Chiến thắng của nghị lực và sự cống hiến

Có gì là điểm chung của 3 cái tên: Phạm Thành Lương, Lương Xuân Trường, Vũ Minh Tuấn? Đó là không phải những cái tên ‘hot” của bóng đá Việt Nam trong năm 2016 nhưng họ lại ghi những dấu ấn ngọt ngào trong lòng người hâm mộ cũng như giới chuyên môn bởi những cống hiến của họ trên sân cỏ.

Phạm Thành Lương chính thức là kỷ lục gia của giải thưởng Quả bóng vàng nam khi đây là lần thứ 4 chàng tiền vệ người Hà Nội được vinh danh trên bục cao nhất. Năm ngoái, Thành Lương cũng đã vào tốp 3, thế mới thấy những nỗ lực không biết mệt mỏi của cầu thủ có vóc người nhỏ bé ấy. Dường như, dù đã nói lời chia tay đội tuyển quốc gia thì khát vọng được ra sân, được cống hiến vẫn chưa bao giờ tắt trong người Thành Lương.

Bí thư Thành ủy TPHCM Đinh La Thăng trao Quả bóng vàng Việt Nam 2016 vinh danh Phạm Thành Lương. Ảnh: Dũng Phương

Vũ Minh Tuấn là cái tên mà chúng tôi muốn nhắc đến một cách đặc biệt. Giây phút đầy xúc động của Tuấn sau khi ghi bàn gỡ hòa vào lưới Indonesia ở bán kết lượt về AFF Cup là một biểu tượng của khao khát và nghị lực sân cỏ. Nhưng đó cũng chỉ là phần của câu chuyện đáng học hỏi của đội trưởng Than Quảng Ninh, người đã cùng đội bóng chơi suốt từ hạng Nhất lên chuyên nghiệp và giành các danh hiệu Cúp quốc gia, Siêu cúp của năm 2016.

Lương Xuân Trường lại là một câu chuyện khác, đó là một cầu thủ đã chinh phục tất cả bằng tài năng sân cỏ của mình, là cầu thủ Việt Nam duy nhất hiện vẫn đang chơi bóng ở nước ngoài khi tuổi đời hãy còn quá trẻ. Giải thưởng “Cầu thủ được yêu thích nhất” do người hâm mộ bình chọn, cũng là một “Quả bóng vàng” mang theo niềm kỳ vọng của những người yêu bóng đá dành cho Xuân Trường.

***

Những gương mặt đoạt danh hiệu Quả bóng vàng ở các hạng mục: bóng đá nam, bóng đá nữ và futsal. Ảnh: Hoàng Hùng – Nhật Anh

Xứng đáng! Đó là ý kiến của đa số người được hỏi đánh giá về các kết quả của Quả bóng vàng Việt Nam 2016. Mặc dù trải qua 1 năm đầy ắp sự kiện, nhưng nhờ sự mở rộng một cách trọn vẹn các hạng mục giải thưởng mà những người yêu bóng đá vẫn có cái nhìn toàn cảnh về bóng đá Việt 2016. Sự đáng tiếc duy nhất có lẽ là vắng mặt cái tên đến từ U.19 Việt Nam cho hạng mục cầu thủ trẻ xuất sắc nhưng Vũ Văn Thanh không khiến ai phải tranh cãi khi có một mùa giải quá trọn vẹn ở màu áo CLB lẫn đội tuyển.

Trong khi đó, futsal lần đầu tiên có đủ 3 hạng mục Vàng, Bạc, Đồng. Nhìn niềm vui mà các cầu thủ của môn bóng đá sân nhà trên bục trao giải, cảm thấy họ có ít nhiều thiệt thòi trước đây. Kỳ tích World Cup đưa họ ra ánh sáng nhưng việc ghi nhận những cống hiến của họ ngày hôm qua chính là những lời cảm ơn muộn đến những “người hùng World Cup”. Bởi họ đã thầm lặng cống hiến quá lâu, hy sinh quá nhiều trước khi trở thành những người truyền cảm hứng đáng tin cậy nhất.

Cũng không thể không nhắc đến các cô gái đá bóng của chúng ta. Như bao lần, họ vẫn rụt rè trên sân khấu và cũng như bao lần, họ không nói về mình ở giây phút chiến thắng. Chúng ta, cả làng bóng đá Việt Nam, luôn muốn cảm ơn họ vì đã tận tụy suốt bao nhiêu năm qua.

Nguồn SGGP