HĐND tỉnh Tiền Giang làm việc với UBND tỉnh về công tác quản lý nhà nước trong lĩnh vực môi trường

(THTG) Chiều ngày 30-5, Đoàn giám sát của Thường trực HĐND tỉnh Tiền Giang do ông Trần Thanh Nguyên – Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch HĐND tỉnh làm Trưởng đoàn, đã có buổi làm việc với UBND tỉnh về công tác quản lý Nhà nước trong lĩnh vực môi trường. Làm việc với Đoàn giám sát có ông Phạm Văn Trọng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh; cùng lãnh đạo một số sở, ban, ngành tỉnh Tiền Giang.

Theo báo cáo của Đoàn giám sát HĐND tỉnh Tiền Giang, thời gian qua các ngành và UBND cấp huyện đã chủ động ban hành nhiều văn bản chỉ đạo, hướng dẫn UBND các xã trong việc thực hiện công tác bảo vệ môi trường (BVMT) trên địa bàn. Hầu hết các xã đều tổ chức tuyên truyền vận động nhân dân ý thức trong việc xử lý rác thải; vận động các hộ chăn nuôi quy mô lớn, các cơ sở sản xuất, kinh doanh đăng ký BVMT; các hộ chăn nuôi nhỏ lẻ xây dựng túi biogas; các hộ gia đình trong khu dân cư, ven các tuyến lộ chính, đăng ký với tổ thu gom rác;..

vlcsnap-2022-05-31-08h41m28s896.png

vlcsnap-2022-05-31-08h41m48s510.png

Quang cảnh buổi làm việc của HĐND tỉnh với UBND tỉnh. Ảnh: Đoàn Vũ

Bên cạnh những mặt đạt được, công tác quản lý nhà nước về BVMT trên địa bàn tỉnh Tiền Giang thời gian qua còn một số tồn tại, hạn chế, như: Một số cụm công nghiệp đang hoạt động, nhưng vẫn chưa có hệ thống xử lý nước thải tập trung; các dự án về xử lý rác thải như nhà máy xử lý rác thải tại bãi rác Tân Lập 1, huyện Tân Phước và Dự án Xử lý rác thải tại bãi rác Long Chánh, TX. Gò Công còn chậm được triển khai xây dựng. Bên cạnh đó, còn nhiều trường hợp chưa thực hiện quyết định xử lý vi phạm hành chính về môi trường.

vlcsnap-2022-05-31-08h48m09s117.png

vlcsnap-2022-05-31-08h44m14s747.png

Các đại biểu thảo luận, giải trình tại buổi làm việc. Ảnh: Đoàn Vũ

Tại buổi làm việc, lãnh đạo các sở, ngành tỉnh đã giải trình làm rõ nhiều vấn đề được các thành viên Đoàn giám sát HĐND tỉnh Tiền  Giang đặt ra, xoay quanh những hạn chế nêu trên, cũng như phân tích nguyên nhân bất cập trong công tác quản lý nhà nước về bảo vệ môi trường, đồng thời đề xuất những giải pháp tháo gỡ trong thời gian tới.

vlcsnap-2022-05-31-08h43m55s376.png

Ông Phạm Văn Trọng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh phát biểu tại buổi làm việc. Ảnh: Đoàn Vũ

Phát biểu tại buổi làm việc, ông Phạm Văn Trọng – Phó Chủ tịch UBND tỉnh đánh giá cao kết quả Đoàn giám sát HĐND tỉnh. Ngoài các ý kiến đã được các sở, ngành tỉnh giải trình làm rõ, các ý kiến còn lại của các thành viên Đoàn giám sát, UBND tỉnh ghi nhận và tiếp tục chỉ đạo các ngành liên quan rà soát, nhanh chóng xử lý. Phó Chủ tịch UBND tỉnh đề nghị Sở Tài nguyên – Môi trường tăng cường tuyên truyền kiến thức pháp luật về BVMT, nhất là cấp huyện và cơ sở. Các ngành rà soát xem nguyên nhân vì sao còn nhiều quyết định xử phạt vi phạm hành chính chưa được xử lý triệt để, khó khăn ở đâu thì báo cáo UBND tỉnh cho chủ trương, hướng xử lý.

Riêng đối với vấn đề thu hút đầu tư các dự án xử lý rác thải còn vướng nhiều khó khăn từ phía các yêu cầu của nhà đầu tư, tỉnh ghi nhận và sẽ tiếp tục chỉ đạo trong thời gian tới. Phó Chủ tịch Phạm Văn Trọng mong rằng, Đoàn giám sát sẽ tiếp tục giám sát và có ý kiến để tỉnh nắm bắt kịp thời các khó khăn vướng mắc ở các ngành, địa phương, nhằm thực hiện tốt hơn nữa công tác quản lý nhà nước về môi trường trong thời gian tới.

Thanh Hương