Tập huấn sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hiệu quả và an toàn tại Cái Bè

(THTG) Phân bón và thuốc bảo vệ thực vật giữ vai trò quan trọng trong sản xuất nông nghiệp. Song, nếu nông dân sử dụng phân thuốc kém chất lượng hoặc không đúng cách thì không những tăng chi phí sản xuất, nông sản không bảo đảm tiêu chuẩn xuất khẩu mà còn ảnh hưởng đến sức khỏe của người tiêu dùng. Vì vậy, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Tiền Giang phối hợp với Tập đoàn An Nông vừa tổ chức tập huấn cho đại lý vật tư nông nghiệp về sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hiệu quả và an toàn vì đây là lực lượng trực tiếp cung cấp phân thuốc cho người nông dân.

HINH ANH CHIEN - HOI THAO CAI BE

Tuyên truyền sử dụng thuốc bảo vệ thực vật hiệu quả và an toàn tại Cái Bè.  

Hơn 200 đại lí vật tư nông nghiệp trên địa bàn huyện Cái Bè đã được nghe cơ quan chuyên môn tuyên truyền, phổ biến các văn bản quy phạm pháp luật của Chính phủ, của Bộ Nông nghiệp và Phát triển nông thôn về giống cây trồng, phân bón, thuốc bảo vệ thực vật; được thông tin về những hành vi vi phạm hành chánh, mức xử phạt và biện pháp khắc phục hậu quả trong lĩnh vực kinh doanh giống cây trồng, thuốc bảo vệ thực vật và phân bón. Đồng thời tiếp cận những quy định mới về điều kiện kinh doanh vật tư nông nghiệp, yêu cầu về thuốc đăng ký lĩnh vực y tế sử dụng cho cây trồng phải để riêng thuốc bảo vệ thực vật, nhất là kinh doanh lúa giống phải có nguồn gốc xuất xứ và hóa đơn rõ ràng.

Kinh doanh vật tư nông nghiệp là nghề có điều kiện, yêu cầu đại lí phải tuân thủ nghiêm ngặt các quy định về nhân lực, hạ tầng cơ sở, đặc biệt người trực tiếp đứng bán phân thuốc cho nông dân phải có kiến thức, có trình độ am hiểu về sản phẩm, có kỹ năng tuyên truyền, hướng dẫn nông dân sử dụng thuốc hiệu quả và an toàn.

An nong dien tai cai cb

an nong dien cai be

Biểu diễn văn nghệ tại buổi tập huấn.

Trong bối cảnh người nông dân phụ thuộc nhiều vào phân bón, thuốc bảo vệ thực vật nhằm tăng năng suất lao động, tăng lợi nhuận, cùng với vai trò quản lí của nhà nước thì trách nhiệm của các nhà sản xuất, phân phối vật tư nông nghiệp rất quan trọng. Vì vậy, thời gian qua, Chi cục Trồng trọt và Bảo vệ thực vật tỉnh Tiền Giang chủ động phối hợp với Tập đoàn An Nông tăng cường công tác tập huấn đại lí và chuyển giao khoa học kỹ thuật cho nông dân với mục tiêu thay đổi tư duy sử dụng thuốc bảo vệ thực vật theo hướng hiệu quả và an toàn.

Toàn tỉnh Tiền Giang hiện có khoảng 1.000 đại lý vật tư nông nghiệp, phục vụ tốt nhu cầu về phân bón, thuốc bảo vệ thực vật cho ngành trồng trọt, được đặt dưới sự quản lí và kiểm soát chặt chẽ của ngành chuyên môn về việc thực hiện các điều kiện và quy định pháp luật của nhà nước trong kinh doanh và cung cấp vật tư nông nghiệp, góp phần tăng thu nhập cho người nông dân./

Kim Nữ – Trường Giang