Khai mạc Lễ hội Ẩm thực Lào lần thứ 10

Lễ hội Ẩm thực Lào lần thứ 10 do Trung ương Hội Liên hiệp phụ nữ Lào phối hợp với Hội nữ doanh nghiệp Lào tổ chức, khai mạc sáng 29/1

Lễ hội ẩm thực lần thứ 10 của Lào diễn ra từ ngày 29-31/1 với nhiều hoạt động phong phú như: triển lãm ẩm thực, đồ uống truyền thống, triển lãm các sản phẩm thủ công mỹ nghệ, các sản phẩm được chế biến từ thiên nhiên như: cá sấy khô, thịt bò khô, mật ong rừng… từ các tỉnh trong cả nước cùng với các loại thuốc nam.
Chủ tịch TW Hội LHPN Lào Sỉ sảy Lư đệt mun sỏn cắt băng khai mạc

Phát biểu tai lễ khai mạc, Bà Sirikhun Phulavane, phó Chủ tịch Hội nữ doanh nghiệp Lào cho biết, Lễ hội năm nay sẽ thu hút đông đảo du khách trong và ngoài nước đến tham quan và thưởng thức các món ăn nổi tiếng của Lào: “Lễ hội ẩm thực góp phần tôn vinh giá trị truyền thống và tinh hoa văn hóa ẩm thực Lào cũng như tạo cơ hội cho các chị em phụ nữ Lào thể hiện tay nghề nấu ăn với những món ăn độc đáo của địa phương mình, thể hiện sự sáng tạo, khả năng, trí tuệ của mình trong lĩnh vực ẩm thực. Ngoài ra đây cũng là dịp để chị em phụ nữ giao lưu trao đổi những bí quyết nấu ăn ngon, để có thế đáp ứng nhu cầu của thị trường dịch vụ ăn uống, giúp cho chị em làm ra nhiều sản phẩm hàng hóa dịch vụ, nhờ vậy thu nhập của chị em phụ nữ và gia đình cũng được cải thiện.”

Biểu diễn văn nghệ tại lễ khai mạc

120 gian hàng của các doanh nghiệp nữ đến từ các vùng miền khác nhau  đã tham gia lễ hội ẩm thực năm nay. Đặc biệt, hội thi nấu bún diễn ra trong lễ khai mạc với sự tham dự của 11 trường dạy nghề của 10 tỉnh trong cả nước với những món bún đặc trưng của từng địa phương như bún cá Ụ đôm xay, bún vịt Xay-nha-bu-li và các loại bún khác của tỉnh Luông nặm thà, Luông pha bang … với hương vị đặc trưng riêng.

Một gian hàng tại Lễ hội
Bà Nguyễn Thị Minh Hòa, phu nhân Đại sứ Việt Nam tại Lào bày tỏ, đây là lần đầu tiên bà tham dự lễ hội ẩm thực tại Lào. Bà nói: “Đến đây thấy mọi người đều hào hứng vui vẻ, các chị em thể hiện được tài năng nấu ăn của mình, giới thiệu được ẩm thực đặc trưng của từng vùng miền. Tôi nghĩ mình có thể học hỏi được, đồ ăn Lào rất ngon, nhất là món xôi, thịt nướng cũng vậy, bún cũng ngon nhưng vị hơi cay, các  sản phẩm thủ công mỹ nghệ đa dạng phong phú, thể hiện tay nghề cao, có nhiều đồ thêu tinh xảo, được làm bằng tay hoàn toàn, rất đẹp, quý hiếm và tạo nhiều  ấn tượng cho khách tham quan”./.
Mỹ Bình/VOV- Vientiane