Trước vòng 30 – Khúc cua sinh tử

Cơ hội để Everton kết thúc trên Liverpool lần thứ 2 trong 5 mùa giải, hay Arsenal liệu sẽ sáng lại cuộc đua vào tốp 4… sẽ phụ thuộc rất nhiều vào vòng đấu được đánh giá rất then chốt này.

Lần gần nhất Everton có thể kết thúc trên kình địch vùng Merseyside là mùa giải 2012-2013, khi họ xếp thứ 6 còn Liverpool xếp sau 1 bậc. Tại thời điểm đó, Everton cũng lần đầu tiên kể từ năm 1937 xếp trên kình địch cùng thành phố 2 năm liên tiếp. Tuy nhiên, sau đó vẫn tiếp tục là những tháng ngày Everton chịu “thiệt thòi”, và khả năng đó có thể xảy ra một lần nữa ở mùa giải này. Hiện tại, sau 29 trận đã đấu, Everton đang xếp thứ 7 với 50 điểm, kém đến 6 điểm so với vị trí thứ 4 của Liverpool. Vì vậy, nếu không thể giành chiến thắng tại Anfield ở trận đấu sớm nhất vòng đấu này trong ngày thứ Bảy, đội bóng của HLV Ronald Koeman xem như kết thúc cơ hội vượt lên.

Seamus Coleman (trái) vắng mặt là thiệt thòi lớn với Everton trong trận quyết chiến Liverpool.

Nhưng, mục tiêu của thầy trò HLV Koeman rất khó đạt được trong trận derby Merseyside thứ 228 này. Bởi, lần cuối cùng Everton có thể thắng tại Anfield là vào năm 1999, và họ cũng chưa thắng đối thủ trong 12 lần đối đầu gần nhất ở Premier League. Everton đang có phong độ rất tốt khi thắng 2 trận gần nhất, ghi 7 bàn mà không để thủng lưới. Tuy nhiên, cơn bão chấn thương bất ngờ kéo đến. Chấn thương kinh hoàng của hậu vệ phải Seamus Coleman chắc chắn đã tác động xấu đến tâm lý của Everton. Cầu thủ 28 tuổi vừa hoàn tất phẫu thuật gãy chân trong trận đấu của tuyển CH Ailen ở vòng loại World Cup 2018, buộc phải phải rời xa sân cỏ ít nhất 6 tháng. Trong lúc, tiền vệ James McCarthy và Morgan Schneiderlin khiến khu trung tuyến của Everton mỏng manh hơn bao giờ hết. Chưa kể trung vệ Ramiro Funes Mori cũng không thể góp mặt trong trận cầu quan trọng này.

***

Không mang tính cạnh tranh vùng miền, nhưng Arsenal sẽ phải “quyết tử” với đội khách Man.City vì họ hiểu, chỉ có 3 điểm vào Chủ nhật mới không đẩy mọi thứ sâu hơn cuộc khủng hoảng.

6 thất bại trong 9 trận gần nhất trên mọi đấu trường đã khiến mùa giải của Arsenal tan hoang, trong đó họ năm thứ 7 liên tiếp dừng bước ở vòng 1/8 Champions League khi thua Bayern Munich với tổng tỷ số 2-10, trong lúc 4 thất bại trong 5 vòng đấu gần nhất ở Premier League khiến họ rơi xuống vị trí thứ 6 và lần đầu tiên sau 20 năm không thể kết thúc mùa giải trong tốp 4 là nguy cơ rất lớn. Trên cơ bản, Arsenal với 50 diểm, dù kém đội thứ 4 Liverpool 6 điểm nhưng việc chơi kém hơn 2 trận (mới 27 trận) thì họ vẫn còn không ít cơ hội xoay chuyển cục diện. Tuy nhiên, nếu thất bại trước Man.City hôm nay, đó chắc chắn là cú đánh khác vào niềm tin của các cầu thủ trong giai đoạn nhạy cảm này. Ngoài ra, đội bóng của Wenger không chỉ “đua” với Liverpool, vì xếp trên họ ở vị trí thứ 5 là Man.United, đội đang có 52 điểm và vẫn còn 2 trận chưa đấu trong tay, ở vòng này cũng chỉ tiếp đón West Brom vào thứ Bảy.

Tất nhiên, Premier League nối lại sau 2 tuần cũng là lúc giới quan sát chờ xem Chelsea liệu sẽ tiếp tục tăng tốc hay sẽ chậm lại. Đoàn quân của HLV Antonio Conte chỉ đón tiếp Crystal Palace và nếu tiếp tục nối dài mạch thắng lên con số 4, họ có thể sẽ tạo nên cách biệt mới. Vì Tottenham, đội xếp nhì bảng nhưng kém Chelsea đến 10 điểm, sẽ làm khách đến Turf Moor đối đầu với Burnley luôn chơi rất hay trên sân nhà. Burnley thắng 9 chỉ thua 3 trong 14 trận sân nhà, gần nhất là trận hòa Chelsea 1-1.

Nguồn SGGP