Federer hẹn Nadal ở tứ kết?

       Nếu điều này xảy ra, đương kim vô địch Roger Federer sẽ lần đầu tiên sau 9 năm đối đầu cùng Nadal không phải từ vòng bán kết một giải đấu lớn. Việc Rafael Nadal đánh rơi vị trí số 4 thế giới vào tay David Ferrer chính là nguyên nhân dẫn đến khả năng giáp mặt quá sớm của hai ứng viên vô địch kể trên.

                     
Giải đấu vừa khởi tranh tại Trung tâm quần vợt Indian Wells ở California (Mỹ) chỉ vài giờ đồng hồ đã sớm có những kết quả đầu tiên khi Bernard Tomic vượt qua Thomaz Bellucci trong hai ván với tỉ số 6-4, 6-3; Leonardo Mayer đánh bại Xavier Malisse 6-2, 3-6, 6-4; Benoit Paire thắng Lukasz Kubot 5-7, 7-5, 6-2; David Nalbandian hạ Marcel Granollers 6-4, 6-2 (nam) và Francesca Schiavone thắng Flavia Pennetta 7-5, 6-1; Svetlana Kuznetsova dễ dàng đánh bại Andrea Hlavackova 6-3, 6-1 (nữ)… Những trận đấu vòng 1/128 bắt đầu làm nóng không khí của giải đấu ATP 1000 đầu tiên trong năm 2013, đặc biệt là ở lần đầu tiên, giải có thêm các nội dung tranh tài của nữ trong hệ thống của WTA. 
Trong ngày thi đấu đầu tiên, các tay vợt hạt giống thứ hạng cao chưa phải ra sân nhưng căn cứ vào kết quả bốc thăm, người hâm mộ có thể sẽ sớm được chứng kiến cuộc đối đầu Federer – Nadal từ vòng tứ kết như là thử thách lớn nhất cho tay vợt Thụy Sĩ trên hành trình bảo vệ danh hiệu vô địch giành được mùa rồi. Thậm chí, khó khăn còn sẽ đến với Federer từ vòng bốn trước đó khi anh có khả năng gặp lại John Isner, tay vợt người Mỹ đã lọt vào đến trận chung kết mùa rồi với chính anh!

Federer


Lá thăm may rủi đã đưa Federer lọt vào nhánh đấu gồm nhiều đối thủ khó chịu. Ngoài John Ilsner và Rafael Nadal, còn có Julien Benneteau, người từng đánh bại Federer ở tứ kết giải ATP Rotterdam tháng trước; đồng hương Stanislav Wawrinka và tay vợt từng hai lần vô địch BNP Paribas Open, Lleyton Hewitt… Thời kỳ đỉnh cao phong độ, Federer hoàn toàn không ngán ngại các đối thủ này nhưng giờ đây, bất kỳ tay vợt nào trong một ngày sung sức cũng có thể làm khó dễ “ông vua mất ngai” này, dù cựu số 1 thế giới này đang nắm giữ chuỗi thành tích cực tốt với 39/47 trận thắng tại các giải Masters 1000 cũng như từng bốn lần vô địch tại Indian Wells Masters vào các năm 2004, 2005, 2006 và 2012! Tên tuổi Rafael Nadal đang… nổi như cồn trở lại sau khi lọt vào ba trận chung kết liên tiếp trong vòng một tháng với hai lần giành chiến thắng. Masters 1000. Tuy vậy, mặt sân cứng ở California sẽ là bài toán lớn nhất cho… cái đầu gối yếu đuối của Nadal mà nếu có đáp án thích hợp, tay vợt Tây Ban Nha này mới có thể cho người hâm mộ thấy anh đã chuẩn bị ra sao cho việc bảo vệ danh hiệu Grand Slam ở Roland Garros sắp tới. Từng hai lần vô địch tại Indian Wells các năm 2007 (thắng Djokovic trong trận chung kết) và 2009 (thắng Andy Murray) nhưng giờ đây, những rào cản đang chờ Nadal trước ngưỡng cửa tứ kết có tên gọi Andreas Seppi, Marcos Baghdatis và Janko Tipsarevic!

Nadal đang trở lại


Ở nhánh đấu của mình, tay vợt số 1 thế giới và hạt giống số một của giải Novak Djokovic sẽ có cơ hội đối đầu với hạt giống số 3 Andy Murray ở bán kết, tái hiện trận chung kết giải Úc mở rộng hồi tháng Giêng vừa qua. Djokovic đang có chuỗi trận đấu bất bại lên đến con số 13 và cơ hội nối dài số trận thắng này đang rộng mở phía trước khi tay vợt Serbia chỉ phải gặp những đối thủ không được đánh giá cao như Fabio Fognini, Grigor Dimitrov, Juan Monaco, Sam Querrey trước khi đối đầu cùng Jo-Wilfried Tsonga ở tứ kết và Andy Murray ở bán kết…  Lý thuyết thì như thế nhưng thực tế sẽ cho thấy Djokovic có khả năng hoàn tất cú hattrick vô địch tại Indian Wells hay không sau hai lần giành chiến thắng tại đây vào các năm 2008 (thắng Mardy Fish) và 2011 (thắng Nadal)…

Djokovic sẽ có cú hattrick?


Sau thời gian “quy ẩn”, việc tái xuất của Andy Murray hoàn toàn không dễ dàng ở California khi cuộc đối đầu được chờ đợi với Djokovic chỉ thành hiện thực nếu anh vượt qua các đối thủ tầm cỡ như Martin Klizan, Kei Nishikori, Alexandr Dolgopolov và Juan Martin del Potro.

Azarenka mơ đòi lại vị trí số 1 thế giới


Bên bảng nữ, hạt giống số 1 Victoria Azarenka sẽ có dịp gặp lại Sloanne Stephens, tay vợt trẻ đang lên người Mỹ, ở vòng 4 và đường vào bán kết của tay vợt Belarus sẽ có các “rào cản” mang tên Nadia Petrova, Caroline Wozniacki, Anna Ivanovic và Sam Stosur. Ở nhánh đấu còn lại, sự hội tụ các tay vợt như Maria Sharapova, Roberta Vinci, Marion Bartolli, Sara Errani, Agnieszka Radwanska và Petra Kvitova cũng hứa hẹn những cuộc đối đầu thú vị.