Nhiều chương trình nghệ thuật đỉnh cao tại Nhà hát Lớn từ nay đến cuối năm

Các vở diễn ở nhiều thể loại như kịch nói, chèo, tuồng, cùng với ballet, hòa nhạc và một số chương trình ca nhạc khác sẽ lần lượt diễn ra tại Nhà hát Lớn Hà Nội từ nay đến cuối năm, theo đúng chủ trương của Bộ trưởng Văn hóa, Thể thao và Du lịch Nguyễn Ngọc Thiện trong buổi họp tổng kết hồi giữa năm.

Đây là chương trình do Bộ Văn hóa, Thể thao và Du lịch chủ trì, Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với Ban Quản lý Nhà hát Lớn Hà Nội và các đơn vị nghệ thuật trực thuộc ngành Văn hóa, Thể thao và Du lịch thực hiện.

Mở màn cho các chương trình nghệ thuật là “Hòa nhạc Giao hưởng đặc biệt I” do Dàn nhạc giao hưởng Việt Nam thực hiện, diễn ra vào lúc 20 giờ ngày 30-8, gồm Khúc khởi nhạc “Chào mừng” của Giáo sư, NSND Trọng Bằng, tác phẩm “Người Hà Nội” của nhạc sĩ Nguyễn Đình Thi, cùng các trích đoạn đoạn vở Nhạc kịch nổi tiếng “Người Thợ cạo thành Seviglia” của G.Rossini-Nhà soạn nhạc người Ý, “Variations on a Rococo Theme Op.33” (Biến tấu trên chủ đề Rococo) của nhà soạn nhạc Tsaikovsky, Bản giao hưởng số 5 cung Đô thứ, hay còn được gọi là “Giao hưởng Chiến thắng” hay “Giao hưởng Định mệnh”, của nhà soạn nhạc Ludwig van Beethoven…

Ngoài ra còn có các chương trình ca nhạc, nhạc kịch “Dạ khúc tình yêu”, “Nếp nhăn và nụ cười”, và “Hương sắc Việt Nam” của các nhà hát Ca múa nhạc Việt Nam và Nhạc vũ kịch Việt Nam.

Các vở diễn như “Biệt đội báo đen” mới được Nhà hát kịch Việt Nam dàn dựng, cùng với một số vở kịch nói kinh điển như “Ai là thủ phạm” của cố tác giả Lưu Quang Vũ (Nhà hát Tuổi trẻ), “Hamlet” (Nhà hát kịch Việt Nam)… cũng lần lượt được trình diễn từ tháng 8 đến tháng 12.

Khán giả cũng có cơ hội được thưởng thức các loại hình nghệ thuật truyền thống như vở chèo “Xúy Vân”, vở tuồng “Nghêu Sò Ốc Hến” hay vở cải lương “Vua Thánh triều Lê”, cùng với các trích đoạn tuồng, chèo mẫu mực do các nghệ sĩ của các Nhà hát Chèo Việt Nam, Nhà hát Tuồng Việt Nam và Nhà hát Cải lương Việt Nam thực hiện. Nhà hát múa rối Việt Nam đóng góp hai vở diễn là “Nhịp điệu quê hương và “Vũ điệu hoa quỳnh” từng gây tiếng vang tại Liên hoan múa rối quốc tế Hà Nội 2015. Nhà hát Nhạc vũ kịch Việt Nam đóng góp vở ballet đình đám “Kẹp hạt dẻ” Vở vũ kịch nổi tiếng của nhà soạn nhạc người Nga Tchaikovsky, dựa trên câu chuyện cổ tích viết cho thiếu nhi “Kẹp hạt dẻ và vua chuột” của nhà văn Đức E.T.A.Hoffmann.

Vào đầu tháng 7, tại hội nghị tổng kết công tác văn hóa, thể thao và du lịch sáu tháng đầu năm, Bộ trưởng Nguyễn Ngọc Thiện đã nghe báo cáo về tình trạng Nhà hát Lớn hiện nay thiếu vắng những chương trình nghệ thuật đỉnh cao, mà đang trở thành địa điểm tổ chức các hoạt động kỷ niệm ngành, đơn vị, các chương trình ca nhạc thương mại…. Bộ trưởng đã yêu cầu Cục Nghệ thuật biểu diễn phối hợp với các đơn vị liên quan đưa Nhà hát Lớn trở lại với đúng như mục đích ban đầu, là nơi trình diễn các chương trình nghệ thuật đỉnh cao. Bộ trưởng đã phát biểu: “Việc này thuộc thẩm quyền của Bộ, khi Bộ đã có chủ trương, có thể thực hiện để đưa các chương trình nghệ thuật đỉnh cao của đất nước vào biểu diễn tại Nhà hát Lớn mà không gặp bất cứ trở ngại nào”.

Nguồn Nhân dân