Tất cả F1 của 2 ca nhiễm Covid 19 tại Tp. Mỹ Tho đều âm tính lần 1 với SARS-CoV-2

(THTG) Theo kết quả xét nghiệm của Bệnh viện Đa khoa Trung tâm Tiền Giang gởi CDC Tiền Giang ngày 15/6, các trường hợp F1 của 2 ca Covid-19 trên địa bàn phường 9, Tp. Mỹ Tho đều âm tính lần 1 với SARS-CoV-2.

Theo đó, 02 trường hợp mắc mới Covid-19 tại Tp. Mỹ Tho là F1 của bệnh nhân Covid-19 mã số BN10622 từ xã Mỹ Hạnh Đông (Thị xã  Cai Lậy, Tiền Giang). Trước đó, BN10622 (được Bộ Y tế công bố vào sáng 14-6) do chưa biết mình là F1 của ca dương tính với SARS-CoV-2 nên đã đến Phường 9, Tp. Mỹ Tho thăm người thân. Ngay sau khi nhận được thông tin có trường hợp F1 đến địa bàn phường 9, lực lượng chức năng Tp. Mỹ Tho đã nhanh chóng truy vết, cách ly tại nhà những người tiếp xúc, đồng thời lập danh sách và theo dõi sức khỏe các trường hợp đã tiếp xúc.

vlcsnap-2021-06-15-16h31m37s159

vlcsnap-2021-06-15-16h30m44s028

Phong tỏa và phun hóa chất khử khuẩn khu vực có ca nhiễm tại Tp. Mỹ Tho. Ảnh: Việt Bình

Ngay khi Bộ Y tế công bố trường hợp F1 từng đến địa bàn dương tính với SARS-CoV-2, Ban Chỉ đạo phòng chống dịch Tp. Mỹ Tho đã tiến hành phun hóa chất khử khuẩn khu vực có ca nhiễm, cách ly và lấy mẫu xét nghiệm đối với các trường hợp tiếp xúc. Kết quả xét nghiệm PCR các trường hợp F1, có 2 mẫu dương tính với SARS-CoV-2 và đã được chuyển đến điều trị tại Bệnh viện dã chiến số 1 (xã Long Định, huyện Châu Thành).

Do cả 2 trường hợp nhiễm Covid-19 tại TP. Mỹ Tho đã được địa phương cách ly tại nhà trước đó nhiều ngày, nên khả năng mầm bệnh lây lan trong cộng đồng rất thấp. Tuy nhiên, để đảm bảo công tác phòng chống dịch bệnh, các trường hợp F1 của 2 ca dương  tính với SARS-CoV-2 đã được đưa vào khu cách ly tập trung, lấy mẫu xét nghiệm và cho kết quả âm tính lần 1 với SARV-CoV-2. Các trường hợp F2 được ra quyết định cách ly tại nhà và lấy mẫu test nhanh kháng nguyên SARS-CoV-2.

Cũng theo Trung tâm kiểm soát bệnh tật Tiền Giang, 2 trường hợp đang được cách ly tại khu cách ly Bệnh viện Đa khoa Trung tâm Tiền Giang (Sở Y tế cũ) gồm 01 bệnh nhân tại xã Mỹ Trung, huyện Cái Bè và 01 bệnh nhân tại xã Trung An, Tp. Mỹ Tho đều cho kết quả âm tính với SARV-CoV-2. Riêng đối với 3 trường hợp đang được điều trị cách ly tại bệnh viện dã chiến Long Định, vẫn tiếp tục  dương tính với SARV-CoV-2 sau hơn 10 ngày điều trị, trong đó có 1 bệnh nhân từ chuỗi lây nhiễm Quận Gò Vấp, Tp. HCM và 2 bệnh nhân tại công trình đường cao tốc Trung Lương – Mỹ Thuận.

Trước tình hình  diễn biến phức tạp của dịch bệnh Covid-19, Sở Y tế Tiền Giang khuyến cáo người dân tuân thủ nghiêm ngặt những quy định của Chính phủ, của ngành Y tế và của UBND tỉnh về công tác phòng chống dịch, nhất là thực hiện nghiêm thông điệp 5K và khai báo y tế khi trở về từ các địa phương ngoài tỉnh.

H.B