Khai mạc Lễ hội Tây Thiên năm 2014

Ngày 15-3 (tức ngày 15-2 Âm lịch), Lễ hội Tây Thiên 2014 đã được khai mạc tại khu di tích danh thắng Tây Thiên, tỉnh Vĩnh Phúc.

 01

Tới dự có các đồng chí: Nguyễn Thị Kim Ngân, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư T.Ư Đảng, Phó Chủ tịch Quốc hội; Trịnh Đình Dũng, Ủy viên T.Ư Đảng, Bộ trưởng Bộ Xây dựng; Nguyễn Thị Thanh Hòa, Ủy viên T.Ư Đảng, Chủ tịch Hội LHPN Việt Nam, cùng đông đảo nhân dân tỉnh Vĩnh Phúc và du khách thập phương.

Quần thể khu di tích danh thắng Tây Thiên được coi là một trong những nơi phát tích của Phật giáo Việt Nam và là nơi thờ tự chính Quốc Mẫu Tây Thiên, một trong hai vị Quốc Mẫu được sắc phong từ thời Hùng Vương dựng nước, có công giúp Vua dẹp giặc, mở mang bờ cõi, thống nhất giang sơn, dạy dân trồng lúa, giữ lửa trong buổi bình minh của dân tộc. Bao đời nay, các triều đại phong kiến từ Đinh, Lý, Trần, Lê đều sắc phong Người là: Tam Đảo Sơn Trụ Quốc Mẫu Tối Linh Đại Vương, hàng năm cử các quan đại thần lên cúng tế, nhân dân trong vùng lập đền thờ để hương khói hàng ngày.

Đền thờ Quốc Mẫu Tây Thiên nằm trên đỉnh núi Thạch Bàn, thuộc dãy Tam Đảo, gồm năm đền lớn được xây từ thế kỷ 16-17, cách khu nghỉ mát Tam Đảo 15 km đường núi, nơi đây cũng vừa xây dựng Thiền Viện Trúc Lâm lớn nhất cả nước. Năm 1991, Quần thể khu di tích danh thắng Tây Thiên vinh dự được Nhà nước xếp hạng là di tích danh thắng cấp Quốc gia.

Để chuẩn bị cho lễ hội năm nay, nhiều hạng mục trong khu vực đã được trùng tu, tôn tạo, nhiều công trình được xây mới. Công tác giữ gìn ANTT được siết chặt, vệ sinh môi trường đảm bảo. BQL khu danh thắng Tây Thiên còn thiết lập đường dây nóng để tiếp nhận thông tin và xử lý các vụ việc được nhân dân phản ánh.

Tại Lễ hội diễn ra nhiều trò chơi truyền thống như: Thi làm bánh chưng, bánh dày, thi nấu cơm, thi kéo co, chọi gà, đồng bào dân tộc Sán Dìu thi hát dân ca… Nét đặc biệt của lễ hội Tây Thiên là các làn điệu soọng cô, hát chầu văn. Mùa lễ hội năm nay, các chương trình hầu đồng cũng được biểu diễn trên sân khấu…

Nguồn Nhân dân