Mỹ công kích Trung Quốc về thần đồng bơi lội!

       Một cơn bão ngoại giao đang nhen nhóm từ đêm qua (30-7) xung quanh thành tích của thần đồng bơi lội Trung Quốc Ye Shiwen –cô gái 16 tuổi phá kỉ lục thế giới và giành HCV cự ly 400m hỗn hợp cá nhân nữ tại Olympic 2012.

Ye Shiwen thi đấu xuất thần


Nữ “kinh ngư nhí” đang phải đối mặt với rắc rối khi một HLV uy tín của Mỹ gọi tấm HCV của cô là “không thể tin nổi”.
 
Tuy nhiên, những cam kết rằng những thành tích ấn tượng cô đoạt được đơn thuần chỉ do tập luyện chăm chỉ hiện vẫn chưa thể xoa dịu một cuộc tranh cãi về nghi án doping.
 
John Leonard, Giám đốc điều hành của Hiệp hội HLV Bơi lộ Thế giới, mô tả kỳ tích của “siêu kình ngư là “không thể tin được”, và “gây rối”.

Tuyên bố của ông được đưa ra khi các quan chức chống doping tiết lộ rằng những nhân viên vệ sinh và nhân viên an ninh đã được yêu cầu theo dõi các vận động viên trong Làng Olympic và báo cáo bất cứ điều gì nghi ngờ rằng liên quan tới thuốc tăng cường sức mạnh.

Đã có nhiều nghi ngờ sau màn trình diễn ngoạn mục ở 100 m cuối của thần đồng bơi lội Ye Shiwen khi ở đoạn nước rút này cô tăng tốc qua mặt đương kim vô địch thế giới người Mỹ Elizabeth Beisel dù xếp sau trong 300 m đầu và giành HCV với kỷ lục thế giới mới 4 phút 28 giây 43, hơn kỷ lục cũ do VĐV Úc S. Rice lập tại Bắc Kinh 4 năm trước 1 giây và 2% của giây.
 
Điều đáng nói hơn là trong 50m tự do cuối cùng, thậm chí Ye Shiwen còn bơi nhanh hơn cả Ryan Lochte, nam kình ngư nổi danh cũng đoạt HCV ở cự ly 400m hỗn hợp cá nhân dành cho nam. Số liệu cho biết trong 50m tự do cuối cùng, Ryan Lochte phải mất đến 29,10 giây trong khi Ye Shiwen chỉ cần có 28,93 giây.
 
Chính VĐV Ryan Lochte cũng bình luận về điều này: “Điều đó thật đáng kinh ngạc và trở thành chủ đề của chúng tôi nói suốt buổi cơm tối. Thật ấn tượng. Không những thế cô ấy còn là phụ nữ. Cô ấy quá nhanh. Nếu bơi cùng với tôi, có thể cô ấy đã đánh bại tôi”.
 
Đêm qua (30-7), Ye Shiwen nói trên China News Service rằng: “Hoàn toàn không có gì liên quan tới doping ở đây. Trung Quốc luôn có chính sách vững vàng về vấn đề doping. Kết quả của tôi có được là từ sự rèn luyện chăm chỉ và tôi chưa bao giờ sử dụng bất cứ thuốc cấm nào. Người Trung Quốc luôn giữ cho “bàn tay sạch”.
 
Tuy nhiên, ông Leonard đã không ngại ngùng mang thành tích ở 100 m cuối cùng của Ye Shiwen ra so với một số VĐV Đông Đức cũ – những người từng bị phát hiện dùng chất cấm trong quá khứ.

Ông nói, Ye Shiwen trông giống một siêu nhân và kết luận rằng: “Bất kỳ ai trông giống siêu nhân trong lịch sử thể thao của chúng ta đều bị phát hiện dùng doping”.

Ông Leonard cho rằng nếu có cô gái nào đó có thể vượt qua nam VĐV bơi nhanh nhất trên thế giới thì khó có thể không đặt dấu chấm hỏi ở đây! Đồng thời ông này cũng kêu gọi một cuộc điều tra đối với Trung Quốc, và cho rằng họ có thể đã sử dụng chất cấm.