Mùa nước nổi rau màu khan hàng, sốt giá

Hiện nay đang là cao điểm mùa nước nổi do lũ và triều cường kết hợp gây ra. Diện tích rau màu tại Tiền Giang bị thu hẹp trong khi thị trường tiêu thụ mạnh dẫn đến khan hàng sốt giá.

Ở thời điểm này, nông dân tỉnh Tiền Giang đều bán hầu hết các loại rau xanh với giá tăng gấp 2 lần so với tháng trước. Cụ thể như rau má giá 14.000 đồng/kg, rau Om gần 10.000 đồng/kg, các loại rau mùi như: Húng cây, quế giá bán gần 30.000 đồng/kg.

Untitled 10
Hầu hết các loại rau màu đều tăng giá hơn tháng trước

Các loại dưa leo, cà chua, khổ qua, hành cải… giá cũng tăng từ 30 – 40% so với tháng trước. Giá các loại hoa màu tăng là do vào mùa nước nổi diện tích trồng của nông dân vùng ĐBSCL bị thu hẹp nhiều; trong khi đó mưa liên tục kết hợp với triều cường dâng cao gây ngập úng làm cho rau màu giảm năng suất. “Cầu vượt cung” dẫn đến khan hàng, sốt giá.

Tỉnh Tiền Giang là vùng trồng rau màu trọng điểm của vùng ĐBSCL, thường xuyên duy trì hơn 15.000 ha, rất đa dạng chủng loại. Ngoài việc cung ứng cho nhu cầu nội tỉnh, rau màu địa phương còn phục vụ thị trường TP. HCM.

 Untitled 1
 Vào mùa nước nổi trồng rau màu rất khó do phải chống ngập úng
Bà Lê Thị Bé, nông dân ở xã Thân Cửu Nghĩa, huyện Châu Thành vừa thu hoạch ruộng rau má phấn khởi: “Giá rau má hiện bán được 13.000 – 14.000 đồng/kg, gấp 2 lần so tháng rồi, tháng rồi có 7.000 đồng/kg. Trời mưa, nước lũ ngập rau hút hàng, có người đến cắt rau, có khi cắt sẵn bạn hàng đến chở đi. Mùa này trồng khó hơn mùa nắng, nước ngập có khí bị phèn, bơm tát cũng nhiều, nếu mưa thì phải bơm nước ra.  Rau má trồng đạt hơn các rau kia, dễ trồng, cắt xong rải phân nón lên khỏi xốc đất trồng lại, thường chỉ 30 ngày là có thu hoạch”./.

Nguồn vov.vn