Tưởng niệm 46 năm ngày thảm sát Sơn Mỹ

Sáng 16-3, tại Khu chứng tích Sơn Mỹ, xã Tịnh Khê, huyện Sơn Tịnh, Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch tỉnh Quảng Ngãi tổ chức Lễ tưởng niệm 46 năm ngày 504 đồng bào vô tội bị sát hại trong vụ thảm sát Sơn Mỹ (16/3/1968-16/3/2014).

Tham dự lễ tưởng niệm có lãnh đạo Tỉnh ủy, HĐND, UBND, UBMTTQVN tỉnh Quảng Ngãi, đại biểu huyện Sơn Tịnh, TP Quảng Ngãi, xã Tịnh Khê cùng hàng nghìn nhân dân, thầy cô giáo, học sinh các trường học trên địa bàn xã Tịnh Khê và đại diện tổ chức Madison Quakers và nhiều du khách trong và ngoài nước.

01

Thắp hương tưởng niệm các nạn nhân tại Sơn Mỹ.

Đại diện lãnh đạo Sở Văn hóa-Thể thao và Du lịch Quảng Ngãi đã ôn lại những tội ác mà binh lính Mỹ đã gây ra trong ngày 16-3-1968 với 504 người dân xã Tịnh Khê vô tội bị sát (trong đó chủ yếu đa số là người già, phụ nữ và trẻ em) và 247 ngôi nhà bị thiêu hủy, hàng ngàn gia súc, gia cầm bị giết chết, lương thực, mùa màng cũng bị phá sạch… Tuy nhiên, hiện nay trên mảnh đất Sơn Mỹ đã có nhiều thay đổi, nhất là phát triển kinh tế-xã hội có những chuyển biến đáng kể và đời sống của nhân dân được ổn định.

Vụ thảm sát Sơn Mỹ là một trong những vụ điển hình cho tội ác do lính Mỹ gây ra đối với người dân Quảng Ngãi nói riêng và nhân dân Việt Nam nói chung. Tại lễ dâng hương tưởng niệm, các đại biểu đã nghe ông Mike Boehm, cựu chiến binh Mỹ, Giám đốc điều hành tổ chức Madison Quakers kéo đàn violon bài “Tiếng vĩ cầm ở Mỹ Lai” để tưởng nhớ 504 thường dân vô tội ở đây đã bị sát hại.

Sau buổi lễ, tổ chức Madison Quakers phối hợp với Hội chữ thập đỏ huyện Sơn Tịnh tổ chức trao 36 suất học bổng cho 36 em học sinh nghèo hiếu học của Trường tiểu học xã Tịnh Khê (mỗi suất trị giá một triệu đồng).