Đồng bằng sông Cửu Long: Lúa vụ đông xuân đạt năng suất cao, nông dân có lãi

Đến nay, các tỉnh Đồng bằng sông Cửu Long đã thu hoạch được trên 255 nghìn ha trong tổng số 1,63 triệu ha lúa vụ đông xuân 2013 – 2014. Năng suất bình quân đạt 6,5 tấn/ha.

 Thu hoạch lúa đông xuân ở An Giang (Ảnh: K.V)

Trong đó, một số địa phương có năng suất cao hơn hẳn, đó là tỉnh An Giang năng suất bình quân đạt 7,5 tấn/ha, thành phố Cần Thơ đạt 7,1 tấn/ha. Hiện các trà lúa còn lại trong vùng đang giai đoạn làm đòng, trổ và chín, phát triển tốt. Ước sản lượng thu hoạch của cả vụ là trên 10,5 triệu tấn, đạt kế hoạch đề ra.

Có được kết quả trên là do các địa phương ở khu vực Đồng bằng sông Cửu Long đã bố trí cơ cấu giống phù hợp với từng vùng sinh thái. Cụ thể là tại vùng bán đảo Cà Mau đã ưu tiên các giống lúa ngắn ngày, chịu phèn mặn và điều kiện khó khăn. Vùng Tây sông Hậu và Tứ giác Long Xuyên ưu tiên các giống lúa thâm canh cao. Vùng phù sa ngọt sông Tiền, sông Hậu ưu tiên sử dụng các giống lúa cao sản chất lượng cao và vùng Đồng Tháp Mười ưu tiên các giống lúa cực ngắn ngày, chịu phèn. Ngoài ra, các địa phương trong khu vực nói trên đã cung ứng thêm lúa giống xác nhận đủ cho bà con sản xuất, vận động nông dân sản xuất theo nhóm liên kết. Từng cánh đồng sản xuất cùng một loại giống để tạo điều kiện cho các doanh nghiệp hợp đồng bao tiêu sản phẩm thuận lợi.

Tại các địa phương ở Đồng bằng sông Cửu Long, hầu như lúa vụ đông xuân này sau khi thu hoạch sớm đã bán được giá cao. Với năng suất gần 10 tấn/ha, bán giá 4.800 đồng/kg, cao hơn vụ trước từ 500 đến 600 đồng/kg, sau khi trừ các khoản chi phí, nhiều hộ nông dân ở Hậu Giang đã lãi khoảng 30 triệu đồng/ha lúa.

Vụ lúa đông xuân 2013 – 2014 tỉnh Hậu Giang gieo cấy hơn 77 nghìn ha. Mặc dù thời gian qua, thời tiết, sâu bệnh diễn biến bất lợi nhưng nhờ có sự chủ động trước, nông dân bảo vệ thành công, không chỉ đảm bảo diện tích gieo cấy mà năng suất, chất lượng, cộng thêm giá cao, phần lớn nhà nông đều có lãi khá.

Còn theo đánh giá của Chi cục Bảo vệ thực vật tỉnh Đồng Tháp, năm nay thời tiết thuận lợi, sâu bệnh ít, lúa cho năng suất cao và bán giá khá cao. Hiện, giá lúa tươi IR 50404 đang ở mức 4.300 đ/kg, giá lúa chất lượng cao khoảng 4.500 – 5.700 đ/kg, giống lúa thơm VD20 giá từ 6.000 đến 6.200 đ/kg.

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn thành phố Cần Thơ, vụ lúa đông xuân năm 2013 – 2014, toàn Thành phố xuống giống hơn 88 nghìn ha. Hiện Cần Thơ đã thu hoạch được khoảng trên 30 nghìn ha, năng suất đạt từ 7 đến 7,6 tấn/ha, cao hơn 0,1 tấn/ha so với vụ đông xuân trước.

Tại Kiên Giang, các huyện có điều kiện gieo sạ sớm nông dân cũng bắt đầu bước vào vụ thu hoạch. Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển nông thôn tỉnh Kiên Giang, nông dân trong tỉnh đã thu hoạch được trên 67.000 ha lúa đông xuân. Năng suất bình quân đạt khoảng 6 tấn/ha, cá biệt có những vùng đạt 8 tấn/ha. Hiện giá lúa bán được khá cao, giúp người nông dân có lãi, tạo tâm lý phấn khởi để bà con yên tâm sản xuất trong những vụ tiếp theo./.

Nguồn ĐCSVN