Apple đã xóa 94.000 game khỏi cửa hàng ứng dụng Trung Quốc

Để đáp ứng yêu cầu từ các giới chức Trung Quốc, Apple được cho là đã xóa hàng nghìn trò chơi khỏi phiên bản App Store tại nước này vào năm 2020.

Sau những cảnh báo trước đó đối với các nhà phát triển iOS của Trung Quốc và tạm ngừng chức năng cập nhật, Apple được cho là đã xóa một số lượng lớn trò chơi điện tử khỏi App Store tại quốc gia này.

1_252

Theo Wall Street Journal, các tựa game bị ảnh hưởng chủ yếu là các game trả phí. Được biết, chính phủ Trung Quốc đã sửa đổi luật vào năm 2016 với yêu cầu những tựa game như vậy phải được chính quyền cấp phép chính thức trước khi chúng có thể được bán.

Rich Bishop đến từ nhóm tư vấn ChinaInApp cho biết theo tìm hiểu, chỉ một phần nhỏ trong số những trò chơi này thực sự có thể xin được giấy phép. Trước đó, giám đốc tiếp thị Todd Kuhns của ChinaInApp giải thích rằng Apple đã có thể bỏ qua luật năm 2016 đối với các tựa game trên App Store dành cho thị trường Trung Quốc, tuy nhiên không rõ cách thức “lách luật” của Apple ra sao.

Các ước tính về số lượng game bị xóa rất khác nhau, trong đó báo cáo từ công ty theo dõi ứng dụng Sensor Tower tin rằng 94.000 game đã bị xóa khỏi App Store Trung Quốc vào năm 2020. Từ tháng 1 đến tháng 11 năm 2020, doanh thu mảng game của Apple tại Trung Quốc là 13 tỷ USD, cao hơn 14% so với cùng kỳ năm 2019, tuy nhiên thấp hơn 21% của năm 2019 so với năm trước đó.

2_247

Apple không nêu chi tiết ứng dụng nào đã bị xóa, cũng như cụ thể tại sao. Tuy nhiên, công ty đã đưa ra một tuyên bố liên quan đến cáo buộc rằng họ đang phải điều chỉnh trước áp lực chính trị. Phát ngôn viên Apple cho biết: “Apple nghiên cứu kỹ những yêu cầu này bất cứ khi nào chúng tôi nhận được và chúng tôi tranh cãi nhưng cũng không đồng tình hoàn toàn. Mặc dù các quyết định cuối cùng đôi khi đi ngược lại với mong muốn của chúng tôi, nhưng chúng tôi tin rằng khách hàng của chúng tôi được phục vụ tốt nhất khi chúng tôi ở lại trong nước, cung cấp cho họ quyền truy cập vào các sản phẩm để thể hiện bản thân cùng các biện pháp bảo vệ quyền riêng tư đẳng cấp thế giới”.

Trước đó, Apple cũng đã đồng ý loại bỏ nhiều ứng dụng VPN trên App Store Trung Quốc được dùng để phá vỡ hệ thống tường lửa Great Firewall của nước này.

Nguồn vov.vn