Ngành công nghiệp người máy của Trung Quốc phát triển mạnh mẽ

Thị trường người máy công nghiệp của Trung Quốc đứng đầu thế giới trong 8 năm liên tiếp và công suất lắp đặt chiếm 44% tổng công suất toàn cầu vào năm 2020.

Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Thông tin Trung Quốc Tân Quốc Bân phát biểu tại lễ khai mạc Hội nghị người máy thế giới năm 2021 mới đây cho biết, ngành công nghiệp người máy của Trung Quốc lần đầu tiên vượt ngưỡng 100 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 16 tỷ USD) vào năm 2020 và Trung Quốc trở thành trụ cột cho sự phát triển ngành công nghiệp chế tạo người máy thế giới.

nguoi_may_cong_nghiep

Robot dịch vụ trình diễn ở Triển lãm Robot Thế giới Bắc Kinh ngày 10/9/2021. (Ảnh: Tân Hoa Xã)

Theo Thứ trưởng Bộ Công nghiệp và Thông tin Trung Quốc, thị trường người máy công nghiệp của Trung Quốc đứng đầu thế giới trong 8 năm liên tiếp và công suất lắp đặt chiếm 44% tổng công suất toàn cầu vào năm 2020.

Bên cạnh đó, tiềm năng về người máy dịch vụ và người máy đặc biệt cũng dần phát triển. Chỉ tính riêng năm 2020, các doanh nghiệp sản xuất người máy dịch vụ và người máy đặc biệt trên toàn Trung Quốc đạt doanh thu gần 53 tỷ Nhân dân tệ (khoảng 8,3 tỷ USD).

Người máy đang xâm nhập vào cuộc sống của con người với tốc độ ngày càng nhanh, cung cấp các dịch vụ tư vấn, giao hàng, giao đồ ăn, di chuyển hàng hóa, chăm sóc y tế…

Theo ông Khuất Đạo Khuê, Chủ tịch một Công ty THHH sản xuất người máy tự động của Trung Quốc, trong tương lai, quy mô sản xuất người máy cho những thị trường này có thể nhanh chóng vượt qua quy mô công nghiệp.

Hiện tại người máy thương hiệu tự sản xuất của Trung Quốc bước đầu hình thành một dây chuyền công nghiệp hoàn chỉnh về nghiên cứu, phát triển và thiết kế, các thành phần chính, ứng dụng tích hợp của toàn bộ máy, kiểm tra và chứng nhận tiêu chuẩn,… đáp ứng được các nhu cầu cơ bản của Trung Quốc cả về số lượng và phạm vi.

Theo thống kê chưa đầy đủ, có hơn 85 khu công nghiệp người máy trên toàn Trung Quốc, đóng vai trò quan trọng cho sự phát triển ngành công nghiệp người máy của nước này.

Với sự bùng nổ của thị trường người máy và sự xuất hiện liên tục của các doanh nghiệp mới, thị trường vốn trên đường đua sản xuất người máy trở nên nóng hơn, và sôi động hơn. Một số công ty nổi tiếng của Trung Quốc đã tung ra thị trường một loạt các sản phẩm người máy mới như hãng Xiaomi giới thiệu người máy sinh học CyberDog “Iron Egg”, hãng Tesla cho ra mắt rô bốt hình người “Optimus” hay như Xiaopeng Motors công bố chú ngựa máy đầu tiên “Little White Dragon”.

Giám đốc điều hành của Liên minh Công nghiệp Người máy Trung Quốc Tống Hiểu Cương cho biết, trình độ kỹ thuật trong các lĩnh vực liên quan việc chế tạo người máy về cơ bản đáp ứng nhu cầu trong các ứng dụng cấp thấp. Đối với công nghệ nguồn, công nghệ cốt lõi vẫn phụ thuộc nhiều vào nhập khẩu. Do đó, sự phát triển của ngành công nghiệp người máy của Trung Quốc đòi hỏi nỗ lực chung của các ngành và các địa phương.

Nguồn vov.vn