Hà Nội: Kỷ niệm 55 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh

Ngày 18-5, tại Hà Nội, Bảo tàng đường Hồ Chí Minh đã diễn ra lễ kỷ niệm 55 năm ngày mở đường Hồ Chí Minh- ngày truyền thống bộ đội Trường Sơn anh hùng (19-5-1959/ 19-5-2014).

Trong không khí xúc động của buổi Lễ, các đại biểu đã dành một phút tưởng niệm Chủ tịch Hồ Chí Minh – vị lãnh tụ vĩ đại của dân tộc Việt Nam, Đại tướng Võ Nguyên Giáp – Tổng Tư lệnh đầu tiên của Quân đội nhân dân Việt Nam và các anh hùng liệt sỹ Trường Sơn; đồng thời cùng nhau ôn lại những kỷ niệm về một thời hào hùng “xẻ dọc Trường Sơn” đi cứu nước, về tuyến Đường Hồ Chí Minh – đường Trường Sơn huyền thoại.

 

Các cựu chiến binh thuộc Hội truyền thống đường Trường Sơn dâng hương
tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại khu hành lễ dâng hương trong bảo tàng.(Ảnh:KS).

Tại lễ kỷ niệm, đại diện Hội truyền thống Trường Sơn – đường Hồ Chí Minh đã ôn lại những thời khắc lịch sử của dân tộc. Cách đây 55 năm, thực hiện Nghị quyết 15 của BCH Trung ương Đảng về cách mạng Miền Nam, ngày 19/5/1959, Thường trực Tổng quân ủy Trung ương đã chính thức giao nhiệm vụ cho Đoàn công tác đặc biệt – Đoàn 559 nhiệm vụ mở đường Trường Sơn, chi viện cho chiến trường Miền Nam. Đồng thời tổ chức đưa, đón cán bộ, bộ đội, chuyển công văn, tài liệu từ Bắc vào Nam và từ Nam ra Bắc. Các cán bộ, chiến sĩ được tổ chức thành Tiểu đoàn giao liên vận tải 301, lấy sức người vận chuyển hàng trên những đường mòn nhỏ hẹp, “Đi không dấu, nấu không khói, nói không tiếng”; chủ động tránh địch để bảo toàn lực lượng, bảo đảm “tuyệt đối bí mật và an toàn” của tuyến đường.

Sau hơn 18 tháng làm nhiệm vụ chi viện, Đoàn 559 đã giành được những thắng lợi bước đầu quan trọng. trong đó mở tuyến giao liên vận tải quân sự dài hàng trăm km trong điều kiện vô cùng khó khăn và gian khổ, địa hình bị chia cắt và kẻ thù ngăn chặn quyết liệt. Theo những con đường rừng ấy, hàng chục tấn vũ khí, khí tài thiết yếu đã được giao cho lực lượng vũ trang Liên khu 5 và Tây Nguyên, hơn hai ngàn cán bộ, chiến sĩ được bảo đảm hành quân an toàn vào chiến trường…

Suốt 16 năm chiến đấu ác liệt, gian khổ, cán bộ, chiến sĩ Bộ đội Trường Sơn luôn nắm vững tư tưởng cách mạng tiến công, chủ động, sáng tạo, mưu trí, dũng cảm, không hề chùn bước trước mọi khó khăn, gian khổ, ác liệt. Cả Trường Sơn sáng ngời chủ nghĩa anh hùng cách mạng. Lực lượng nào, đơn vị nào cũng có sự tích anh hùng. Con đường nào, địa danh nào cũng là mảnh đất rực lửa chiến công.

Bằng sự cống hiến, hy sinh to lớn, Bộ đội Trường Sơn đã lập nên kỳ tích anh hùng, làm nên con đường huyền thoại, là một trong những nhân tố quyết định đem lại sự toàn thắng của cuộc kháng chiến chống Mỹ cứu nước, giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất Tổ quốc. Bộ đội Trường Sơn – Đường Hồ Chí Minh đã vinh được Đảng, Nhà nước tuyên dương Danh hiệu Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân, Huân chương Hồ Chí Minh, Huân chương Sao vàng; 82 tập thể và 47 cá nhân được tuyên dương Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân; hàng trăm đơn vị, hàng vạn cán bộ, chiến sĩ được tặng thưởng Huân chương các loại.

Trong lễ kỷ niệm, để tưởng nhớ hơn 20.000 anh hùng liệt sỹ đã hi sinh để làm nên tuyến đường Trường Sơn huyền thoại, các cựu chiến binh thuộc Hội truyền thống đường Trường Sơn đã dâng hương tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ tại khu hành lễ dâng hương trong bảo tàng.

Trong điếu văn tưởng niệm các anh hùng liệt sỹ, Thiếu tướng Trần Danh Bích- Phó Chủ tịch TW Hội truyền thống đường Trường Sơn đã nhấn mạnh: “Bộ đội Trường Sơn đã lên đường với sức mạnh thần kỳ sẻ dọc Trường Sơn đi cứu nước suốt 16 năm đầy gian khổ. Trong thời gian đó, nhiều người đã hi sinh trước mưa bom bão đạn của quân thù; để rồi mỗi đoạn đường, mỗi chuyến hàng ra tiền tuyến năm xưa đều thấm đẫm máu xương những người Bộ đội Trường Sơn”.

Năm tháng sẽ qua đi, nhưng những đóng góp, hi sinh của các anh hùng liệt sỹ- đồng chí, đồng bào trên tuyến đường Trường Sơn và trong cuộc kháng chiến dành độc lập, thống nhất đất nước sẽ mãi được ghi tạc vào lịch sử dân tộc ta, quân đội ta như một thiên hùng ca bất hủ. Tên tuổi của họ sẽ vẫn mãi sống cùng non sông đất nước, sống mãi trong tâm khảm mỗi người dân Việt Nam. Đồng thời, bao đau thương chiến tranh sẽ luôn nhắc nhở mỗi tấm lòng chúng ta nhớ về quá khứ, nhớ đến tấm gương hi sinh về đại nghĩa, như những người lính đầu bạc vẫn hát mãi bài ca không quên sống mãi với thời gian./

Nguồn ĐCSVN