Triển khai kiểm tra “một cửa, một lần dừng” tại biên giới Việt-Lào

Hôm 6/02, Bộ Ngoại giao hai nước Việt – Lào, cùng UBND tỉnh Quảng Trị và Chính quyền tỉnh Savannakhét đã phối hợp đồng tổ chức Lễ khai trương chính thức triển khai kiểm tra “một cửa, một lần dừng” (SWI/SSI) tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo (Việt Nam) – Đen-sa-vẳn (Lào).
Ảnh minh họa

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Lào Somsavad Lengsavath cắt băng khai trương mô hình kiểm tra “một cửa, một lần dừng” tại cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo-Densavan. Ảnh: VGP

Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc và Phó Thủ tướng Lào Somsavad Lengsavath đồng chủ trì Lễ khai trương. Tham dự buổi lễ có khoảng 350 đại biểu gồm đại diện các Bộ, ngành Trung ương và địa phương hai nước cùng Đại sứ và đại diện cao cấp các nước Campuchia, Myanmar, Thái Lan, Nhật Bản và Giám đốc quốc gia ADB tại hai nước.

Đây là lần đầu tiên mô hình kiểm tra “một cửa, một lần dừng” được thực hiện tại một cặp cửa khẩu giữa biên giới hai nước trong khu vực Mê Công nói riêng và giữa các nước ASEAN nói chung. Việc triển khai mô hình kiểm tra này tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo – Đen-sa-vẳn không chỉ góp phần thúc đẩy quan hệ đặc biệt Việt – Lào mà còn khẳng định quyết tâm của Đảng và Chính phủ hai nước trong việc tiếp tục tạo môi trường đầu tư kinh doanh thông thoáng, tạo thuận lợi cho thương mại, đầu tư và giao thương qua biên giới.

Mô hình này có ý nghĩa tích cực trong thúc đẩy phát triển tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC) và kết nối khu vực, góp phần hỗ trợ Lào triển khai chủ trương biến Lào từ một nước không có biển thành nước trung chuyển, cầu nối đất liền trong khu vực. Sự kiện này cũng là “cú huých” để qua đó thúc đẩy các nước nằm trên tuyến hành lang EWEC sớm triển khai các cam kết về hợp tác kinh tế và tạo thuận lợi cho hợp tác thương mại – đầu tư qua biên giới, hướng tới việc hình thành Cộng đồng kinh tế ASEAN vào cuối năm 2015.

Phát biểu tại Lễ khai trương, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc cho biết ông rất vui mừng cùng với đồng chí Somsavad Lengsavath, Ủy viên Bộ Chính trị, Phó Thủ tướng nước Cộng hòa dân chủ nhân dân Lào tham dự Lễ khai trương triển khai mô hình kiểm tra “một cửa, một lần dừng” tại cặp cửa khẩu quốc tế Lao Bảo – Đen-sa-vẳn trên tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây, lần đầu tiên thực hiện trong tiểu vùng Mê Công mở rộng (GMS) cũng như giữa các nước ASEAN, tạo thuận lợi về thủ tục hành chính cho doanh nghiệp và người dân.

“Tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây (EWEC), trải dài 1.450 km, nối liền bốn nước tiểu vùng Mê Công có ý nghĩa chiến lược quan trọng đối với Lào và Việt Nam trong phát triển kinh tế – xã hội và giảm nghèo. Chúng ta có 19 tỉnh và thành phố nằm dọc trên hành lang kinh tế này. Lễ khai trương triển khai kiểm tra “một cửa, một lần dừng” hôm nay là kết quả cụ thể nỗ lực của hai nước chúng ta trong việc đơn giản và hài hòa hóa quy trình thủ tục, tạo thuận lợi đầu tư và giao thương qua biên giới”, Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc phát biểu.

Ông Nguyễn Xuân Phúc bày tỏ mong muốn rằng mô hình trên sẽ tạo “cú huých” thúc đẩy các nước, các địa phương mở rộng áp dụng tại các cặp cửa khẩu quốc tế dọc hành lang kinh tế Đông – Tây nói riêng và các hành lang kinh tế quan trọng khác tại tiểu vùng Mê Công mở rộng nói chung, góp phần thực hiện đầy đủ các cam kết trong Hiệp định tạo thuận lợi vận chuyển người và hàng hóa qua biên giới (GMS – CBTA).

Theo Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc, lễ khai trương ngày hôm nay đánh dấu bước tiến bộ trong cải cách thủ tục hành chính, là sự tiếp nối, thúc đẩy mối quan hệ hữu nghị truyền thống, đoàn kết đặc biệt, hợp tác chiến lược toàn diện Việt – Lào; đồng thời thể hiện sự nhất trí , tin cậy lẫn nhau giữa các cấp lãnh đạo các cấp từ Trung ương đến địa phương và giữa nhân dân hai nước. “Tôi tin tưởng rằng sự thành công mô hình kiểm tra “một cửa, một lần dừng” tại cửa khẩu quốc tế Lao Bảo – Đen-sa-vẳn sẽ góp phần đưa Lào – một quốc gia không có biển thành một nước trung chuyển, cầu nối đất liền trong khu vực Mê Công; đồng thời giúp cho hai tỉnh Quảng Trị và tỉnh Savannakhét phát huy vai trò đầu cầu của hai nước trong tuyến hành lang kinh tế Đông – Tây, khai thác tiềm năng lợi thế của địa phương trong phát triển kinh tế- xã hội, giảm nghèo bền vững. Qua đó, EWEC thực sự trở thành hàng lang của hữu nghị, hợp tác, cùng phát triển và cùng thịnh vượng.

Phó Thủ tướng Nguyễn Xuân Phúc đề xuất các địa  phương hai nước, nhất là các tỉnh miền Trung Việt Nam cần tăng cường liên kết, khai thác vị thế kinh tế chiến lược nhằm nâng cao năng lực cạnh tranh chung toàn vùng. Để phát huy hơn nữa hiệu quả của mô hình kiểm tra này, Phó Thủ tướng đã đề nghị các cơ quan chức năng hai bên tiếp tục nghiên cứu và sớm hoàn thiện quy chế phối hợp liên ngành tổng thể, nâng cấp cơ sở vật chất, phát triển nguồn nhân lực… để đáp ứng yêu cầu của công tác quản lý trong tình hình mới phù hợp xu thế toàn cầu hóa, hội nhập ngày càng sâu rộng vào khu vực và quốc tế. Phó Thủ tướng cũng đề nghị các đối tác phát triển, đặc biệt là ADB và Nhật Bản tiếp tục hỗ trợ hai nước xây dựng dự án nghiên cứu tổng thể, đánh giá về hiệu quả tác động của mô hình kiểm tra này để từ đó có thể nhân rộng trong toàn khu vực tiểu vùng Mê Công.

Cùng ngày, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc đã dự Lễ khởi động Chương trình Hạnh phúc tỉnh Quảng Trị do UBND tỉnh Quảng Trị, Đại sứ quán Hàn Quốc tại Việt Nam và Cơ quan hợp tác quốc tế Hàn Quốc (KOICA) cùng tổ chức thực hiện.

Đây là dự án viện trợ không hoàn lại quy mô lớn của Chính phủ Hàn Quốc nhằm phát triển các địa bàn chậm phát triển tại Việc Nam, được xây dựng dựa trên kinh nghiệm thành công trong việc phát triển nông thôn của Hàn Quốc, tập trung vào các lĩnh vực: Phát triển nguồn nhân lực; Y tế; Xóa đói giảm nghèo và Tăng trưởng xanh.

Phát biểu tại buổi lễ, Thứ trưởng Bộ Ngoại giao Hồ Xuân Sơn nhấn mạnh ý nghĩa của dự án nhằm hỗ trợ tỉnh Quảng Trị phát triển toàn diện kinh tế, xã hội và cải thiện đời sống nhân dân; tin tưởng rằng với quyết tâm của cả hai bên dự án sẽ được triển khai thành công, trở thành biểu tượng sinh động của quan hệ đối tác hợp tác chiến lược Việt Nam-Hàn Quốc. Về phần mình, Đại sứ Hàn Quốc khẳng định sẽ tiếp tục hỗ trợ phối hợp chặt chẽ với phía Việt Nam triển khai thành công chương trình Hạnh phúc, tạo cơ sở để tiếp tục nhân rộng mô hình này sang các tỉnh khác tại Việt Nam.

Nhân dịp này, Phó Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc cũng đã đi thăm và tặng quà 200 hộ nghèo tại huyện Đắc Krông và thắp hương tại Nghĩa trang Liệt sỹ Quốc gia đường 9, tỉnh Quảng Trị.

Nguồn Vnmedia