Tiền Giang thực hiện cách ly xã hội theo Chỉ thị 16 từ 00 giờ ngày 12-7

(THTG) Ngày 10-7, ông Nguyễn Văn Vĩnh – Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang đã ban hành công văn số 3550/UBND-KGVX về thực hiện cách ly toàn xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ trong thời gian 15 ngày, kể từ 00 giờ ngày 12/7/2021 trên địa bàn 10 huyện, thị xã, thành phố (trừ huyện Tân Phú Đông tiếp tục thực hiện theo Chỉ thị số 15/CT-TTg), nhằm tận dụng thời gian cách ly xã hội theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg của Thủ tướng Chính phủ, để siết chặt và thực hiện quyết liệt hơn các giải pháp phòng, chống dịch Covid-19.

Phun khu khuan 1

Tiểu đoàn hóa học – Quân khu 9 phun khử khuẩn các tuyến đường Tp. Mỹ Tho. Ảnh: Thái Bình

Công văn nêu rõ, thời gian qua, công tác phòng, chống dịch trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã được toàn hệ thống chính trị vào cuộc, các ngành, các cấp tập trung thực hiện quyết liệt, với sự đồng thuận của Nhân dân và bước đầu đã đạt được nhiều kết quả khả quan, nhưng do biến chủng mới Delta nguy hiểm hơn, lây lan nhanh, mạnh hơn và rất khó kiểm soát nên tình hình dịch bệnh ngày càng phức tạp. Căn cứ vào tình hình, diễn biến dịch bệnh trên địa bàn tỉnh, để chủ động và tăng cường hơn nữa các biện pháp phòng, chống dịch, bảo vệ sức khỏe Nhân dân, Chủ tịch UBND tỉnh Tiền Giang yêu cầu Thủ trưởng các sở, ban ngành, đoàn thể tỉnh, Chủ tịch UBND các huyện, thị xã, thành phố tập trung thực hiện các nội dung trọng tâm sau:

1. Thực hiện cách ly toàn xã hội trong vòng 15 ngày, kể từ 00 giờ ngày 12/7/2021 trên địa bàn 10 huyện, thị xã, thành phố theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg ngày 31/3/2020 của Thủ tướng Chính phủ, về thực hiện các biện pháp cấp bách phòng, chống dịch Covid-19 (trừ huyện Tân Phú Đông tiếp tục thực hiện theo Chỉ thị số 15/CT-TTg) theo nguyên tắc:

– Gia đình cách ly với gia đình

– Tổ dân phố, tổ nhân dân tự quản cách ly với tổ dân phố, tổ nhân dân tự quản

– Khu phố, ấp cách ly với khu phố, ấp

– Xã, phường, thị trấn cách ly với xã, phường, thị trấn

– Huyện, thị xã, thành phố cách ly với huyện, thị xã, thành phố.

rw 5

Lấy mẫu xét nghiệm Covid-19 công nhân Công ty TNHH Freeview Industrual. Ảnh: Thanh Hoàng

2. Nhằm đảm bảo an toàn, hạn chế tối đa nguy cơ lây nhiễm dịch bệnh trong cộng đồng, yêu cầu mọi người dân ở nhà, chỉ ra ngoài trong trường hợp thật sự cần thiết như:

– Mua lương thực, thực phẩm, thuốc, hàng hóa và dịch vụ thiết yếu khác.

– Các trường hợp khẩn cấp như: cấp cứu, khám chữa bệnh, thiên tai, hỏa hoạn, tang lễ.

– Làm việc tại các cơ quan, đơn vị nhà nước, lực lượng vũ trang, cơ quan ngoại giao và tại các cơ sở sản xuất, cơ sở kinh doanh dịch vụ, hàng hóa thiết yếu không bị đóng cửa, dừng hoạt động.

– Trường hợp ra khỏi nhà phải thực hiện nghiêm việc giữ khoảng cách tối thiểu 02m; không tập trung quá 02 người tại nơi công cộng, ngoài phạm vi công sở, trường học, bệnh viện; đeo khẩu trang và rửa tay sát khuẩn thường xuyên.

3. Tiếp tục tạm dừng tất cả các loại hình kinh doanh dịch vụ không thiết yếu; đối với chợ đầu mối, chợ truyền thống, nếu không đảm bảo các tiêu chí an toàn phòng, chống dịch thì tạm thời đóng cửa và thực hiện các biện pháp khắc phục. Tạm dừng các dịch vụ ăn uống mang về trong vòng 15 ngày kể từ 00 giờ ngày 12/7/2021.

Hoi LHPN tang qua 3

Hội Liên hiệp Phụ nữ thăm và tặng quà điểm phong tỏa

4. Nhà máy, cơ sở sản xuất, công trình giao thông, xây dựng, cơ sở kinh doanh dịch vụ hàng hóa thiết yếu được tiếp tục hoạt động. Các dịch vụ, hàng hóa thiết yếu được tiếp tục kinh doanh bao gồm: lương thực, thực phẩm, dược phẩm, văn phòng phẩm, xăng, dầu, điện, nước, nhiên liệu, dịch vụ giáo dục (dạy và học trực tuyến), khám bệnh, chữa bệnh, tang lễ; hàng hóa, dịch vụ phục vụ hoạt động sản xuất: thiết bị, vật tư, nguyên liệu, vật liệu xây dựng, dịch vụ vận chuyển, xuất, nhập khẩu hàng hóa; dịch vụ bưu chính viễn thông (trừ các điểm Internet công cộng), bảo hiểm, tài chính, ngân hàng, dịch vụ bổ trợ doanh nghiệp (công chứng, luật sư, đăng ký giao dịch bảo đảm, đăng kiểm, tư vấn doanh nghiệp,…).Người đứng đầu các cơ sở nêu trên chịu trách nhiệm bảo đảm an toàn tuyệt đối và thực hiện đầy đủ các biện pháp chống dịch.

Coop Go Cong 1

Chủ tịch UBND tỉnh yêu cầu đảm bảo hàng hóa thiết yếu cho người dân trong thời gian cách ly xã hội

Ngoài ra, UBND tỉnh cũng yêu cầu Thủ trưởng các sở, ngành, đoàn thể thực hiện tốt các nhiệm vụ được giao, có kế hoạch cụ thể hóa các công việc theo chức năng, nhiệm vụ từng đơn vị, đặc biệt là giao Sở Công Thương, sở Nông nghiệp- phát triển nông thôn, sở Giao thông Vận tải phải đảm bảo nhu yếu phẩm thiết yếu cho người dân trong thời gian thực hiện cách ly theo tinh thần Chỉ thị số 16/CT-TTg, đảm bảo không đứt gãy chuỗi cung ứng hàng hóa. Có kế hoạch, hướng dẫn tiểu thương và thương nhân tại các chợ đầu mối tiếp nhận hàng hóa, nhất là mặt hàng rau củ quả, thực phẩm tươi sống; tham mưu hình thành các điểm trung chuyển hàng hóa từ tỉnh Tiền Giang đi các tỉnh, thành khác. Tăng cường các giải pháp mua sắm trực tuyến của các siêu thị, hệ thống phân phối lớn; phối hợp với các địa phương tổ chức các điểm bán phù hợp cho người dân có hoàn cảnh khó khăn, không thể đặt hàng, mua sắm trực tuyến. Kiểm tra và hướng dẫn hoạt động của các chợ truyền thống vừa đáp ứng nhu cầu của người dân, vừa đảm bảo phòng, chống dịch;tạođiều kiện ưu tiên cho việc vận chuyển, lưu thông hàng hóa (tạo luồng xanh) trong nội tỉnh và các tỉnh, thành khác…

Để góp phần ngăn chặn và đẩy lùi dịch bệnh Covid-19, cán bộ, đảng viên và nhân dân hãy đồng thuận, chia sẻ và chấp hành tốt các quy định trong thực hiện Chỉ thị 16/CT-TTg,  tự giác thực hiện đầy đủ các biện pháp phòng, chống dịch bệnh covid 19, đó cũng chính là bảo vệ sự an toàn về sức khỏe cho chính mình, người thân và cộng đồng.

P.H