250 thanh đồng tham dự Liên hoan Tín ngưỡng Thờ Mẫu

Liên hoan văn hóa Tín ngưỡng Thờ Mẫu năm 2014 có sự tham gia của 250 thanh đồng, số lượng vượt trội so với liên hoan lần thứ nhất năm 2013.

Liên hoan văn hóa Tín ngưỡng Thờ Mẫu năm 2014 do Sở VHTTDL Hà Nội tổ chức sẽ diễn ra từ ngày 15/10 đến 30/11/2014. Liên hoan năm nay được chia làm 2 đợt. Đợt 1 cấp quận, huyện diễn ra từ 15/10- 17/11 tại 4 địa điểm Đền, Phủ gồm: Đền Lừ (quận Hoàng Mai); Đền Lưu Phái (quận Thanh Trì); Đền Quan Tam Phủ (Thị xã Sơn Tây); Đền Rừng (quận Long Biên).

3
250 thanh đồng sẽ tham gia Liên hoan văn hóa Tín ngưỡng Thờ Mẫu năm 2014 (Ảnh: Ngọc Thành)

Tại mỗi điểm tổ chức, BTC sẽ chọn 20- 25 nhóm thực hành Văn hóa Tín ngưỡng Thờ Mẫu để tham gia diễn xướng. Tại mỗi điểm, BTC sẽ chọn tối thiểu 3 nhóm diễn xướng xuất sắc nhất để tham gia Liên hoan cấp thành phố diễn ra trong các ngày 28- 29/11 tại Cung Văn hóa Hữu Nghị Hà Nội.

Rút kinh nghiệm của một số tồn tại từ Liên hoan trước, năm nay, BTC quy định cụ thể về cách trang điểm và trang phục của các đội diễn xướng. Theo đó, trang phục của Thanh đồng phải phù hợp với mỗi giá hầu; với Cung văn nữ phải mặc áo dài quần trắng, Cung văn nam mặc áo the khăn xếp… Lễ vật dâng Thánh  cũng được BTC chuẩn bị chung cho tất cả các nhóm và không sử dụng tiền mệnh giá lớn để phát lộc…

Liên hoan là cơ hội để các nhóm thực hành Văn hóa Tín ngưỡng Thờ Mẫu ở Hà Nội và các tỉnh lân cận gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm qua đó nâng cao đời sống tinh thần và tôn vinh tín ngưỡng, văn hóa truyền thống dân tộc, góp phần bảo tồn và phát huy các giá trị tốt đẹp của Văn hóa Tín ngưỡng Thờ Mẫu trong đời sống hiện đại. Đây cũng là một trong những hoạt động thiết thực hướng đến việc vận động UNESCO công nhận Văn hóa Tín ngưỡng Thờ Mẫu của người Việt là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Trong khuôn khổ liên hoan, cũng sẽ có chương trình tọa đàm với chủ đề “Thực trạng Văn hóa Tín ngưỡng Thờ Mẫu tại Hà Nội” nhằm nhìn nhận những mặt còn hạn chế của di sản này và định hướng khắc phục, phát huy trong tương lai./.

Nguồn Tổ quốc