn luyện kỹ năng tự học, tính tự lập, chủ động sáng tạo, ý chí phấn đấu vươn lên và khát vọng cống hiến cho học sinh. Bên cạnh đó, chú trọng nâng cao khả năng ngoại ngữ, tin học và định hướng nghề nghiệp cho các em.

Ngày 31/8, trong bức thư gửi học sinh, thầy cô và phụ huynh nhân dịp năm học mới, Chủ tịch nước Trương Tấn Sang đề nghị cần tiếp tục đổi mới cơ chế quản lý giáo dục; phát triển và nâng cao đội ngũ giáo viên và cán bộ quản lý giáo dục; nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện; xây dựng môi trường giáo dục lành mạnh; kết hợp chặt chẽ giữa nhà trường với gia đình và xã hội… Ông nhấn mạnh, ngành giáo dục tập trung giải quyết một số vấn đề bức xúc như: dạy thêm học thêm không đúng quy định, hiện tượng lạm thu, thiếu trung thực trong thi cử, bạo lực học đường, vi phạm đạo đức nhà giáo…

Các bài viết cùng chuyên mục