Các tỉnh phía Bắc bắt đầu hứng chịu hậu quả mưa lũ

Không riêng gì Quảng Ninh, nhiều tỉnh miền núi phía Bắc bắt đầu hứng chịu hậu quả của đợt mưa lũ. Đặc biệt, tại Điện Biên, một đập tràn bị vỡ gây hậu quả nghiêm trọng.

Điện biên vỡ đập Huổi Củ, đề nghị trung ương bố trí 70 tỷ

Từ 7h tối 31/7 đến 7h sáng 1/8, khu vực Tây Bắc Bộ có mưa, mưa vừa đến mưa to, lượng mưa phổ biến từ 20-80mm. Một số trạm có lượng mưa lớn như Mường Tè (Lai Châu 139mm, Pha Đin (Điện Biên) 159 mm, Tà Tổng (Lai Châu) 115 mm, Nậm Mức (Điện Biên) 110 mm, Mường Mô (Lai Châu) 160 mm, Phiêng Lanh (Sơn La) 87 mm, Tuần Giáo (Điện Biên) 154mm…

Trong khi đó, lượng mưa đo được trong 6 giờ qua (tính đến 13 giờ trưa 1/8) ở Tuyên Quang là 70mm; Vĩnh Yên (Vĩnh Phúc) 90mm; Móng Cái và Quảng Hà (Quảng Ninh) 50mm; Ba Vì (Hà Nội) 80mm; nội thành Hà Nội 40mm.

Theo ông Trần Hà Sơn, Phó Giám đốc Sở NN&PTNT Điện Biên, mưa to đã gây lũ quét, sạt lở đất tại một số địa phương trong tỉnh.

Sáng 1/8, đập Huổi Củ bị vỡ khiến dòng nước tràn qua thị trấn Tuần Giáo (Điện Biên) cuốn trôi nhiều người và tài sản…


Nước lũ cuốn trôi nhiều xe máy, tài sản người dân thị trấn Tuần Giáo – Ảnh: Trang facebook Điện Biên Online

Ngoài ra, theo thống kê sơ bộ, mưa lũ đã làm bốn người bị thương, làm ngập 80 căn nhà, 131 căn khác bị sạt lở đất, hơn 10 nhà phải di dời trước nguy cơ sạt lở. Hơn 100 con trâu, bò và hơn một chục ngàn gia cầm bị cuốn trôi, gần 500 ha lúa, màu bị thiệt hại.

Các tuyến đường do tỉnh và trung ương quản lý bị sạt lở nghiêm trọng. Ông Sơn cho hay, các thiệt hại nêu trên chủ yếu trên địa bàn huyện Tuần Giáo, tổng giá trị thiệt hại khoảng 111 tỷ đồng.

Trước diễn biến nghiêm trọng của mưa lũ, Ban chỉ huy Phòng chống lụt bão và Tìm kiếm cứu nạn tỉnh Điện Biên yêu cầu các địa phương kiên quyết di dời các hộ dân nằm trong vùng có nguy cơ cao về sạt lở, ngập lụt, lũ ống, lũ quét; đặc biệt lưu ý ở các khu vực hai bên sông, suối, hạ lưu các ao, hồ, đập.

Chuẩn bị lực lượng để sẵn sàng tổ chức ứng cứu người, tài sản của nhà nước và của nhân dân tại các khu vực khi có thiên tai xảy ra. Chuẩn bị các điều kiện để cứu chữa người bị thương, hỗ trợ lương thực, thuốc chữa bệnh, nước uống và nhu yếu phẩm khác tại các khu vực bị chia cắt, khu vực bị ngập lụt nghiêm trọng và địa điểm sơ tán.

Đồng thời lưu ý chủ các hồ đập công trình thủy lợi, thủy điện trên địa bàn cần nghiêm túc thực hiện quy trình điều tiết, duy trì mực nước hồ, dung tích phòng lũ để đảm bảo an toàn cho công trình và vùng hạ du.

Tỉnh này cũng đề nghị, trung ương xem xét hỗ trợ kinh phí cho tỉnh Điện Biên khắc phục hậu quả do mưa lũ gây ra với số tiền khoảng 70 tỷ đồng.


Tại Tuyên Quang, lũ đổ về, mực nước sông dâng lên rất nhanh

Dự báo còn rất phức tạp

Trung tâm dự báo khí tượng thủy văn Trung ương cho hay, từ đêm nay đến 3/8, ở các tỉnh Bắc Bộ có mưa vừa, mưa to diện rộng.

Dự kiến tổng lượng mưa trong cả đợt ở khu vực Đông Bắc và đồng bằng Bắc Bộ 50-150mm, riêng vùng ven biển Quảng Ninh đến Nam Định 100-200mm; khu vực Việt Bắc 100-300mm; khu vực Tây Bắc 200-300mm, có nơi trên 400mm.

Trung tâm cho hay, nguy cơ cao xảy ra lũ quét, sạt lở đất ở tất cả các tỉnh vùng núi phía Bắc,  đặc biệt là: Quảng Ninh, Hà Giang, Tuyên Quang, Lào Cai, Yên Bái, Phú Thọ, Lai Châu, Điện Biên, Sơn La, Hòa Bình và ngập úng ở các vùng trũng, thấp, ven sông suối; ngập lụt đô thị, đặc biệt là Quảng Ninh, Hải Phòng, Thái Bình, Nam Định.

Trung tâm này đánh giá, độ rủi ro thiên tai ở cấp 2 và “diễn biến về đợt mưa còn rất phức tạp”.


Bất chấp nguy hiểm, người dân ở Sơn Dương (Tuyên Quang) vẫn ra sông vớt củi khi lũ về

Cũng từ trưa tới chiều nay, tại Hà Nội đã xuất hiện mưa lớn, tổng lượng mưa tại các trạm đo của Công ty Thoát nước Hà Nội tính đến thời điểm 13h trưa: Vân Hồ 35mm; Xuân Đỉnh 43,3mm; Nam Từ Liêm 28,6mm; Long Biên 35,4mm; Yên Sở 50,6mm; Thanh Liệt 33,5mm; Hồ Tây 36mm; Hoàn Kiếm 34,7mm; Hầm chui Trung tâm hội nghị quốc gia 37,9mm…

Tại thời điểm 12h00, tại vị trí như chân cầu Vĩnh Tuy, Mạc Thị Bưởi, do ảnh hưởng của việc thi công trên mương Vĩnh Tuy, Quan Nhân, Vũ Trọng Phụng, Phạm Văn Đồng, Hoàng Mai, Định Công đã xuất hiện úng ngập với mức độ 0,1m. Đến thời điểm này, các vị trí đã cơ bản rút hết nước, giao thông đi lại bình thường.

Trước diễn biến mưa này, công ty tiếp tục tổ chức ứng trực tại hiện trường, vận hành trạm bơm Yên Sở và các trạm bơm cục bộ khác để hạ mực nước đệm trên hệ thống về cao trình theo kế hoạch được duyệt để chủ động đối phó với đợt mưa tiếp theo./.

Nguồn Tổ quốc