Bình chọn 10 sự kiện âm nhạc tiêu biểu của năm 2013

      Câu lạc bộ Âm nhạc và Báo chí vừa bầu chọn ra 10 sự kiện và hoạt động tiêu biểu của âm nhạc Việt Nam trong năm 2013.

Đờn ca tài tử được công nhận là di sản văn hóa phi vật thể là sự kiện âm nhạc quan trọng của năm.

 Mười sự kiện bao gồm:

1 Nghệ thuật đờn ca tài tử Nam Bộ của Việt Nam đã chính thức được UNESCO vinh danh là Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại ngày 5-12.

2 Bộ văn hóa, Thể thao và Du lịch tổng kết 15 năm thực hiện Nghị quyết Trung ương 5 về “xây dựng và phát triển nền văn hóa Việt Nam tiên tiến và đậm đà bản sắc dân tộc”. Trong dịp này, Thủ tướng đã ra chỉ thị số 459 ngày 15-1 về “Tiếp tục sáng tác và bảo tồn, phát huy các giá trị âm nhạc cách mạng và về đề tài hai cuộc kháng chiến cứu nước vừa qua”.

3 Chuỗi hoạt động của Hội Nhạc sĩ Việt Nam:

– Tổ chức Ngày Âm nhạc Việt Nam (3-9) lần thứ 5 tại Hà Nội, TP Hồ Chí Minh và 24 tỉnh, thành trong cả nước.

– Lễ tưởng niệm 10 năm ngày mất của nhạc sĩ – nhà văn Nguyễn Đình Thi và nhạc sĩ Trần Hoàn. Các đêm nhạc tôn vinh sự nghiệp của các nhạc sĩ Văn Cao, Trần Hoàn tại Nhà hát Lớn Hà Nội.

4 Hình thành một tuyến đề tài mới trong lịch sử phát triển của âm nhạc cách mạng Việt Nam với nhiều loại hình tác phẩm viết về Đại tướng Võ Nguyên Giáp, trong đó hợp xướng của các nhạc sĩ Việt Nam sáng tác khi Đại tướng từ trần.

5 NSND Đặng Thái Sơn với hai chương trình biểu diễn tại Việt Nam trong năm 2013: tại Hà Nội và TP Hồ Chí Minh.

6 LH piano quốc tế 2013, từ ngày 2 đến 7-12 tại Nhạc viện TP Hồ Chí Minh với sự tham gia của các nghệ sĩ Việt Nam và các nghệ sĩ Anh, Nga, Mỹ, Singapore…

7 Cuộc thi Giọng hát Việt nhí trên truyền hình đã tạo nên sức lan tỏa lớn tới xã hội, mang một tinh thần hay, có tính phát hiện đối với một thế hệ mới, khích lệ rất nhiều và làm phong phú thêm đời sống âm nhạc.

8 Hoạt động âm nhạc nhân kỷ niệm 40 năm ngoại giao Việt Nam – Nhật Bản với nhiều hình thức nghệ thuật âm nhạc phong phú, trong đó nổi bật nhất là chuyến công du của Dàn nhạc Giao hưởng Việt Nam tại Nhật và các nghệ sĩ Nhật sang biểu diễn tại Việt Nam.

9 Việt Nam đạt giải Nhất cuộc thi Violon quốc tế Mozart tổ chức tại Jakarta (Indonesia) với Trần Mỹ Dung 9 tuổi, (lớp nghệ sĩ Bùi Công Duy).

10 Liên hoan Dân ca ví dặm Nghệ Tĩnh lần thứ 2 tổ chức tại Hà Tĩnh (tháng 8).

Nhạc sĩ Cát Vận, Chủ tịch CLB cho biết, những sự kiện hay hoạt động này được lựa chọn dựa trên ảnh hưởng và sức lan tỏa đối với xã hội. Trong năm tới, có thể sẽ bầu chọn các sự kiện, hoạt động theo từng thể loại, để những sự kiện nhạc trẻ, nhạc nhẹ có tên trong danh sách.

Nguồn Nhân dân