Công chúa cuối cùng

Phim Trung Quốc

Thể loại: Tình cảm, cổ trang.
Diễn viên và vai diễn:
 

Hoắc Tư Yến (vai Vân Hương)
Trần Kiện Phong
(vai Ôn Lương Ngọc)
Nghiêm Khoan
(vai Phương Thiên Vũ)
Đường Ninh
(vai Lý Khai Tâm)
Tiêu Tường
(vai Phụng Anh)
Tôn Hưng
(vai Thẩm Thế Hào)

Nội dung:
Câu chuyện phim xoay quanh cuộc đời gian truân cùng mối quan hệ tình cảm phức tạp của nhân vật nữ chính Vân Hương – vị cách cách cuối cùng của triều đại nhà Thanh. Phim
Công chúa cuối cùng qui tụ dàn diễn viên đang được yêu thích trên màn ảnh nhỏ Trung Quốc, Hong Kong, Đài Loan, như: Trần Kiện Phong, Hoắc Tư Yến, Nghiêm Khoan, Đường Ninh, Tiêu Tường, Tôn Hưng… 

 

   Phận hồng nhan

   Người xưa có câu “Hồng nhan bạc phận” để chỉ những cô gái sắc nước hương trời nhưng có số phận bất hạnh. Cụ thể là trong lịch sử, những mỹ nhân có sắc đẹp khuynh nước khuynh thành như Tô Đắc Kỷ, Tây Thi, La Phu, Dương Ngọc Hoàn, Trần Viên Viên… đều không có kết cục tốt đẹp. Trong bộ phim Công chúa cuối cùng, hai mẹ con Phụng Anh và Vân Hương cũng có số phận như thế. Với sắc đẹp trời phú, cuộc sống của họ giống như một câu chuyện truyền kỳ. Họ đã từng yêu và được yêu, họ đã tiến đến gần sát vạch hạnh phúc, nhưng cuối cùng hạnh phúc như cát chảy luồn qua kẽ tay, không tài nào giữ lại được.

   Nhân vật Phụng Anh

 
Tiêu Tường- vai Phụng Anh

   Bộ phim bắt đầu với cảnh Phụng Anh (Tiêu Tường đóng) biểu diễn một màn ảo thuật phương Tây trong buổi tiệc mừng thọ Từ Hy thái hậu (Hồng Hân đóng). Ngoại hình nổi bật của cô được Từ Hy thái hậu để mắt đến, bà ban cô cho vua Quang Tự. Từ đó Phụng Anh trải qua cuộc sống lặng lẽ nơi cung cấm với vai trò cung nữ, thấm thoát 10 năm trôi qua. Không cam chịu cúi đầu trước số phận, Phụng Anh quyết định thực hiện một cuộc đào tẩu ngoạn mục, cô trình diễn pha ảo thuật “biến mất trong không trung” trước con mắt của bao nhiêu người; cùng lúc đó, ở một lu nước bên ngoài cung cấm, Dụ vương gia tìm thấy một đóa “xuất thủy phù dung” tuyệt sắc, họ yêu nhau ngay từ cái nhìn đầu tiên.

   Những tưởng Phụng Anh đã tìm thấy hạnh phúc của đời mình, nhưng câu “hồng nhan bạc mệnh” đã ứng nghiệm trên người cô. Ngày cô bước chân vào phủ Dụ vương gia, một cơn gió nhẹ thổi bay chiếc khăn trùm đầu của “tân nương” Phụng Anh, cô tinh nghịch trổ tài ảo thuật, biến ra cánh hoa đào bay đầy trời. Cảnh đẹp “Nhân diện đào hoa tương ánh hồng” khiến những người có mặt đều trầm trồ khen ngợi, nhưng đồng thời nó cũng mang đến mối họa cho cô về sau. Phụng Anh được Dụ vương gia yêu chìu hết mực, khiến Phúc tấn Ngọc Cầm ghen tị. Nhân lúc Dụ vương gia vắng nhà, Phúc tấn Ngọc Cầm và quản gia Phương Hải Thanh bày kế hãm hại, dày vò Phụng Anh. Sau khi sinh Vân Hương, Phụng Anh trút hơi thở cuối cùng, mang theo bao nỗi uất ức trong lòng.

 

   Thông qua nhân vật Phụng Anh, khán giả đã có cái nhìn khác về Tiêu Tường – nữ diễn viên được mệnh danh “Đệ nhất mỹ nhân Đài Loan”. Ai cũng thừa nhận Tiêu Tường là một mỹ nhân nhưng chưa bao giờ cô có vẻ đẹp long lanh sáng ngời như trong vai Phụng Anh, nhất là đoạn Phụng Anh chưa bước vào phủ Dụ vương gia, nét đẹp của cô toát lên vẻ tinh nghịch, đáng yêu khiến người xem không khỏi ngỡ ngàng. Chỉ tiếc là sự xuất hiện của vai Phụng Anh chỉ như “Hoa Quỳnh nở trong đêm”, chưa hết tập 1 thì cô đã nhắm mắt lìa đời. Cũng vì thế mà khán giả lưu luyến mãi nàng Phụng Anh xinh đẹp nhưng đoản mệnh.

   Nhân vật Vân Hương

   Cất tiếng khóc chào đời trong huyệt mộ của mẹ, cuộc đời Vân Hương ngay từ phút đầu tiên đã mang sắc thái “truyền kỳ”. Sự ra đời của Vân Hương là niềm an ủi lớn lao đối với Dụ vương gia, đồng thời rửa sạch tội danh “yêu nghiệt” cho mẹ và làm quản gia Phương Hải Thanh một phen khiếp hãi. Vân Hương thừa hưởng sắc đẹp tuyệt trần, tính quật cường, cố chấp của mẹ và cả số phận bấp bênh “Hoa tự phiêu linh thủy tự lưu” (Dịch: Hoa cứ rơi vô tình, nước cứ trôi không định hướng).


Hoắc Tư Yến- vai Vân Hương

   Năm 18 tuổi, Vân Hương (Hoắc Tư Yến đóng) và a hoàn Đạp Tuyết lén trốn khỏi vương phủ đi xem hát, cô bị cuốn hút bởi lối biểu diễn sinh động của kép hát Ôn Lương Ngọc (Trần Kiện Phong đóng). Vốn tính tò mò, Vân Hương một mình lẻn vào hậu đài của gánh hát, đang mò mẫm thì nghe tiếng chân người đi vào, hoảng quá cô trốn đại vào tủ áo. Như thường lệ, sau khi diễn xong, Lương Ngọc vào hậu đài tẩy trang, thay áo, nhưng khi mở tủ áo ra, anh hết sức bất ngờ khi thấy trước mặt mình là một cô gái xinh đẹp như tiên giáng trần…


Trần Kiện Phong – vai Ôn Lương Ngọc

   Lần tái ngộ thứ hai là khi Lương Ngọc bị các bạn lôi kéo đến kỹ viện vui chơi, sau khi chuốc rượu cho Bách Nhật Hồng say mèm, anh vội vàng trốn khỏi kỹ viện. Lương Ngọc những tưởng ngày hôm nay mình đã là người xui xẻo nhất, không ngờ lại bắt gặp hai cô gái còn xui xẻo hơn anh, đó là Vân Hương và Đạp Tuyết. Hai chủ tớ này bị một tên vô lại lừa bán cho kỹ viện. Thế là Lương Ngọc được dịp diễn tuồng “anh hùng cứu mỹ nhân”, chiếm được cảm tình người đẹp.

   Khoảnh khắc hạnh phúc giữa Lương Ngọc và Vân Hương mau chóng kết thúc, cũng chính vì nó quá ngắn ngủi nên khiến họ tiếc nuối khôn nguôi. Là phụ nữ thì ai chẳng muốn mình xinh đẹp, nhưng nếu sắc vóc quá nổi bật thì cũng chẳng phải là một điều đáng mừng. Nếu Phụng Anh và Vân Hương có quyền lựa chọn, chắc hẳn họ cũng muốn mình bình thường như bao cô gái khác, có một cuộc sống hạnh phúc, bình yên bên cạnh người mình yêu thương.

   Hý kịch cuộc đời

   Lương Ngọc không hề biết cô gái trốn trong tủ áo của anh lại là Công chúa Vân Hương của phủ Dụ vương gia. Anh chỉ biết, ngay từ ánh mắt đầu tiên, hình ảnh Vân Hương đã khắc sâu vào trái tim mình, dù thế nào cũng không thể xóa nhòa, từ ngày gặp Vân Hương, anh đã biết thế nào là nhung nhớ, tương tư. Để được ở bên cạnh Vân Hương, Lương Ngọc có thể làm bất cứ việc gì, dù bị Dụ vương gia sai người đánh thương tích đầy mình, bị mất giọng hát, anh cũng không bỏ cuộc. Mấy lần đối mặt với thần chết, anh đều tranh đấu để sinh tồn, những mong một ngày nào đó có thể gặp lại Vân Hương trong biển người mênh mông. Vân Hương đi lấy chồng, Lương Ngọc vẫn một lòng một dạ chờ đợi cô…

 

   Trong tập 3, đoạn Ôn Lương Ngọc được khiêng về nhà sau khi bị Dụ vương gia sai người đánh trọng thương, vừa nghe tin Vân Hương đến thăm, anh như được tiếp thêm sức mạnh, không còn thấy đau đớn nữa. Khi ngồi trò chuyện với cô, vì giọng nói khản đặc, anh phải nhờ đến giấy viết để bày tỏ nỗi lòng. Anh hỏi Vân Hương phải chăng vương gia đã đồng ý chuyện của hai người và còn hỏi “Bao giờ thì chúng ta thành thân?”. Nhìn vẻ mặt hớn hở của Lương Ngọc, Vân Hương không đành lòng nói ra sự thật, nhưng cô cũng không nỡ giấu anh: “Đây là lần cuối cùng chúng ta gặp nhau, em phải lấy chồng rồi”.

   Chỉ một câu nói của Vân Hương đã khiến Lương Ngọc hiểu ra mọi chuyện, anh biết rằng từ sau lần gặp này, mối dây liên kết giữa hai người sẽ bị cắt đứt nhưng anh không thể chấp nhận được nên cố hỏi “Tại sao?”. Thấy Vân Hương không trả lời, Lương Ngọc vội vã đi tìm một cặp nến long phụng rồi thắp lên, kéo Vân Hương cùng quỳ xuống. Dù Lương Ngọc không thể nói nên lời, nhưng qua ánh mắt tha thiết của anh, Vân Hương hiểu được ý nguyện của người yêu: “Hãy coi như đây là một giấc mơ, chúng ta đang ở trên sân khấu, anh không còn cơ hội lên sân khấu nữa, hãy giúp anh hoàn thành tâm nguyện này”. Song, Vân Hương không thể làm thế, cô đã bỏ chạy vì biết rằng, nếu còn nán lại thêm một phút nào nữa, cô sẽ không cầm lòng được mà kể hết sự thật với anh, rằng cô đồng ý đi lấy chồng là để bảo toàn tính mạng cho anh. Nếu biết chuyện này, Lương Ngọc sẽ càng lún sâu vào bế tắc.

 

   Lương Ngọc là một kép hát, anh nghĩ rằng tình yêu trên đời cũng đơn giản như trong các vở tuồng, chỉ cần hai người yêu nhau là có thể đến với nhau. Với suy nghĩ đó, dù trải qua bao nhiêu năm, dù phải chia ly bao nhiêu lần, Lương Ngọc vẫn không thể gạt bỏ mối tình khắc cốt ghi tâm với Vân Hương.

   Lần chia ly thứ nhất là khi Lương Ngọc và Vân Hương quyết định bỏ lại tất cả để trốn đi biệt xứ. Nhưng đúng vào ngày hôm ấy, quân khởi nghĩa công phá thành Bắc Kinh, kinh thành hỗn loạn, Lương Ngọc bị nghi là phần tử của nhóm nổi loạn bị bắt giam vào ngục tối. Vân Hương không tìm được Lương Ngọc đành trở về nhà, nhưng phủ vương gia đã bị loạn đảng cướp phá tan hoang. Lương Ngọc và Vân Hương mất liên lạc từ đó. Khi Vân Hương đang bơ vơ lạc lõng thì cô gặp Phương Thiên Vũ (Nghiêm Khoan đóng), sau đó cũng chính người này cứu Lương Ngọc thoát khỏi cảnh tù tội. Khó khăn lắm cả hai mới trùng phùng nhưng liền sau đó, Lương Ngọc bị Phương Thiên Vũ hãm hại, con thuyền của anh nổ tan tành…


Nghiêm Khoan – vai Phương Thiên Vũ

   Trong lúc tuyệt vọng, Vân Hương đã dùng súng bắn Phương Thiên Vũ, cô bị bắt vì tội giết người, chờ ngày hành hình. Đúng lúc sinh mệnh Vân Hương như chỉ mành treo chuông thì Thẩm Thế Hào (Tôn Hưng đóng) xuất hiện, anh mua chuộc cai ngục, đưa cô ra khỏi tù. Vân Hương tìm kiếm Lương Ngọc khắp nơi nhưng bặt vô âm tính, dù vậy cô luôn vững tin anh chưa chết, có điều lần chia ly này kéo dài đến 18 năm…

 

   18 năm sau, Ôn Lương Ngọc đã trở thành “Dạ xoa” của Thanh Long bang, còn Vân Hương vì muốn đền ơn cứu mạng nên đã đồng ý làm vợ bé của Thẩm Thế Hào. Tuy biết rằng không thể đến với nhau nữa, Lương Ngọc vẫn muốn được trông thấy người mình yêu mỗi ngày, được trò chuyện với cô, song nguyện vọng đó cũng không thể thực hiện, họ lại một lần nữa bị chia cắt, và lần này là vĩnh viễn.

   Kết cục của Ôn Lương Ngọc khiến người xem không khỏi ngậm ngùi. Anh đã kiên cường sống sót sau bao biến cố để theo đuổi hạnh phúc của mình, nhưng oan nghiệt thay, người đập tan giấc mơ của anh lại chính là con trai của anh và Vân Hương – Tử Khang (Điền Chấn Uy đóng). Vì lớn lên trong nhà họ Thẩm, Tử Khang luôn nghĩ rằng Thẩm Thế Hào chính là cha mình, nên sự xuất hiện của Lương Ngọc khiến Tử Khang rất khó chịu. Cộng thêm Tử Khang yêu Ngữ Yên (Lưu Giai đóng) – con gái của Phương Thiên Vũ, nhưng Ngữ Yên lại phải lòng Lương Ngọc. Sự đố kỵ đã khiến Tử Khang đánh mất lý trí, anh chĩa súng vào Lương Ngọc khi cha mình đang nở nụ cười nhân hậu…

 

   Khán giả xem phim Công chúa cuối cùng chắc hẳn đều yêu mến chàng trai tên Ôn Lương Ngọc và cả diễn viên thủ vai này – Trần Kiện Phong. Có thể nói, Trần Kiện Phong đã lột tả thành công quá trình trưởng thành của Ôn Lương Ngọc, từ một chàng thư sinh trở thành người đàn ông thật thụ. Từng hành động của anh đều làm người xem xúc động, nhìn cảnh Ôn Lương Ngọc vì tình yêu mà thoát ly bang hội, phải chịu hình phạt 108 nhát dao, nhiều người không cầm được nước mắt. Song, nhìn tổng thể, nhân vật Lương Ngọc cũng chỉ là một mắc xích trong cuộc đời của Vân Hương mà thôi.

   Chờ đợi tình yêu

   Cái chết của Phương Thiên Vũ không được ai thương xót, bởi con người này thật sự rất đáng ghét, 18 năm trước anh ta đã chia rẽ Lương Ngọc và Vân Hương, 18 năm sau lại bức tử Thế Hào – người đàn ông yêu Vân Hương hơn tất cả mọi thứ trên đời, không chỉ thế, Dụ vương gia – cha của Vân Hương cũng chết dưới tay hắn. Phương Thiên Vũ chẳng khác nào cơn ác mộng đối với Vân Hương, những việc làm tàn ác của hắn đã khiến Vân Hương đi từ nỗi đau này đến nỗi đau khác.

 

   Song, nếu suy xét sâu xa, cuộc đời nhân vật này cũng rất đáng thương, khán giả hãy niệm tình hai chữ “Vân Hương” khắc trên ngực Phương Thiên Vũ mà tha thứ cho anh ta. Từ khi hiểu chuyện, trách nhiệm “báo thù” đã đè nặng trên vai, vì anh ta chính là con trai của Phương Hải Thanh – quản gia của Dụ vương phủ. Năm xưa, Phương Hải Thanh bức tử Phụng Anh nên ông ta luôn lo sợ Vân Hương lớn lên sẽ tìm mình trả thù. Phương Hải Thanh định làm hại Vân Hương nhưng lại bị Phúc tấn Ngọc Cầm lỡ tay giết chết. Phương Thiên Vũ cho rằng cái chết của cha anh ta là do Dụ vương phủ gây ra, nhất là sau khi mẹ qua đời, cuộc sống rất chật vật khiến Phương Thiên Vũ càng nung nấu quyết tâm trả thù. Khi biết Vân Hương là con gái Dụ vương gia, nội tâm của Phương Thiên Vũ bị giằng co giữa lý trí và tình cảm… Tình yêu mà anh ta dành cho Vân Hương như một con dao sắc nhọn đẫm máu, anh ta hy vọng Vân Hương có thể hiểu được mình, nhưng ngược lại, càng khiến cô sợ hãi và tránh xa.


Hồng Hân – vai Từ Hy thái hậu

   Nếu như 18 năm sau, Ôn Lương Ngọc không quay về thì khán giả đều chấp nhận Vân Hương nên giữ gìn cuộc hôn nhân của cô và Thẩm Thế Hào. Đành rằng đó không phải người đàn ông cô yêu nhất, nhưng đó là người đáng để cô trao thân gởi phận. Bao nhiêu năm ở bên Vân Hương, Thế Hào thương yêu chăm sóc Tử Khang như con ruột của mình, anh không so đo tính toán việc trái tim Vân Hương luôn có hình bóng người khác. Thậm chí khi biết Lương Ngọc còn sống, Thế Hào đã viện lý do bảo vệ danh dự nhà họ Thẩm mà đuổi Vân Hương, nhưng thực chất là muốn tác thành cho hai người. Một người đàn ông cao cả như thế, thử hỏi trên đời có mấy ai?!


Tôn Hưng – vai Thẩm Thế Hào

   Suy cho cùng thì Thẩm Thế Hào rất thông minh, anh biết tất cả nhưng giả vờ như không biết, luôn trân trọng từng ngày ở bên Vân Hương, không ngừng cho nhưng không mong được đáp trả. Thế Hào biết Vân Hương không thể nào quên được hình bóng Lương Ngọc, để làm Vân Hương vui, anh đi học hát, phải học rất lâu mới dám hát cho cô nghe. Anh từng thề rằng, Vân Hương sẽ là người đàn bà cuối cùng trong cuộc đời mình, và một loạt sự kiện tiếp theo sau đã chứng minh cho lời thề đó. Tuy vẻ ngoài lỗ mãng, thô kệch, nhưng Thế Hào đối với Vân Hương rất dịu dàng, chu đáo, tận tâm. Anh không bao giờ chất vấn cô, vì: “Trong mắt em chất chứa những gì, anh không sao hiểu được, nhưng đó không thành vấn đề, thế giới của em cứ là của riêng em thôi, không làm phiền em chính là sự dịu dàng của anh”.

   Ngoài các tuyến nhân vật chính, không thể không nhắc đến Lý Khai Tâm (Đường Ninh đóng) – cô gái yêu thầm Lương Ngọc. Tuy tên Khai Tâm nhưng cô chưa một ngày được sống vui vẻ. Từ một cô gái thích quậy phá, cải nam trang, đến sau này trở thành tú bà của một kỹ viện, Khai Tâm đã dành trọn cuộc đời của mình cho Lương Ngọc. Một đời người là bao nhiêu năm? Chỉ biết là ngày nào Khai Tâm còn sống thì Lương Ngọc hãy còn trong trái tim cô.


Đường Ninh – vai Lý Khai Tâm

   Năm xưa, vì trả nợ cờ bạc cho mẹ, Khai Tâm tình nguyện làm vợ của một tên thái giám. Trước ngày xuất giá, Khai Tâm mời Vân Hương đến, dặn dò cô hãy chăm sóc Lương Ngọc. Khai Tâm thật lòng chúc phúc cho hai người yêu nhau, dùng tình yêu đổi lấy tình bạn suốt đời với Lương Ngọc. 18 năm sau, dù Khai Tâm đã trở thành một tú bà phong trần, dày dạn sương gió, nhưng người xem vẫn cảm nhận được bao năm qua, cô vẫn giữ mình vì Lương Ngọc. Có lẽ trong một góc nhỏ của trái tim, Khai Tâm vẫn nuôi hy vọng, cô hy vọng có một ngày, Lương Ngọc sẽ nhận ra sự tồn tại của mình.

Phim sẽ được phát trên sóng Đài truyền hình Tiền Giang vào lúc 6h25' các ngày từ thứ hai đến thứ bảy trong tuần, bắt đầu từ ngày 09/10/2012 . Kính mời quý vị khán giả đón xem.