Mỹ có thể sắp công bố gói viện trợ vũ khí tầm xa trị giá hơn 2 tỷ USD cho Ukraine

Reuters dẫn lời 2 quan chức cấp cao của Mỹ ngày 31/1 cho biết, Mỹ đang chuẩn bị gói viện trợ mới trị giá 2,2 tỷ USD cho Ukraine, dự kiến lần đầu tiên bao gồm cả tên lửa tầm xa.

Thông tin về gói viện trợ dự kiến được công bố chính thức trong tuần này. Gói viện trợ mới cũng bao gồm các thiết bị hỗ trợ cho hệ thống phòng không Patriot, pháo dẫn đường chính xác, tên lửa chống tăng Javelin.

gbu-39_my_ukraine.png

Bom đường kính cỡ nhỏ GBU-39 trên giá treo tại khu vực lưu trữ đạn dược ở căn cứ không quân Al Udeid Air Base, ngày 27/11/2020. Ảnh minh họa: Không quân Mỹ

Theo một quan chức, ngân sách viện trợ sẽ trích từ Sáng kiến Hỗ trợ An ninh Ukraine (USAI). Điều này cho phép chính quyền Tổng thống Joe Biden viện trợ vũ khí từ các nhà thầu sản xuất thay vì từ kho dự trữ của quân đội.

Các quỹ của USAI sẽ được dùng để mua một loại vũ khí mới có tên gọi bom đường kính nhỏ phóng từ mặt đất (GLSDB), có tầm bắn 150km. Đến nay, Mỹ vẫn từ chối yêu cầu cung cấp tên lửa ATACMS có tầm bắn 297km cho Ukraine.

Ngoài nguồn ngân sách từ USAI, hơn 400 triệu USD viện trợ sẽ sử dụng Quyền rút vốn của tổng thống (PDA), cho phép rút vũ khí từ kho dự trữ khẩn cấp. Những vũ khí này có thể bao gồm xe chống phục kích, chống mìn, hệ thống rocket phóng loạt.

GLSDB là sản phẩm hợp tác của SAAB AB và Boeing, kết hợp giữa Bom đường kính cỡ nhỏ GBU-39 và động cơ tên lửa M26. GLSDB được dẫn đường bằng GPS, có thể đánh bại một số hệ thống áp chế điện tử, có khả năng sử dụng trong mọi điều kiện thời tiết và được dùng để tiêu diệt xe thiết giáp.

GLSDB cho phép Ukraine tấn công các mục tiêu quan trọng ở tầm xa hơn, và giúp họ phản công bằng cách nhắm vào những mục tiêu của Nga phía sau chiến tuyến.

Tháng 11/2022, Reuters từng đưa tin về việc Boeing đề xuất cung cấp GLSDB cho Ukraine. Khi đó, hệ thống này được kỳ vọng sẽ chuyển tới Ukraine trước mùa xuân.

Nhà Trắng hiện chưa bình luận về thông tin trên./.

Nguồn VOV