TP. Hồ Chí Minh kỷ niệm 71 năm Nam Kỳ khởi nghĩa

      Ngày 23/11, Huyện ủy- Hội đồng nhân dân- Uỷ ban nhân dân- Ủy ban Mặt trận Tổ quốc huyện Hóc Môn (TP. Hồ Chí Minh) đã long trọng tổ chức lễ kỷ niệm 71 năm ngày Nam Kỳ khởi nghĩa (23/11/1940 – 23/11/2011).

 Trước khi tham dự buổi lễ, các đại biểu đã tới đặt vòng hoa, thắp hương tưởng nhớ các anh hùng đã hi sinh trong cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ
(Ảnh: T.X)
 

Tham dự lễ kỷ niệm có nguyên Thủ tướng Phan Văn Khải, Phó Bí thư Thường trực Thành ủy Nguyễn Văn Đua, Phó Chủ tịch UBND TP. Hồ Chí Minh Hứa Ngọc Thuận, các cán bộ lão thành cách mạng, Mẹ Việt Nam Anh hùng, thân nhân các liệt sỹ đã hi sinh trong cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ và đông đảo nhân dân, thanh- thiếu nhi huyện Hóc Môn.

Trước đó, các đoàn tham dự lễ kỷ niệm đã đến dâng hương và tham quan, nghe giới thiệu chiến tích lịch sử Nam Kỳ tại nhà truyền thống của Khu di tích Lịch sử Ngã Ba Giồng, huyện Hóc Môn.

Đọc Diễn văn tại buổi lễ, đồng chí Bí thư Huyện ủy Hóc Môn Nguyễn Văn Hoa đã điểm lại những dấu mốc đáng nhớ của sự kiện lịch sử Nam Kỳ khởi nghĩa, khẳng định cuộc Khởi nghĩa Nam Kỳ năm 1940 là bản anh hùng ca bi tráng trong lịch sử đấu tranh cách mạng của Đảng bộ và nhân dân Nam Kỳ. Cuộc khởi nghĩa đã chứng tỏ ý chí, sức mạnh quật cường của quần chúng nhân dân; khẳng định lãnh đạo đúng đắn của Đảng. Khởi nghĩa Nam Kỳ cũng đã chứng minh tinh thần yêu nước nồng nàn, ý chí chiến đấu bất khuất, kiên cường và lòng dũng cảm hy sinh của các chiến sĩ cộng sản và nhân dân Hóc Môn – Bà Điểm.

Các đại biểu đã cùng nhau ôn lại những ngày tháng hào hùng ấy, ngày 23/11/1940, cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ bùng nổ, từ Gia Định, Chợ Lớn, Tân An, Mỹ Tho đến hầu hết các tỉnh Nam Kỳ. Tại Hóc Môn, đúng 0 giờ ngày 23/11/1940, Ủy ban Khởi nghĩa của quận đã phát lệnh tấn công, quân khởi nghĩa chia thành 4 cách quân, trang bị vũ khí thô sơ cùng quần chúng nhân dân yêu nước tham gia đánh thẳng vào dinh quận. Do kế hoạch khởi nghĩa bị lộ nên cuộc khởi nghĩa Nam Kỳ đã thất bại, bị thực dân Pháp đàn áp đẫm máu. Tuy nhiên, cuộc khởi nghĩa đã để lại nhiều bài học kinh nghiệm cho cuộc Tổng khởi nghĩa Tháng Tám 1945 thành công và nhiều giá trị lịch sử cho sự nghiệp cách mạng lâu dài của Đảng và nhân dân ta.

 

 Đã có rất đông các em học sinh đại diện cho thế hệ trẻ của Hóc Môn nói riêng và Thành phố nói chung tới thắp hương tri ân những người anh hùng của quê hương (Ảnh: T.X)

Trong Diễn văn cũng đã nhấn mạnh thế hệ hôm nay, phát huy tinh thần cách mạng của ông cha, không ngừng ra sức học tập, năng động sáng tạo, quyết tâm bảo vệ những thành quả đã đạt được, phấn đấu xây dựng quê hương đất nước ngày càng giàu mạnh.

Cũng trong dịp này, huyện ủy Hóc Môn đã trao huy hiệu 30, 40 và 50 tuổi Đảng cho 17 đảng viên có nhiều đóng góp cho sự nghiệp xây dựng và phát triển đất nuớc. Huyện Hóc Môn cũng tổ chức đón nhận Huy chương Kháng chiến và Bằng khen của Thủ tướng Chính phủ cho 5 cá nhân và tập thể; khen thưởng 3 vận động viên xuất sắc là người con của quê hương Hóc Môn đã mang vinh quang về cho Tổ quốc ở SEA Games 26 được tổ chức tại Indonesia./.