Tiền Giang tăng cường khai thác các mối liên kết, xúc tiến tiêu thụ trái cây

(THTG) Với tiềm lực là vựa trái cây lớn nhất vùng Đồng bằng sông Cửu Long, hiện tỉnh Tiền Giang đang “trải thảm đỏ” kêu gọi xúc tiến tiêu thụ trái cây. Trong đó, tăng cường khai thác các mối liên kết với các doanh nghiệp trong và ngoài nước, hình thành mối quan hệ đối tác thường xuyên và bền vững để thúc đẩy tiêu thụ trái cây trong bối cảnh giá bán trái cây vẫn chưa phục hồi từ khi có dịch Covid 19 đến nay.

Bắt đầu từ năm 2017, với sự chủ trì của UBND tỉnh Tiền Giang và UBND thành phố Đà Nẵng, Sở nông nghiêp và PTNT 2 địa phương đã xúc tiến mối quan hệ hợp tác sản xuất và tiêu thụ trái cây, nhằm tạo thuận lợi cho các doanh nghiệp ở Tiền Giang bán và các doanh nghiệp ở Đà Nẵng mua trái cây theo phương thức “mua tận gốc, bán tận ngọn”. Hiện tỉnh vẫn trân trọng, duy trì mối liên kết này và thời gian gần đây, các doanh nghiệp tỉnh Tiền Giang càng tăng cường tiếp cận, phát triển mối liên kết với các doanh nghiệp thành phố Đà Nẵng, nhằm chủ động giải bài toán “trái cây dội chợ rớt giá” do thị trường Trung Quốc siết chặt nhập khẩu.

vlcsnap-2022-07-14-09h32m21s986

vlcsnap-2022-07-14-09h32m26s625.png

Hợp tác xã Mỹ Tịnh An – huyện Chợ Gạo. Ảnh: Nguyễn Phong

Song song đó, tỉnh Tiền Giang đang xúc tiến mạnh mẽ hoạt động xuất khẩu trái cây qua các thị trường tiềm năng ngoài Trung Quốc. Điển hình như Hợp tác xã Mỹ Tịnh An, huyện Chợ Gạo sẵn sàng đón tiếp các đoàn công tác nước ngoài đến tham quan và tìm hiểu quy trình sản xuất, chất lượng trái cây. Từ đây, HTX hy vọng có thêm nhiều cơ hội xuất khẩu thanh long và các loại trái cây khác, đặc biệt cam kết thực hiện nghiêm ngặt các yêu cầu về tiêu chuẩn trái cây của các quốc gia nhập khẩu để duy trì liên kết lâu dài.

Toàn tỉnh Tiền Giang hiện có khoảng 82.000 ha cây ăn trái, với tổng sản lượng đạt khoảng 1,7 triệu tấn/năm. Đặc biệt, năng suất và sản lượng trái cây ngày càng tăng do trình độ kỹ thuật canh tác, thâm canh tăng vụ của nông dân ngày càng cao. Cùng với lãnh đạo nông dân sản xuất trái cây đạt chất lượng cao, hiện Sở NN và PTNT tỉnh khẩn trương xây dựng, cấp mã số vùng trồng cho cây ăn trái và cấp mã số cơ sở đóng gói, tạo mọi điều kiện thuận lợi để tiêu thụ trái cây./

Kim Nữ