Miệt vườn sông nước Cần Thơ

Thành phố Cần Thơ xưa nay vẫn được mệnh danh là thủ phủ miền Tây - nơi đô hội nhất vùng châu thổ đồng bằng sông Cửu Long và trải dài 65km bên bờ sông MeKong huyền thoại. Ngày nay, Cần Thơ là đô thị trẻ mang đậm nét văn hóa phương Nam. Với vị trí địa lý thuận lợi, thành phố Cần Thơ là nơi luôn níu chân khách phương xa trong những chuyến tham quan vùng sông nước.

Điểm hẹn mùa Xuân miền Tây

Mùa Xuân, Cần Thơ hấp dẫn du khách bởi cảnh quan tươi đẹp, thanh bình cùng những nét văn hoá mang đậm dấu ấn vùng sông nước.

Cần Thơ có hệ thống sông ngòi chằng chịt, vườn cây ăn trái bạt ngàn, đồng ruộng mênh mông. Các cù lao như: Tân Lộc,  cồn Sơn, cồn Khương, cồn Ấu… bồng bềnh trên sông Hậu hết sức độc đáo.



Bến Ninh Kiều những ngày Xuân

Bến Ninh Kiều là một địa điểm mà du khách hay tìm đến nhất khi tới thành phố Cần Thơ. Bến Ninh Kiều là nơi giao thoa giữa sông Hậu và sông Cần Thơ, gần trung tâm thành phố Cần Thơ. Với phong cảnh hiền hòa, thơ mộng, bến Ninh Kiều đã đi vào thơ ca một cách tự nhiên: “Cần Thơ có bến Ninh Kiều. Có dòng sông đẹp với nhiều giai nhân”. Đến nơi đây vào mùa Xuân, du khách sẽ được thấy nhiều loại cây kiểng quý, hoa đẹp kéo dài từ vàm rạch Cái Khế đến tận nhà lồng chợ cổ vừa mới trùng tu. Trên bến sông luôn tấp nập tàu thuyền xuôi ngược chở đầy những sản vật vùng sông nước Cửu Long.

Chợ nổi mua bán trên sông là một nét sinh hoạt đặc trưng văn hóa Nam bộ nói chung, Cần Thơ nói riêng. Bồng bềnh trên sông uốn khúc, xuồng ghe tấp nập, du khách tham quan chợ nổi Cái Răng và chợ nổi Phụng Hiệp. Trong những ngày Tết, chợ nổi nhộn nhịp người mua kẻ bán, trao đổi buôn bán đủ các loại hoa, cây trái, rau quả… đặc sản miệt vườn. Chợ nổi thời gian này trông như những mâm hoa trái khổng lồ đủ các sắc màu rực rỡ trong nắng Xuân trên sông Cần Thơ.



Xuân về trên chợ nổi Cần Thơ



Hoa ra chợ Tết

Sáng sớm, hàng trăm ghe hợp lại thành chợ trên một khúc sông. Ai bán loại gì thì cắm một cái sào trên mũi thuyền và treo sản phẩm mình muốn bán lên cái sào đó gọi là “bẹo hàng”. Người mua chỉ cần nhìn vào “cây bẹo” là biết ngay ghe bán thứ gì. Do vậy, chợ không có tiếng rao hàng như các chợ trên bờ. Ngồi trên xuồng chèo, xuồng máy để đi chợ nổi trong mấy ngày Tết, chỉ cần trông “cây bẹo hàng” là có thể cập xuồng đúng thuyền hàng cần mua. Trên bờ có hàng gì thì chợ nổi cũng có từng ấy.

Ngoài việc tham quan, mua những sản phẩm xanh tươi, du khách có dịp gần gũi tâm sự với những người gọi là “dân thương hồ”. Quanh năm, họ lấy sông nước làm bầu bạn. Tiếp đến, du khách len lỏi theo những kênh rạch trong cù lao xanh ở TP. Cần Thơ như cồn Khương, cồn Ấu…

Hương sắc miệt vườn

Đến thành phố Cần Thơ vào mùa Xuân, du khách khó có thể bỏ qua những  vườn cây ăn trái. Đến đây, du khách thực sự hít thở bầu không khí trong lành, thư thả dạo chơi trong vườn cây bóng mát và thưởng thức những đặc sản trái cây của miệt vườn Cần Thơ.



Chợ hoa Xuân



Về với miệt vườn

Du khách có thể ngủ đêm tại các khu nhà rông xinh xắn hoặc tại nhà những người dân mến khách. Hay đến vườn cò Bằng Lăng, du khách có dịp chứng kiến những buổi hoàng hôn từng đàn cò trắng chao nghiêng và nhiều loại chim quý tìm về tổ. Tour sinh thái khám phá đất Cần Thơ để lại trong lòng du khách nhiều ấn tượng. Ngoài ra, du khách được dịp biết 9 di tích trên địa bàn thành phố đã được công nhận di tích lịch sử văn hóa truyền thống như: chùa, đình, chợ cổ Cần Thơ, nhà cổ Bình Thủy, tuyến lộ vòng cung… Tìm hiểu các làng nghề truyền thống và những nét sinh hoạt độc đáo của 3 dân tộc Việt - Hoa - Khmer. Du khách cũng không quên loại hình đờn ca tài tử dặt dìu trên sông làm say lòng người viễn xứ.

“Cần Thơ gạo trắng nước trong
Ai đi đến đó lòng không muốn về…”



Nhà cổ Bình Thủy



Đêm về trên bến Ninh Kiều