Máy bay Vietnam Airlines liên tiếp gặp sự cố

Mặc dù đang được xem là phương tiện vận chuyển an toàn nhất hiện nay, nhưng những sự cố về hàng không liên tiếp xảy ra trong thời gian vừa qua đã khiến nhiều hành khách tỏ ra lo lắng.

 

Lâu nay, hàng không luôn được xem là phương tiện di chuyển khá an toàn và được nhiều hành khách lựa chọn. Tuy nhiên, những sự cố đáng tiếc trong 7 tháng đầu năm vừa qua của hãng hàng không Vietnam Airlines, đang khiến nhiều hành khách bất an. Dù ít hay nhiều, vấn đề an toàn hàng không và tâm lý lo sợ khi phải bay đang hiện hữu với nhiều khách hàng.

 

Lùi chuyến bay do hành khách tự ý mở cửa thoát hiểm

 

Sự cố đầu tiên được nhắc đến trong hàng loạt những vấn đề mà hãng hàng không Vietnam Airlines đã gặp trong thời gian vừa qua, phải kể đến là vụ hành khách tự ý mở cửa thoát hiểm trên chuyến bay mang số hiệu VN270 từ Tp. Hồ Chí Minh đi Thanh Hóa ngày 22/7/2014.

 

Theo đó, chuyến bay VN1270 sau khi hạ cánh tại sân bay Thanh Hóa lúc 14h20 phút theo đúng kế hoạch và đang trong quá trình cho khách rời tàu bay vào nhà ga, thì hành khách Phạm Ninh Minh ngồi ghế 29G đã tự ý mở cửa thoát hiểm số 3L của tàu bay. Ngay sau khi sự việc xảy ra hãng hàng không này, đã tiến hành xử lý kỹ thuật để đóng lại cửa thoát hiểm. Do đó, chuyến VN 1271 từ Thanh Hóa đi Tp. Hồ Chí Minh phải khởi hành chậm khoảng 1h40 phút so với kế hoạch và buộc phải cắt (offload) 23 khách, mặc dù đã hoàn tất thủ tục check-in do không thể xếp khách vào khoang có cửa thoát hiểm vừa được đóng lại.

Ảnh minh họa

Vietnam Airlines đã liên tiếp gặp những sự cố trong thời gian vừa qua.

Ảnh minh hoạ 

Vietnam Airlines cho biết, các hành khách này đã được hãng hỗ trợ phương tiện di chuyển ra Hà Nội, để thực hiện hành trình từ Hà Nội đi Tp. Hồ Chí Minh cùng ngày.

 

Vietnam Airlines bị chậm do lỗi kỹ thuật

 

Lâu nay, sự cố chậm chuyến đối với các hãng hàng không dường như đã trở nên khá quen thuộc đối với nhiều hành khách. Tuy nhiên, việc hãng hàng không bắt hàng trăm hành khách ngồi chờ đợi một lùi chuyến để chờ một khách “Vip” là điều khá phi lý.

 

Hồi cuối tháng 6 vừa qua, trên các phương tiện thông tin đại chúng đã đăng tải thông tin Hãng hàng không Vietnam Airlines, bắt hơn 200 hành khách khác phải chờ một khách hàng có Thẻ kim cương, gây bất bình cho nhiều hành khách.

 

Tuy nhiên, ngay sau đó, Vietnam Airlines đã có thông báo bác bỏ thông tin trên, đồng thời đưa ra nguyên nhân về sự cố chậm trễ chuyến bay nay.

 

Theo đó, hôm 21/6, chuyến bay VN277 có giờ dự kiến xuất phát (ETD) tại sân bay Nội Bài lúc 21h30 phút, cất cánh thực tế lúc 21h50 phút, bị chậm 20 phút. Nguyên nhân do chuyến bay VN261 (ETD 19:25) không cất cánh theo kế hoạch vì lý do kỹ thuật, bộ phận trực điều hành đã chuyển khách sang 2 chuyến bay VN277 (ETD 21:30) và VN279 (ETD 21:55).

 

Cũng theo Vietnam Airlines, vào lúc 21h, tại phòng chờ trước khi lên máy bay, Hãng đã thông báo rộng rãi tới toàn bộ hành khách đi chuyến VN277 và xin lỗi về việc chuyến bay chậm 20 phút.

 

Tổng số khách được chuyển sang chuyến bay VN277 là 2 khách hạng C và 32 khách hạng Y (không phải 1 khách). Trong danh sách khách được chuyển sang VN277 không có khách tên Nguyễn Văn Th. hoặc có tên tương tự.

 

Được biết, chuyến bay VN277 được điều hành bởi cơ trưởng Alexander Soroka, Quốc tịch Nga và cơ phó Phạm Công Dũng, Quốc tịch Việt Nam. Khi khởi hành, Tiếp viên trưởng Trần Thu Hà đã phát thanh xin lỗi hành khách về việc khởi hành chậm theo đúng quy định.

 

Sự cố hỏng động cơ khi cất cánh

 

Cùng với những sự cố trên, hồi đầu tháng 5 vừa qua, nhiều khách hàng đã không khỏi “thót tim” khi Vietnam Airlines đã gặp sự cố trục trặc động cơ khi chuẩn bị cất cánh.

 

Theo thông tin của Vietnam Airlines, sự cố trên thuộc về chuyến bay mang số hiệu VN780, xuất phát từ Melbourne đến Tp. Hồ Chí Minh lúc 10h35 phút sáng (giờ địa phương), đã gặp trục trặc kỹ thuật khi đang trên đường băng chạy đà chuẩn bị cất cánh.

 

Vietnam Airlines cho biết, khi đồng hồ hiển thị báo nhiệt độ động cơ số 2 bên phải cao quá mức cho phép, tổ bay đã thực hiện đình chỉ cất cánh theo quy trình. Máy bay sau đó được đưa về sân đỗ. Toàn bộ 180 hành khách cùng 13 thành viên phi hành đoàn, hành lý và hàng hóa đều an toàn. Nguyên nhân của sự việc đang được các cơ quan chức năng điều tra, làm rõ.

 

Vietnam Airlines đã chủ động phối hợp các hãng hàng không khác chuyển hành khách sang chuyến bay trong ngày để nối chuyến về Tp.HCM. Số còn lại sẽ được bố trí trên chuyến Sydney – Tp.HCM của hãng vào ngày hôm sau.

 

Theo Vietnam Airlines, trong tổng số 180 hành khách của chuyến bay có 21 hành khách hạng thương gia và 155 hành khách hạng phổ thông và 4 trẻ nhỏ dưới 2 tuổi. 53 khách nối chuyến đi Anh, Pháp, Đức, Hàn Quốc… Đây là tàu bay Airbus A330, số hiệu đăng ký VNA371 được Vietnam Airlines đưa vào khai thác năm 2009. Kỳ kiểm tra kỹ thuật gần nhất của tàu bay này là ngày 2/5/2014.

Nguồn vnmedia