Joe Biden tuyên bố chiến thắng, kêu gọi nước Mỹ sang trang mới đoàn kết và hàn gắn

Tổng thống đắc cử Joe Biden nhấn mạnh rằng “quy tắc pháp luật, hiến pháp và ý chí của người dân đã thắng thế” trước những nỗ lực của Tổng thống Trump nhằm đảo ngược kết quả bầu cử.

“Ngọn lửa dân chủ đã được thắp sáng ở đất nước này từ rất lâu rồi. Và giờ chúng ta biết rằng, không có bất cứ điều gì, cho dù là một đại dịch hay sự lạm dụng quyền lực có thể dập tắt ngọn lửa đó”, Tổng thống đắc cử Joe Biden khẳng định.

biden

Joe Biden tuyên bố chiến thắng, kêu gọi nước Mỹ sang trang mới, đoàn kết và hàn gắn. Ảnh: AFP.

Trong bài phát biểu tại Delaware ngay sau cuộc bỏ phiếu của đại cử tri đoàn, ông Biden đã chỉ trích ông Trump và các đồng minh đảng Cộng hòa – trong đó có tổng chưởng lý 17 bang và 126 thành viên trong quốc hội đã ủng hộ vụ kiện vô căn cứ của bang Texas nhằm đảo ngược kết quả bầu cử tại các bang chiến địa.

Ông cũng chỉ trích những đòn công kích từ Tổng thống Trump và những người ủng hộ tìm cách vô hiệu hóa hàng triệu phiếu bầu.

“Tôi hy vọng chúng ta sẽ không bao giờ thấy bất cứ ai có những lời đe dọa và lạm dụng như những gì đã thấy trong cuộc bầu cử này. Điều đó là vô lương tâm”, ông Biden nói.

Tổng thống đắc cử gạt bỏ những tuyên bố phủ nhận thực tế của Tổng thống Trump, nhấn mạnh tỷ lệ cử tri đi bỏ phiếu năm nay ở mức cao kỷ lục và đó là điều đáng mừng chứ không phải đáng bị công kích.

Ông Biden nhấn mạnh, hơn 81 triệu cử tri đã bỏ phiếu cho ông và Phó Tổng thống đắc cử Kamala Harris, con số cao nhất trong lịch sử và nhiều hơn Tổng thống và Phó Tổng thống đương nhiệm tới 7 triệu phiếu bầu.

Ông cũng nhấn mạnh, ông đã thắng với số phiếu đại cử tri bằng với số phiếu mà ông Trump nhận được năm 2016 và đây là một “chiến thắng rõ ràng”.

Ông Biden có bài phát biểu ngay sau khi đại cử tri của tất cả các bang cùng Washington D.C bỏ phiếu với tỷ lệ 306-232, qua đó xác nhận chiến thắng của ứng viên đảng Dân chủ trước Tổng thống đương nhiệm.

Ông Biden tuyên bố đã đến lúc “sang trang mới để đoàn kết và hàn gắn”.

“Trong cuộc đấu tranh vì nước Mỹ, dân chủ sẽ thắng thế. Tất cả chúng ta đã bỏ phiếu. Niềm tin vào hiến pháp được thực hiện. Sự toàn vẹn của các cuộc bầu cử vẫn còn nguyên. Và giờ là lúc sang trang mới để đoàn kết, để hàn gắn”, ông Biden khẳng định

Tổng thống đắc cử cũng cho biết, mối quan tâm chính trong những ngày đầu của chính quyền mới của ông là chống đại dịch Covid-19, trong đó có việc phân phối vaccine, khôi phục nền kinh tế bị tác động mạnh vì đại dịch.

“Có những công việc cấp bách ở trước mắt chúng ta. Kiểm soát đại dịch để đất nước được bảo vệ trước loại virus nguy hiểm này. Tiến hành các hỗ trợ kinh tế tức thì chi những người dân Mỹ đang bị tác động, và tiếp đó là xây dựng nền kinh tế của chúng ta tốt nhất từ trước tới nay”, ông Biden nói.

Nguồn vov.vn