1200 tờ báo đe dọa kiện một hãng phần mềm

Brave Software, một công ty khởi nghiệp được thành lập bởi Brendan Eich, người đã tạo ra JavaScript và đồng sáng lập dự án Mozilla, đã bị cảnh báo bị kiện về kế hoạch phát triển một trình duyệt web chặn quảng cáo và thay thế chúng bằng quảng cáo của công ty. Nhưng Brave đã chống lại điều này khi cho rằng đây là một nhận định sai.

Một thông báo yêu cầu “dừng và không được tái diễn” được gửi đến Brave bởi 17 công ty đại diện cho 1.200 tờ báo và một số trang tin điện tử hàng đầu, trong đó có tờ Thời báo New York, Dow Jones và Gannett, để phản đối kế hoạch của Brave. Thông báo được gửi theo bảo trợ của Hiệp hội báo chí Mỹ.

Bức thư đề ngày 7 tháng Tư viết: “Bạn được thông báo rằng kế hoạch của Brave để thay thế nội dung quảng cáo đã được trả tiền của khách hàng chúng tôi với nội dung quảng cáo của bạn là vi phạm pháp luật, và các nhà xuất bản dưới đây có ý định thực thi đầy đủ quyền của họ”.

Bức thư tiếp tục: “Kế hoạch của bạn khi sử dụng nội dung của chúng tôi để bán quảng cáo là không khác với kế hoạch đánh cắp nội dung của chúng tôi trên một trang web mà bạn sở hữu. Trong thông báo công khai của Brave đã chứng tỏ rõ ràng rằng bạn đang có ý định khai thác và sử dụng nội của của tất cả các nhà xuất bản trên web để bán quảng cáo của bạn.”

Trong khi đó, Brave cho rằng Hiệp hội báo chí đã hiểu sai công ty vì “Brave chỉ là một giải pháp, không phải là kẻ thù”.

Trong thư, Brave cho rằng trình duyệt web của Brave đang trong giai đoạn phát triển có thể tự động chặn quảng cáo và khẳng định việc ngăn chặn và thay thế quảng cáo là một hành vi tái xuất bản không được phép của nội dung trang web.

Brave cho biết trình duyệt web của công ty có thể ngăn chặn, sắp xếp lại và nếu không sẽ sử dụng một số nội dung từ nguồn khác, đồng thời phản bác ý kiến cho rằng không rõ ràng về ăn chia lợi nhuận thu được. Brave cho biết họ cố gắng phát triển một công cụ kinh doanh quảng cáo tốt hơn và chia sẻ 55% doanh thu cho các nhà xuất bản. Người sử dụng đồng thời cũng được 15% doanh thu.

Nhưng luật sư David Chavern, chủ tịch và CEO của Hiệp hội báo chí Mỹ, phản bác đề xuất này. “Không có mô hình kinh doanh nào có thể hoạt động được theo cách này, cách mà một người viết nội dung và tôi sẽ lấy nó đi và bán quảng cáo xung quang nó rồi trả cho những người viết 55% doanh thu vì đây là những điều tôi thích làm .”

Những người ký kết bức thư gửi Brave bày tỏ cam kết không tham gia theo bất kỳ hình thức nào với mô hình kinh doanh do Brave đề xuất, đồng thời các nhà xuất bản cũng nhắc quyền tìm kiếm kiện vì vi phạm sở hữu trí tuệ, bao gồm bồi thường thiệt hại đến 150.000 USD cho mỗi bài viết đã bị thay đổi quảng cáo.

Thực vậy, luật sư Chavern cho biết nếu Brave theo đuổi kế hoạch của mình thì kết quả có thể có nhiều vụ kiện đến từ các nhà cung cấp nội dung. Bây giờ, các thành viên của Hiệp hội báo chí sẽ chờ để nghe phản hồi từ Brave trước khi có bất kỳ hành động nào khác.

Brave cho biết họ đồng cảm với những lo âu của các nhà xuất bản do thiệt hai đến từ quảng cáo thuần túy, nhưng cho biết đây là vấn đề có từ rất lâu trước khi Brave xuất hiện. Brave cho biết họ chỉ ngăn chặn và thay thế quản cáo của đối tác thứ ba, đồng thời tìm theo và chống lại quảng cáo có chứa phần mềm độc hại.

Brave đề xuất được gặp Hiệp hội báo chí Mỹ.

Nguồn Báo Nhân Dân Online