9 tỉnh có nguy cơ cháy rừng ở cấp cực kỳ nguy hiểm

Theo cảnh báo của Cục Kiểm lâm (Bộ NN&PTNT), nhiều khu rừng thuộc 9 tỉnh, gồm Bà Rịa-Vũng Tàu, Bình Thuận, Cà Mau, Đắk Lắk, Đồng Nai, Khánh Hòa, Long An, Ninh Thuận, Sơn La đang ở cấp V, cấp cực kỳ nguy hiểm.

Cùng với đó, nhiều rừng thuộc 4 tỉnh, gồm Đắk Lắk, Gia Lai, Hà Nội, Phú Thọ đang ở cấp V, cấp cực kỳ nguy hiểm.

Cục Kiểm lâm cho biết, các khu vực (theo bảng dưới) đã nhiều ngày không mưa, thời tiết khô hanh kéo dài, nên nguy cơ xảy ra cháy rừng là rất cao.

Ban Chỉ đạo Nhà nước về Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng giai đoạn 2011-2020 yêu cầu Ban Chỉ đạo thực hiện Kế hoạch bảo vệ và phát triển rừng, UBND các cấp và chủ rừng thuộc các địa phương có cấp cảnh báo nguy cơ cháy rừng cấp IV, cấp V (xem bảng) thực hiện ngay các biện pháp phòng cháy, chữa cháy rừng theo quy định.

Các khu vực đang ở cấp V, cấp cực kỳ nguy hiểm:

Tỉnh Khu vực
Bà Rịa-Vũng Tàu Khu vực Côn Đảo
Bình Thuận Khu vực Bắc Bình, Hàm Thuận Nam, Tuy Phong
Cà Mau Toàn tỉnh
Đắk Lắk Khu vực Ea Kar, Krông Bông, M’drắk
Đồng Nai Khu vực Tân Phú, Vĩnh Cửu, Định Quán
Khánh Hòa Khu vực Khánh Sơn, TX. Cam Ranh
Long An Toàn tỉnh
Ninh Thuận Khu vực Bác ái, Ninh Phước, Ninh Sơn
Sơn La Khu vực Mường La, TX. Sơn La, Thuận Châu

Các khu vực sau ở cấp IV, cấp nguy hiểm:

 

Tỉnh Khu vực
Đắk Lắk Khu vực TP. Buôn Ma Thuột, Lắk, Ea Súp, Buôn Đôn, Ea H’leo
Gia Lai Khu vực Kbang, Kông Chro, TX. An Khê
Hà Nội Khu vực Ba Vì
Phú Thọ Khu vực Thanh Sơn


Rừng tràm U Minh Hạ đối mặt nguy cơ cháy cực kỳ nguy hiểm

Lãnh đạo Chi cục Kiểm lâm tỉnh Cà Mau cho biết, do mùa khô năm nay nắng gắt kéo dài nên toàn bộ 38.000ha rừng tràm hiện không còn nước dưới chân rừng, nguy cơ cháy đang ở mức cực kỳ nguy hiểm.

Mọi năm, vào mùa này nhiệt độ ngoài trời thường ở mức 36 độ C, nhưng năm nay nhiệt độ thường ở mức 38 độ C.

Nhằm ứng phó một cách chủ động, chính quyền địa phương đã huy động 800 thanh niên tại chỗ và 300 nhân viên kiểm lâm tổ chức thay phiên nhau trực trên 45 chòi canh lửa 24/24 giờ. Lực lượng quân đội, công an cũng luôn trong tư thế sẵn sàng tham gia chữa cháy khi có lệnh.

Công tác hậu cần cũng đã sẵn sàng với 40 máy bơm nước, 2.000m ống dẫn nước, máy bộ đàm, ôtô, xuồng để vận chuyển người và phương tiện chữa cháy.

Để người dân ý thức được nguy cơ cháy rừng, chính quyền địa phương thường xuyên phát những thông tin có liên quan tới quản lý, bảo vệ rừng, đồng thời áp dụng chế độ đóng cửa rừng, ngừng đón nhận khách tham quan; nghiêm cấm người không có trách nhiệm đi vào rừng; nghiêm cấm những người đang làm nhiệm vụ bảo vệ rừng hút thuốc lá, nấu nướng ở nơi dễ bén lửa.

Theo dự báo từ Trung tâm Khí tượng Thủy văn, vùng rừng tràm U Minh Hạ tỉnh Cà Mau cuối tháng 5 mới sang mùa mưa. Như vậy, nguy cơ xảy cháy rừng vẫn rất cao.

Trung tâm DBKTTV Trung ương cũng cho biết, ngày 4/5, ở phía Tây Bắc Bộ và các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên đã xảy ra nắng nóng với nhiệt độ phổ biến khoảng 35-38 độ C, có nơi hơn 38 độ C như Yên Châu (Sơn La) 38,3 độ C, Hồi Xuân (Thanh Hóa) 38,3 độ C, Tương Dương (Nghệ An) 38,9 độ C, Quỳ Hợp (Nghệ An) 38,7 độ C, Ðông Hà (Quảng Trị) 38,1 độ C, Sơn Hòa (Phú Yên) 38,5 độ C…

Dự báo, hôm nay (5/5), các tỉnh phía Tây Bắc Bộ có nền nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-37 độ C, có nơi hơn 37 độ C. Các tỉnh từ Thanh Hóa đến Phú Yên có nhiệt độ cao nhất phổ biến 35-38 độ C, có nơi hơn 38 độ C.

Nguồn Chính phủ