Thế nước vượt lên trong thử thách

Gần 30 năm thực hiện đường lối đổi mới do Đảng ta lãnh đạo, Việt Nam ngày càng tự tin, tiến về phía trước, sánh vai cùng các nước năm châu. Thực tiễn sự nghiệp đổi mới đã cung cấp nhiều kinh nghiệm quý và những bài học sâu sắc.

Trong thời khắc chuyển giao từ năm cũ sang năm mới, nhìn lại chặng đường vừa qua, chúng ta càng phấn khởi, tự hào trước những thành tựu mà Đảng ta, Nhân dân ta đã giành được.

 5
 Các nghệ sỹ Nhà hát nghệ thuật đương đại Việt Nam biểu diễn
tiết mục múa hát “Mãi mãi niềm tin theo Đảng.” (Ảnh: TTXVN)

Sự nghiệp đổi mới ở Việt Nam từ năm 1986 do Đảng Cộng sản Việt Nam khởi xướng và lãnh đạo đã mang lại những thành tựu to lớn và có ý nghĩa lịch sử. Tiếp nối thành công của những năm trước, năm Quý Tỵ 2013 là năm bản lề thực hiện kế hoạch 5 năm (2011 – 2015) theo tinh thần Nghị quyết Đại hội XI của Đảng, chúng ta đã phải đương đầu với nhiều khó khăn, thách thức to lớn do tác động của nhiều nhân tố chủ quan và khách quan ở trong nước và nước ngoài, do con người và diễn biến bất thường của thời tiết, khí hậu. Song nhờ đồng tâm hiệp lực, nỗ lực phấn đấu cao và phát huy sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc, đất nước ta đã đạt được những kết quả quan trọng. Kinh tế tiếp tục có bước phát triển, GDP đạt 5,4%, đưa tốc độ tăng trưởng bình quân 3 năm 2011 – 2013 đạt 5,6%; chính trị – xã hội ổn định; đời sống nhân dân được cải thiện; an ninh quốc phòng được giữ vững; kỷ cương, kỷ luật của Nhà nước được tăng cường, nhiều “Đại án” tham nhũng được đưa ra xét xử; uy tín và vị thế của Việt Nam trên trường quốc tế được nâng cao.

 

Cùng với đó, dân chủ trong xã hội có nhiều tiến bộ. Lần đầu tiên trong hoạt động của Cơ quan quyền lực Nhà nước cao nhất – Quốc hội tổ chức lấy phiếu tín nhiệm đối với các chức danh do Quốc hội bầu, hoặc phê chuẩn. Quốc hội đã hoàn thành trọng trách mà cử tri và nhân dân cả nước giao về đánh giá tín nhiệm bước đầu, là “cú hích” để các chức danh lãnh đạo chủ chốt làm việc ngày càng hiệu quả hơn. Hiến pháp sửa đổi năm 2013 được tuyệt đại đa số đại biểu Quốc hội nhất trí thông qua, xuyên suốt nội dung của Hiến pháp là tinh thần đổi mới. Ý Đảng lòng dân đã được thể hiện hòa quyện sâu sắc trong bản Hiến pháp. Đó là bảo đảm chính trị – pháp lý vững chắc cho dân tộc ta, nhân dân ta và Nhà nước ta vững bước tiến lên trước những thách thức mới của thời đại. Trong đó, quyền dân chủ của nhân dân được đề cao và đặt đúng chỗ: “Nước Cộng hòa xã hội chủ nghĩa Việt Nam do Nhân dân làm chủ; tất cả quyền lực nhà nước thuộc về Nhân dân mà nền tảng là liên minh giữa giai cấp công nhân với giai cấp nông dân và đội ngũ trí thức” [1].

Năm 2013, Việt Nam tiến thêm một bước quan trọng trong lộ trình hội nhập đầy đủ, toàn diện vào đời sống chính trị, kinh tế của thế giới. Trong năm, Việt Nam tiếp xúc, bàn thảo với cả 5 nước Ủy viên Thường trực Hội đồng Bảo an Liên hợp quốc cùng nhiều các quốc gia, đối tác khác vì hòa bình, phát triển thịnh vượng và sự tiến bộ của nhân loại. Trong năm, Việt Nam được tín nhiệm bầu vào Hội đồng nhân quyền Liên hợp quốc với số phiếu cao nhất trong số các ứng cử viên. Lần đầu Việt Nam trúng cử Hội đồng Nhân quyền với sự ủng hộ gần như tuyệt đối là sự kiện có ý nghĩa to lớn, là minh chứng khẳng định tính đúng đắn trong đường lối, chính sách của Đảng, Nhà nước ta về quyền con người. Sự kiện này cũng đánh dấu một thắng lợi quan trọng của hoạt động Đối ngoại của Việt Nam, là sự ghi nhận của cộng đồng quốc tế đối với những thành tựu mà Việt Nam đạt được trong lĩnh vực bảo đảm quyền con người. Đồng thời, phản bác một cách thuyết phục những luận điệu của các thế lực thù địch xuyên tạc về tình hình nhân quyền của Việt Nam.

Việt Nam cũng đã tuyên bố sẵn sàng tham gia lực lượng gìn giữ hòa bình của Liên hợp quốc. Hơn bất cứ một quốc gia nào, Việt Nam thấu hiểu giá trị của hòa bình, ổn định, vì sự phát triển. Nay, trong quá trình chủ động hội nhập quốc tế, Việt Nam thể hiện trách nhiệm là quốc gia thành viên đóng góp vào một lĩnh vực mà chúng ta rất coi trọng, đó là giữ gìn hòa bình và an ninh quốc tế.

Như một quy luật, trước những khó khăn, thử thách, người Việt ta lại nương tựa vào nhau, gắn kết chặt chẽ cùng nhau. Các Chương trình “Tấm lưới nghĩa tình”, “Góp đá xây Trường Sa” ngày càng lan tỏa, gắn kết cộng đồng, tạo nhịp cầu để đồng bào ta ở trong và ngoài nước thể hiện lòng yêu nước, quyết tâm bảo vệ chủ quyền biển, đảo thiêng liêng của Tổ quốc. Chỉ đạo đầu năm của Chính phủ yêu cầu các Bộ, ngành, địa phương phải “tiếp tục thực hiện tốt các chính sách an sinh xã hội, không được để người dân phải chịu đói, rét trong dịp Tết Nguyên đán và giáp hạt năm 2014” là thông điệp của trách nhiệm, tình người và cũng là cam kết chính trị, là sự gắn bó mật thiết giữa Đảng, Nhà nước với Nhân dân.

Chúng ta từng thấy trong xã hội đôi khi còn có những “giọt buồn” bởi sự vô cảm, nhưng chúng ta cũng đã thấy nổi bật lên là giá trị đạo đức vì cộng đồng, thấm đẫm tính nhân văn cao đẹp. Hành động dũng cảm nhường áo phao, nhường sự sống cho bạn của anh Trần Hữu Hiệp trong vụ đắm tàu ở biển Cần Giờ (Thành phố Hồ Chí Minh); hình ảnh em Nguyễn Văn Nam, học sinh Trường Trung học phổ thông Đô Lương 1 (Nghệ An) dũng cảm cứu 5 học sinh nhỏ và kiệt sức trước dòng nước siết đã khắc họa sắc nét nhất lòng nhân ái, đức hy sinh, tình yêu con người với con người, đã lay động nhiều trái tim, khối óc của người Việt. Và, còn có thể kể ra đây nhiều tấm lòng thiện nguyện, những nghĩa cử thân thương của đồng bào ta ở trong và ngoài nước, của cộng đồng 54 dân tộc anh em…, nhưng xin được dừng lời tại đây, bởi Xuân Giáp Ngọ đang về.

Thế nước đang lên. Xuân đang tràn ngập đất trời, đang phủ lên vạn vật những nét tươi mới. Nụ đào, hoa mai và chồi non đã bật nở. Lời chúc “Mã đáo thành công” vang vọng nơi nơi. Trong tâm nguyện đầu năm, chúng ta cùng chúc cho đất nước thịnh vượng, mạnh giầu, nhà nhà no đủ. Chúc Đảng ta thật trong sạch, “xứng đáng là người lãnh đạo, là người đầy tớ thật trung thành của nhân dân” như lời Bác Hồ trước lúc đi xa đã căn dặn.

Trong ngày đầu Xuân năm Giáp Ngọ, chúng ta cũng không quên thắp nén tâm nhang, tưởng nhớ đến Chủ tịch Hồ Chí Minh, người sáng lập và rèn luyện Đảng Cộng sản Việt Nam. Hiến pháp có hiệu lực từ ngày 1/1/2014, tiếp tục khẳng định vai trò lãnh đạo Nhà nước và xã hội của Đảng Cộng sản Việt Nam. Vai trò đó do lịch sử giao phó, nhân dân tin theo và được Hiến pháp xác nhận. Đồng thời Hiến pháp làm rõ hơn và sâu sắc hơn bản chất tiên phong của Đảng và bổ sung một yêu cầu rất quan trọng đó là “Đảng gắn bó mật thiết với Nhân dân, phục vụ Nhân dân, chịu sự giám sát của Nhân dân, chịu trách nhiệm trước Nhân dân về những quyết định của mình”. Nội dung của Hiến pháp với tinh thần đổi mới, siết chặt kỷ luật kỷ cương, chắc chắn sẽ làm cho Đảng ta mạnh lên. Sự lãnh đạo của Đảng sẽ tiếp tục là nhân tố quyết định mọi thắng lợi của Cách mạng Việt Nam.

 Đảng vững mạnh, chắc chắn dân tộc ta sẽ trường tồn và mùa Xuân là vĩnh cửu!
—————————
[1]. Trích khoản 2, Điều 2 Hiến pháp

Nguồn ĐCSVN