Bộ GD&ĐT khắc phục kịp thời vướng mắc kỳ thi THPT Quốc gia

Do đây là lần đầu tiên tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia, nên Bộ GD&ĐT chưa lường hết được các vấn đề nảy sinh. Tuy nhiên, Bộ đã sớm có phương án điều chỉnh, cũng như giải quyết các vướng mắc một cách kịp thời.

Trả lời câu hỏi của phóng viên tại cuộc họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8 về những vướng mắc tại kỳ thi THPT Quốc gia vừa qua, bà Nguyễn Thị Kim Phụng, phát ngôn của Bộ GD&ĐT cho biết, do đây là lần đầu tiên Bộ GD&ĐT tổ chức kỳ thi THPT Quốc gia – kỳ thi sử dụng cho 2 mục đích xét tốt nghiệp THPT và xét tuyển ĐH, CĐ, do đó việc không lường hết một số vấn đề về kỹ thuật là không tránh khỏi.

Những vấn đề kỹ thuật này gồm đồng thời cho đăng ký 4 nguyện vọng tại 1 trường, cho phép thí sinh thay đổi nguyện vọng không hạn chế, thời gian xét tuyển nguyện vọng 1 kéo dài 20 ngày gây tâm lý mệt mỏi, lo âu cho thí sinh và gia đình.

Nhận được phản ánh từ truyền thông và người dân, Chính phủ đã chỉ đạo Bộ GD&ĐT phải khắc phục ngay những bất cập về kỹ thuật này từ ngay khi đang xét tuyển đợt 1.

Và Bộ GD&ĐT đã chỉ đạo các sở GD&ĐT mở ra các kênh đăng ký tại các trường THPT và các sở nhằm giảm phiền hà, đi lại tốn kém cho thí sinh; yêu cầu tất cả các truờng ĐH huy động toàn bộ nguồn nhân lực để phục vụ công tác nhận, rút hồ sơ.

Sau khi kết thúc xét tuyển đợt 1, Bộ trưởng Bộ GD&ĐT đã nhận trách nhiệm và có những điều chỉnh kịp thời.

Đợt xét tuyển nguyện vọng bổ sung đã có những giải pháp để khắc phục. Đó là cho thí sinh đăng ký nhiều nguyện vọng cùng một lúc, thời gian xét tuyển ngắn hơn (chỉ trong 10 ngày), các thí sinh không được rút đổi nguyện vọng (tránh tình trạng rút/nộp hồ sơ vào gây rối loạn), đăng ký xét tuyển chỉ cần 1 phiếu báo điểm thay vì phải nộp cả hồ sơ.

Bộ cũng tạo điều kiện cho thí sinh được nộp hồ sơ ở những nơi thuận lợi nhất với nhiều lựa chọn như tại trường ĐH, tại trường THPT, bưu điện… Đồng thời cũng có công văn gửi các trường ĐH, CĐ, các sở GD&ĐT tạo điều kiện tối đa cho các em.

Cũng tại buổi họp báo Chính phủ thường kỳ tháng 8, bà Nguyễn Thị Kim Phụng đã trả lời về trường hợp thí sinh Trần Văn Sâm của Sở Y tế Bình Thuận được cơ quan cử đi thi liên thông y đa khoa (khóa 2015-2019) vào ĐH Y Dược Cần Thơ đạt điểm cao nhất trong 91 thí sinh nhưng không được nhận vào học.

Bà Phụng cho biết, tối 31/8, sau khi trở về từ cuộc họp thường kỳ Chính phủ, được nghe báo cáo về trường hợp của thí sinh Trần Văn Sâm, Bộ trưởng Phạm Vũ Luận đã liên lạc qua điện thoại với ĐH Y Dược Cần Thơ để chỉ đạo giải quyết vụ việc. Lý do thí sinh Trần Văn Sâm không được nhận vào học dù đạt điểm cao nhất vì thí sinh mới chỉ là cán bộ hợp đồng, chưa phải là viên chức nên Sở Y tế Bình Thuận cử đi thi như một viên chức là sai đối tượng.

Theo Bộ trưởng Phạm Vũ Luận, sai sót thuộc về phía Sở Y tế Bình Thuận, không phải lỗi của thí sinh, vì vậy ĐH Y Dược Cần Thơ cần linh động tạo điều kiện tiếp nhận thí sinh, vì kết quả thi của em rất tốt. Từ đề nghị này của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT, trường đã chuyển thí sinh Trần Văn Sâm sang xét tuyển theo đối tượng thí sinh tự do (không phải đối tượng viên chức được cơ quan cử đi thi) và với số điểm thí sinh đạt được, em đã được trường tiếp nhận vào học.

Nguồn Chính phủ