Hội thảo xây dựng phát triển sản phẩm du lịch đặc thù Đồng bằng sông Cửu Long

(THTG) Sáng ngày 29-3, tại TP. Cần Thơ, Hiệp hội Du lịch Đồng bằng sông Cửu Long (ĐBSCL) phối hợp với Báo Kinh tế và Đô thị, Sở Văn hóa Thể thao và Du lịch (VH-TT&DL) TP. Cần Thơ tổ chức Hội thảo khoa học với chủ đề “Xây dựng, phát triển tour, tuyến và sản phẩm du lịch đặc thù ĐBSCL”. Tham dự hội thảo có đại diện các Sở VH-TT&DL, Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành ĐBSCL, các doanh nghiệp lữ hành, du lịch…

Quang cảnh buổi hội thảo. Ảnh: Lê Long

Theo Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, năm 2023, du lịch ĐBSCL có sự phục hồi và phát triển mạnh mẽ. Lần đầu tiên kể từ sau đại dịch Covid-19, du lịch vùng có sự tăng trưởng vượt đỉnh năm 2019, thu hút gần 45 triệu lượt khách, tăng 20,5%, doanh thu hơn 45.700 tỷ đồng, tăng hơn 42,5% so năm 2022. Vấn đề nổi lên gần đây là liên kết vùng trong phát triển du lịch được nhiều tỉnh, thành quan tâm. Hiệp hội Du lịch ĐBSCL, các địa phương trong vùng đã có nhiều nỗ lực tăng cường liên kết, hợp tác. Các tỉnh, thành và các bộ, ngành đã có tiếng nói chung, thông qua nhiều hoạt động. Các địa phương trong vùng ĐBSCL đã ký kết với nhau và với TP. Hồ Chí Minh các chương trình hợp tác du lịch.

Tuy nhiên, tiềm năng du lịch vùng còn chưa được đầu tư đúng mức cũng như khai thác có hiệu quả nhất. Cách làm du lịch vẫn còn mang nặng tính tự phát, thiếu chuyên nghiệp. Các sản phẩm du lịch chủ yếu dựa vào thiên nhiên, khai thác những gì sẵn có mà thiếu sự đầu tư dài hạn, thiếu sự liên kết. Do tính tương đồng về tài nguyên du lịch, hầu hết các địa phương đều tổ chức khai thác các sản phẩm chính này, nên các giá trị đặc thù chưa được khai thác phù hợp để tổ chức được những trải nghiệm đích thực về các giá trị sông nước.

Tại hội thảo, đại diện các Sở VH-TT&DL, Hiệp hội Du lịch các tỉnh, thành ĐBSCL và các doanh nghiệp lữ hành, du lịch đã thông tin về thực trạng khai thác du lịch tại địa phương. Đồng thời, chỉ ra những khó khăn, thách thức cũng như đề xuất các giải pháp để thúc đẩy phát triển du lịch ĐBSCL.

Thùy Trang