Khai trương vườn thú bán hoang dã duy nhất Việt Nam trên đảo Phú Quốc

Ngày 24-12, Công viên chăm sóc và bào tồn động vật Vinpearl Sapari Phú Quốc đã chính thức khai trương đón khách tham quan. Công viên có diện tích hơn 500 ha, tọa lạc tại Bãi Dài, xã Gánh Dầu, huyện đảo Phú Quốc (Kiên Giang), do Tập đoàn Vingroup đầu tư xây dựng. Đây là vườn thú bán hoang dã đầu tiên và duy nhất tại Việt Nam được xây dựng theo mô hình Safari thế giới.

1

 Nghi lễ cắt băng khai trương Vinpearl Safari Phú Quốc.

Hiện Công viên có khoảng 3.000 cá thể thuộc 150 chủng loài, được sưu tầm, bảo tồn từ các động vật hoang dã quý hiếm địa phương, đồng thời quy tụ từ nhiều vùng địa sinh học đặc trưng trên thế giới như Nam Phi, Châu Âu, Úc, Mỹ… như hổ Bengal, Linh dương A Rập, Linh dương sừng xoắn, Vượn cáo trắng đen…

Đặc biệt, Vinpearl Safari Phú Quốc sẽ sở hữu những bộ sưu tập động vật quý hiếm với số lượng lớn hàng đầu Việt Nam như 200 cá thể Hồng hạc, 100 Tê giác, 60 hươu cao cổ… Đây sẽ là bộ sưu tập động vật có quy mô mang tầm khu vực cả về chủng loại lẫn số lượng cá thể. Bộ sưu tập sẽ liên tục được cập nhật, nâng cấp sau khi công viên đi vào vận hành.

Động vật sinh sống trong khu vực vườn thú mở.

Theo đại diện chủ đầu tư, công viên đươc chia thành nhiều giai đoạn phát triển. Trong đó, giai đoạn một xây dựng trên tổng diện tích 380 ha, tập trung phát triển hai khu chủ đề: Châu Phi và Ấn Độ và quy hoạch theo hai phân khu chính. Khu Vườn thú mở bao có khoảng gần 100 loài động vật, với hệ thống chuồng nuôi thông thoáng, hài hòa với thiên nhiên, dành cho khách đi bộ tham quan.

Vinpearl Safari phụ trách bộ hươu cao cổ lớn nhất tại Việt Nam.

Khu Công viên động vật hoang dã nuôi dưỡng và chăm sóc khoảng 50 loài động vật, là khu động vật mở hoàn toàn trong rừng tự nhiên, duy nhất tại Việt Nam. Phân khu này hoàn toàn không có hệ thống chuồng trại ngăn cách, động vật hoang dã được sinh sống tự do trên một khu vực rộng lớn. Du khách khám phá, trải nghiệm đời sống tự nhiên của muôn loài một cách sống động và chân thực nhất bằng xe bus bảo vệ an toàn.

Bên cạnh hai phân khu chính, Vinpearl Safari Phú Quốc còn có các phân khu chức năng khác như: Khu chuồng cách ly kiểm dịch, khu phố mua sắm sản phẩm du lịch và Bệnh viện thú y lớn nhất Đông – Nam Á.

Với mục tiêu chăm sóc và bảo tồn động vật không chỉ tại Việt Nam mà còn cho khu vực, Bệnh viện thú y Vinpearl Safari hiện quy tụ nhiều chuyên gia thú y và chăm sóc động vật hoang dã hàng đầu trong nước và quốc tế đến từ Nam Phi, Autralia, Ấn Độ….

Công viên sẽ có các hoạt động biểu diễn định kỳ, các khu hoạt động tiếp xúc và cho thú ăn… sẽ được tổ chức liên tục để mang lại những trải nghiệm độc đáo cho du khách. Bên cạnh việc phục vụ du lịch, Công viên Chăm sóc và bảo tồn động vật Vinpearl Safari còn đặt mục tiêu trở thành vườn thú lớn thứ 2 thế giới nhằm bảo tồn vốn quý của thiên nhiên, nâng cao nhận thức và phối hợp hành động trong lĩnh vực Bảo tồn động vật hoang dã địa phương, đồng thời là giáo cụ trực quan cho hoạt động Giáo dục

TS. Lê Khắc Quyết, Giám đốc Chương trình Bảo tồn động vật Vinpearl Safari cho biết: Để chuẩn bị cho sự kiện khai trương và đi vào hoạt động, vừa qua, Vinpearl Safari đã đón 3 chuyến chuyên cơ chuyển thú từ Mỹ, châu Âu và Nam Phi về Phú Quốc, trong đó có cả chuyên cơ cỡ lớn Boeing 747. “Với sứ mệnh “thúc đẩy bảo tồn các loài động vật hoang dã và môi trường thông qua nghiên cứu khoa học, giáo dục và truyền cảm hứng cho cộng đồng về bảo tồn thiên nhiên”, chúng tôi định hướng xây dựng chương trình bảo tồn động vật Vinpearl Safari trở thành chương trình nghiên cứu và bảo tồn động vật tiêu biểu của Việt Nam. Bên cạnh đó, chương trình sẽ thúc đẩy và thực hiện những cam kết đối với công tác bảo tồn động vật của Công viên chăm sóc và bảo tồn động vật Vinpearl Safari, góp phần tạo dựng Công viên Vinpearl Safari trở thành công viên động vật tiêu chuẩn quốc tế hàng đầu của Việt Nam và khu vực với những cam kết bảo tồn động vật thiết thực và hiệu quả.”

Theo Chủ tịch UBND tỉnh Kiên Giang Phạm Vũ Hồng, sự ra đời của Vinpearl Safari Phú Quốc đã tạo thêm cho du lịch Phú Quốc một điểm nhấn ấn tượng. Điều này sẽ góp phần đưa Phú Quốc trở thành hòn đảo du lịch nổi danh khu vực và thế giới.

NDĐT