Vòng 17 Premier League: Liverpool và Man City chạy đà cho đại chiến Etihad

Vào giữa tuần tới, Man City và Liverpool sẽ có cuộc đụng độ rất được chờ đợi tại Etihad. Để hâm nóng trận đại chiến này, dàn sao The Citizens và Lữ đoàn đỏ đã đặt quyết tâm rất lớn trong 2 trận đấu với Fulham và Cardiff tối nay.

Liverpool – Cardiff: Hâm nóng đại chiến Etihad

Trên sân nhà ở mùa giải này, Cardiff là đối thủ đáng nể với nhiều đội bóng tại Premier League. Tại đây, họ từng đánh bại Man City, Swansea, West Brom và cầm hòa Man Utd. Tuy nhiên, do thành tích khá tệ trên sân khách (thắng 1/8), đội bóng thủ đô xứ Wales đã tụt xuống vị trí thứ 15 trên bảng xếp hạng với 17 điểm, chỉ hơn 4 điểm so với top cầm đèn đỏ.

Tình thế ấy khiến HLV Malky Mackay đang đối mặt với nguy cơ trở thành nhà cầm quân thứ 6 bị “trảm” tại Premier League mùa này. Hiện tại, quyết định đã nằm trong tay tỉ phú người Malaysia, Vincent Tan. Có thể tương lai của Mackay sẽ được giải quyết ngay sau chuyến làm khách tại Anfield tối nay.

Đây dĩ nhiên là thách thức lớn với Cardiff bởi Liverpool đang duy trì phong độ đầy ấn tượng ở Premier League mùa này. Ngay sau trận thua ê chề trên sân Hull City, đội bóng thành phố cảng đã trở lại mạnh mẽ bằng 3 chiến thắng hủy diệt trước Norwich, West Ham và Tottenham. Trong 3 trận đấu ấy, hàng công The Kop đã ghi tới 14 bàn thắng, con số đầy ấn tượng nếu biết rằng HLV Rodgers đã mất Daniel Sturridge.

 

Ảnh minh họa
Suarez sẽ giúp Liverpool giữ 3 điểm ở lại Anfield?

Dĩ nhiên, người được nói tới nhiều nhất ở Liverpool trong giai đoạn vừa qua là Luis Suarez, tiền đạo đang dẫn đầu danh sách dội bom tại Premier League với 17 bàn thắng. Ngoài chiến tích ấy, chân sút người Uruguay còn đứng đầu sân chơi nước Anh ở khả năng tạo cơ hội. Tính trung bình, mỗi trận El Pistolero tạo ra 2,9 cơ hội có thể ghi bàn cho các đồng đội, vượt cả những chuyên gia kiến tạo như Mesut Ozil hay David Silva.

Lịch thi đấu
Vòng 17 Premier League

Thứ Bảy, ngày 21/12
Liverpool – Cardiff (19h45)
C.Palace – Newcastle (22h00)
Fulham – Man City (22h00)
Man Utd – West Ham (22h00)
Stoke City – Aston Villa (22h00)
Sunderland – Norwich (22h00)
West Brom – Hull (22h00)
Chủ Nhật, ngày 22/12
Southampton – Tottenham (20h30)
Swansea – Everton (23h00)

Thứ Ba, ngày 24/12
Arsenal – Chelsea (3h00)

Cùng với phong độ tuyệt đỉnh của Suarez, Liverpool đã bỏ túi 33 điểm, chỉ kém 2 điểm so với đội đầu bảng Arsenal. Trong bối cảnh Arsenal và Chelsea phải đụng độ nhau ở vòng đấu này, Liverpool hiển nhiên hưởng lợi nếu họ đánh bại Cardiff trên sân nhà tối nay.

Đó là mục tiêu nằm trong tầm tay thầy trò Rodgers bởi Cardiff đang có phong độ khá tệ. Trong 6 trận đấu gần nhất, thầy trò Mackay mới chỉ có vỏn vẹn 1 chiến thắng. Đây cũng là đối thủ mà Liverpool từng vượt qua vào năm 2012 trong trận chung kết League Cup, danh hiệu cuối cùng mà Lữ đoàn đỏ giành được.

Nếu giữ 3 điểm ở lại Anfield, Liverpool sẽ có lợi thế rất lớn về mặt tinh thần cho cuộc leo dốc sắp tới (4 trận trong vòng 10 ngày). Không nói đâu xa, ngay giữa tuần tới, thầy trò Rodgers sẽ phải hành quân tới Etihad, điểm đến “chết chóc” của các đội bóng tại Premier League mùa này. Ít ngày sau đó, Lữ đoàn đỏ lại phải hành quân tới Stamford Bridge.

Đó là chặng đường cực kì gian nan với Liverpool bởi họ đang gặp tổn thất về lực lượng khi thiếu vắng Sturridge và Jose Enrique. Bởi vậy, việc giành 3 điểm trước Cardiff tối nay là mục tiêu được xem như mệnh lệnh của thầy trò Rodgers.

Dự đoán: Liverpool thắng 3-0

Đội hình dự kiến

Liverpool (4-1-4-1): Mignolet; Johnson, Sakho, Skrtel, Flanagan; Lucas; Coutinho, Henderson, Allen, Sterling; Suarez.

Cardiff City (4-3-3): Marshall; Theophile-Catherine, Caulker, Turner, Taylor; Whittingham, Medel, Mutch; Cowie, Campbell, Kim.

Fulham – Man City: Tìm niềm vui sân khách

Tại Etihad ở Premier League mùa này, Man City là đội bóng “bất khả chiến bại”. Họ toàn thắng 8 trận và thậm chí còn hủy diệt nhiều đại gia như Man Utd, Tottenham hay mới nhất là Arsenal. Nhưng khi rời xa sân nhà, thầy trò Manuel Pellegrini bỗng trở nên yếu đuối một cách khó hiểu.

Tính tổng cộng, Man City đã mất 16 điểm trong 8 lần làm khách ở Premier League mùa này (2 thắng, 2 hòa, 4 thua). Trên sân nhà, Man City có tỉ lệ ghi bàn là 4,37 bàn/trận. Nhưng trên sân khách, con số ấy chỉ là 1,5. Đó là nguyên nhân lí giải cho việc Man City vẫn chỉ xếp thứ 4 trên bảng xếp hạng dù vừa hủy diệt đội đầu bảng Arsenal.

Để trở lại ngai vàng bóng đá Anh, tất nhiên Man City phải giải quyết bài toán khó này. Nhưng tệ một nỗi, trong giai đoạn khốc liệt nhất, họ lại mất chân sút chủ lực Sergio Aguero. Đó là cái giá mà HLV Pellegrini phải trả cho chiến thắng trước Arsenal. Đây rõ ràng là sự tổn thất lớn của Man City bởi Aguero hiện đang là chân sút tốt nhất của họ (13 bàn, 4 đường kiến tạo).

 

Ảnh minh họa
Trận đấu tại Craven Cottage đêm nay là cơ hội để Man City cải thiện phong độ sân khách

Mất Aguero là sự đáng tiếc song đây cũng là thời điểm để Pellegrini chứng minh sự giàu có của ông ở Etihad. Nên nhớ, trong tay “Kĩ sư” vẫn còn 1 sát thủ đáng sợ không kém, đó là Edin Dzeko. Ở Premier League mùa này, Dzeko mới chỉ có 6 lần ra sân ở Premier League nhưng anh đã có được 3 bàn thắng. Đó là chưa kể 3 bàn thắng khác ở các giải đấu cúp, trong đó có cú đúp vào lưới Leicester giúp Man City giành vé vào bán kết Capital one Cup.

Nếu so sánh với các đối thủ trong cuộc đua Premier League mùa này, Man City đang nắm trong tay lợi thế ở cuộc leo dốc trước mắt. Trong 4 vật cản sắp tới, chỉ có duy nhất đối thủ khiến thầy trò Manuel Pellegrini bận tâm, đó là Liverpool (27/12). Tuy nhiên, ở trận đấu này, gã nhà giàu thành Manchester lại được thi đấu ở sân nhà Etihad. Trong khi ấy, các kình địch khác như Arsenal, Liverpool, Chelsea đều gặp nhiều đối thủ lớn.

Thực tế, ở Premier League, ngôi vô địch giai đoạn lượt đi có ý nghĩa khá quan trọng trong cuộc đua giành chức vô địch toàn mùa. Cụ thể, thống kê cho thấy, ở 8/9 mùa gần nhất tại Premier League, đội vô địch lượt đi sau đó sẽ đăng quang vào cuối mùa. Ngoại lệ duy nhất là trường hợp của Liverpool ở mùa giải 2008/09.

Đây cũng là mục tiêu mà thầy trò Pellegrini đang nhắm tới trong giai đoạn khó khăn trước mắt. Muốn vậy, họ phải giành 3 điểm ở Craven Cottage đêm nay. Đây là thách thức không đáng ngại để Man City cải thiện thành tích sân khách. Tính tới trước cuộc tiếp đón Man City, Fulham đã để thua 7/8 trận gần nhất.

Trải qua 3 trận dưới triều đại Rene Meulensteen, The Cottagers cũng có tới 2 lần tay trắng. Với 30 bàn thua, Fulham đang là 1 trong 2 đội bóng có hàng thủ tệ nhất tại Premier League mùa này. Trong khi đó, trên hàng công, đội chủ sân Craven Cottage mới chỉ có được 15 bàn thắng.

Đã thế, ở trận đấu đêm nay, Fulham còn thiếu vắng nhiều trụ cột như Rodallega, Hangeland hay Amorebieta. Đây là cơ hội rất tốt để Man City giành 3 điểm, qua đó có sự chuẩn bị tốt nhất cho cuộc tiếp đón Liverpool.

Dự đoán: Man City thắng 3-1

Đội hình dự kiến

Fulham (4-2-3-1): Stekelenberg; Riether, Senderos, Hughes, Riise, Parker, Sidwell, Karagounis, Kasami, Duff, Berbatov.

Man City (4-2-3-1): Hart; Boyata, Kompany, Demichelis, Clichy, Fernandinho, Toure, Silva, Nasri, Dzeko, Negredo.

Nguồn VnMedia