Mỹ, Trung đưa Triều Tiên lên bàn nóng LHQ: Câu hỏi về sức mạnh Nga?

HĐBA LHQ sẽ bỏ phiếu trong ngày hôm nay 2/6 về một đề xuất của Hoa Kỳ và Trung Quốc nhằm bổ sung thêm các cá nhân và thực thể Triều Tiên vào danh sách trừng phạt

Hội đồng Bảo an Liên Hợp Quốc (HĐBA LHQ) sẽ bỏ phiếu trong ngày hôm nay 2/6 về một đề xuất của Hoa Kỳ và Trung Quốc nhằm bổ sung thêm các cá nhân và thực thể Triều Tiên vào danh sách trừng phạt sau nhiều vụ phóng tên lửa liên tiếp gần đây, các nhà ngoại giao ngày 1/6 cho biết.

Dự thảo nghị quyết trên, được Reuters tiếp cận, sẽ xử phạt bốn thực thể của Triều Tiên, bao gồm Ngân hàng Koryo và lực lượng tên lửa chiến lược của Quân đội Triều Tiên, và 14 cá nhân, bao gồm cả Cho Il U – người được cho là đứng đầu các hoạt động tình báo ở nước ngoài của Triều Tiên.

Mỹ, Trung đưa Triều Tiên lên bàn nóng LHQ: Câu hỏi về sức mạnh Nga? - ảnh 1Các vụ thử tên lửa liên tục gần đây của Triều Tiên đang dấy lên nhiều lo ngại. (Nguồn: KCNA/Reuters)

Nếu được thông qua, các cá nhân và thực thể này sẽ bị áp đặt lệnh ngừng lưu thông tài sản toàn cầu và cấm đi lại. Mỹ đã đàm phán với Trung Quốc – đồng minh lớn của Bình Nhưỡng trong 5 tuần để đưa ra các biện pháp trừng phạt mới này. Hai bên đã đạt được sự nhất trí và đưa bản dự thảo  nghị quyết lên 13 thành viên hội đồng còn lại trong ngày 1/6.

Đây là nghị quyết đầu tiên tại HĐBA có sự đồng thuận giữa Hoa Kỳ và Trung Quốc kể từ khi Tổng thống Donald Trump lên nắm quyền vào tháng 1/2016.

Hiện chưa rõ Nga sẽ ủng hộ hay phản đối dự thảo trên sau khi Mỹ ngày 1/6 cũng đã áp đặt những biện pháp trừng phạt riêng đối với hai công ty Nga vì liên quan đến chương trình vũ khí của Triều Tiên.

Thứ trưởng Ngoại giao Nga Sergei Ryabkov cho biết Moscow đang thấy khó hiểu và quan ngại trước quyết định của Mỹ và phía Nga cũng đang chuẩn bị các biện pháp trả đũa, Reuters dẫn lời các phương tiện truyền thông Nga.

HĐBA lần đầu tiên áp đặt lệnh trừng phạt Bình Nhưỡng vào năm 2006 đối với các chương trình hạt nhân và tên lửa đạn đạo của nước này. Chính quyền của Tổng thống Trump hiện đang yêu cầu Bắc Kinh phải kiềm chế Triều Tiên, cảnh báo rằng tất cả các lựa chọn đều được xem xét nếu Bình Nhưỡng vẫn tiếp tục phát triển tên lửa và hạt nhân.

Nguồn Tổ quốc