Chương trình hòa nhạc “Điện Biên Phủ concert”

Chương trình hòa nhạc “Điện Biên Phủ concert” được dàn dựng công phu và trình diễn bởi Dàn nhạc Giao hưởng Việt, chỉ huy chính người Nhật Bản – ông Honna Tetsuji – diễn ra vào tối ngày 7 và 8/5 tại Nhà hát lớn Hà Nội.

Dưới sự chỉ huy của nhạc trưởng Honna Tetsuji, “Điện Biên Phủ Concert” sẽ đem đến cho khán giả nhiều bất ngờ

Đặc biệt, trong chương trình hòa nhạc “Điện Biên Phủ concert”, Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam sẽ công diễn lần đầu tiên trên thế giới tác phẩm Giao hưởng Điểm hẹn của nhạc sỹ người Pháp gốc Việt Nguyễn Thiện Đạo.

Bản giao hưởng gồm 4 chương, dài 25 phút của Nguyễn Thiện Đạo là tác phẩm do Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam đặt viết cho dịp kỷ niệm 60 năm chiến thắng Điện Biên Phủ. Với các chương bố cục riêng cho bộ gõ và dàn dây, sáo, dàn violoncello, kèn đồng thể hiện dòng chảy lịch sử bằng âm nhạc từ những huyền sử bi hùng, những cuộc chiến chống xâm lăng cam go và khúc khải hoàn tráng lệ.

Nhạc sĩ Nguyễn Thiện Đạo được coi là “người thừa kế hai nền văn minh phương Đông và phương Tây”. Ông đã cố gắng tạo ra một tổ hợp âm nhạc bằng cách xây dựng âm nhạc dựa trên vi khoảng thời gian, màu sắc âm thanh, cấu trúc nhịp điệu và độ dài thời gian.

Tác phẩm cuối cùng trong chương trình “Điện Biên Phủ Concert” được Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam trình diễn là bản Giao hưởng số 3 “Giao hưởng Anh hùng” (Symphony no.3 Eb major Op.55 “Eroica”) của nhà soạn nhạc vĩ đại L.V. Beethoven. Đây là bản nhạc được giới chuyên môn công nhận là tác phẩm thể hiện rõ nét phong cách âm nhạc cổ điển của những năm cuối thế kỷ 18, đồng thời, tác phẩm cũng cho thấy đặc điểm nổi bật của phong cách lãng mạn sẽ thống trị trong thế kỷ 19.

Tại buổi hòa nhạc, khán giả gặp lại nghệ sỹ violin tài năng Bùi Công Duy, với bản giao hưởng thơ viết cho đàn violin và dàn nhạc “Poeme, Op. 25” được nhà soạn nhạc Ernest Chausson viết vào năm 1896.

Nguồn http://baodientu.chinhphu.vn