Nhiều diện tích lúa hè thu ở Cái Bè bị đổ ngã do mưa lớn

(THTG) Những ngày qua, mưa lớn kèm theo gió to đã làm nhiều diện tích lúa Hè Thu trên địa bàn huyện Cái Bè bị đổ ngã, gây thiệt hại không nhỏ đến chất lượng và sản lượng lúa của người nông dân.

Still0812_00007 Still0812_00008

Lúa bị đổ ngã sẽ giảm năng suất và chất lượng khi thu hoạch

Theo nhiều nông dân cho biết, lúa bị đổ sập ngoài năng suất và chất lượng giảm, thì khâu thu hoạch lúa cũng gặp rất nhiều khó khăn. Nếu thu hoạch lúa bằng máy có giá từ 250 – 300 ngàn đồng/công lúa đứng, thì lúa sập cắt bằng tay có giá từ 450 – 500 ngàn đồng/công, nhưng rất khó tìm nhân công và tỷ lệ hao hụt trong thu hoạch tăng cao. Ngoài việc chi phí tăng, việc thu hoạch lúa bằng tay rất khó bán được lúa tươi, mà phải đem về thuê lò sấy, làm thu nhập của người trồng lúa giảm đáng kể.

Still0812_00010

Để hạn chế lúa bị đổ ngã và sâu bệnh tấn công, ngành chuyên môn khuyến cáo bà con nông dân nên tháo nước trên diện tích lúa bị đổ ngã để giảm ảnh hưởng đến chất lượng hạt gạo, đồng thời cần chọn giống lúa cứng cây, đặc biệt là hạn chế sạ quá dầy làm tăng lượng phân bón tiêu thụ, kéo theo tăng giá thành sản xuất, làm cho hiệu quả kinh tế của người trồng lúa bị giảm thấp.

Tin và ảnh: Thành Danh