Bán kết 1: Chelsea – Tottenham: Đừng ngạc nhiên nếu Tottenham lại thắng

Trận bán kết Cúp FA giữa 2 đội đứng đầu Premier League đương nhiên sẽ hứa hẹn nhiều hấp dẫn. Theo giới chuyên môn ở nước Anh, đây không chỉ là một cuộc đấu trí cân não về chiến thuật mà còn là buổi trình diễn chất lượng cao của kỹ thuật.

Christian Eriksen (trái, Tottenham) sẽ tiếp tục gây khó Gary Cahill (Chelsea)

1- Nói đến Chelsea tức là nói đến chiến thuật 3-4-3. Nói đến Tottenham là nói đến cường độ pressing quyết liệt. Mặc dù vậy, 2 đội này vượt trội ở Premier League không chỉ nhờ yếu tố hệ thống mà còn nhờ cả yếu tố cá nhân. Các chuyên gia phân tích chiến thuật nhận định cả 2 nhà cầm quân Antonio Conte và Mauricio Pochettino đều đạt được sự cân bằng lý tưởng – vừa có cấu trúc đội hình chặt chẽ lại vừa tạo điều kiện tốt cho các ngôi sao trình diễn.

Với Conte, dẫn chứng rõ rệt nhất là Eden Hazard. Khi mới đến Chelsea, Conte sắp xếp chiến thuật 4-2-4, rồi điều chỉnh thành 4-3-3, rồi lại sửa thành 3-4-3 như bây giờ. Trong cả 3 công thức đó, Hazard đều được bố trí làm một mũi nhọn ở cánh trái nhưng rõ ràng anh ta vẫn tự do hoạt động nhất ở chiến thuật 3-4-3. Cụ thể, Hazard rẽ vào giữa thường xuyên hơn hẳn trước đây không chỉ để tấn công mà còn kiêm thêm vai trò kiến tạo cho đồng đội.

Vai trò của Pedro ở cánh đối diện cũng vậy. Hồi còn khoác áo Barcelona, công việc chủ yếu của Pedro là thoát sâu xuống dưới, tìm cơ hội săn bàn như một tiền đạo cánh thuần túy. Trong sơ đồ 3-4-3 ở Chelsea hiện nay, Pedro có khuynh hướng rẽ vào giữa các phòng tuyến của đối phương nhiều hơn. Và tất nhiên, Pedro cũng kiến thiết cho đồng đội nhiều hơn. Anh ghi được 7 bàn cho Chelsea thì cũng chuyền được 7 đường bóng quyết định. Đó là một chỉ số không tồi.

Một chi tiết đáng lưu ý: Ở những lần Hazard và Pedro từ 2 biên xuyên vào giữa, các hậu vệ cánh Alonso và Victor Moses cũng sẽ tìm cách nhô lên thật cao để tham gia tấn công. Lúc ấy, Chelsea sẽ có không chỉ 3 mà lên thành 5 vị trí mũi nhọn. Nhờ khả năng phản kích rất nhanh, dàn tấn công của Chelsea thường sẽ trội hơn một người so với dàn phòng ngự của đối thủ. Đó là lúc Chelsea hay ghi được bàn thắng.

2- So với Chelsea, cách vận hành của Tottenham cũng rất linh động mặc dù đối thủ này thi đấu theo chiến thuật khác – thường là 4-2-3-1, có khi chuyển thành 3-4-1-2. Nhạc trưởng của Tottenham là Christian Eriksen, một vị trí xuất phát ở cánh phải nhưng rất hay rẽ vào giữa. So với Hazard của Chelsea, Eriksen thuộc mẫu cầu thủ “kinh điển” hơn – một dạng tiền vệ tổ chức mà những đội hình có nhịp độ thi đấu chậm rãi thường dựa vào để xây dựng lối chơi.

Thế nhưng, thú vị là ở chỗ Tottenham có Eriksen mà lại không dựa quá nhiều vào Eriksen. Ít khi nào Eriksen vào hẳn bên trong các pha phối hợp. Thay vào đó, anh hơi đứng ngoài rìa một chút để từ đó chuyền những quả chọc khe theo các mũi tấn công đang lao lên. Tại sao lại như vậy? Rất đơn giản: Trong đội hình Tottenham còn có một tiền vệ tấn công, một vị trí xuất sắc khác để làm nền tảng lối chơi. Đó là Dele Alli.

So với Eriksen, Alli hoạt động khác hoàn toàn. Giới chuyên môn ở Anh định nghĩa Alli là cầu thủ chuyên xâm chiếm khoảng trống hơn là kiến tạo cơ hội. Thay vì lùi sâu xuống tuyến giữa để điều tiết các pha bóng, Alli thường gây rối cho hàng thủ đối phương bằng những pha đột ngột dâng cao – có khi còn cao hơn cả tiền đạo cắm đơn độc. Nói cách khác, Alli là tiền vệ nhưng rất hay có mặt ở các khu vực của tiền đạo, và anh ta lợi hại cũng là ở chỗ đó.

Sự kết hợp nhuần nhuyễn giữa 2 phong cách khác nhau của Eriksen và Alli chính là chiếc chìa khoá mở toang khu vực phòng thủ của Chelsea ở trận Premier League hồi tháng 1. Lúc ấy, Chelsea đang đá đâu thắng đó nhưng gặp Tottenham là phải thua 0-2. Để đạt được thắng lợi này, nhà cầm quân Pochettino đã chuyển sang hệ thống có 3 trung vệ, dùng Eriksen rẽ vào từ cánh phải và Dele Alli vọt lên trên từ cánh trái. Họ ghi 2 bàn giống hệt nhau: Eriksen khai thác khoảng trống trước mặt trung vệ Cahill, bấm bóng bổng cho Dele Alli bật cao hơn Azpilicueta đánh đầu vào lưới.

3- Từ những phân tích nêu trên, giới chuyên môn cho rằng điểm mấu chốt ở trận Cúp FA kỳ này sẽ là Tottenham và Chelsea có thường xuyên đưa được những Eriksen-Alli và Pedro-Hazard vào đúng “đất dụng võ” của họ hay không. Họ nhận được bóng nhiều hay ít, sức ảnh hưởng của họ đối với thế trận chung mạnh hay nhẹ, điều đó có thể tác động lớn đến kết quả cuối cùng.

Trên khía cạnh này, có vẻ như giới chuyên môn đang dành phiếu tín nhiệm cho Tottenham nhiều hơn. Trên sân Old Trafford tuần trước, Hazard bị kèm chặt đến độ không thoát được. Hệ thống phòng thủ của Tottenham đang có vẻ chặt chẽ hơn Chelsea trong thời điểm hiện nay.  Theo đó, đừng ngạc nhiên nếu Tottenham lại giành phần thắng…

Nguồn SGGP