Ronaldo ghi tên vào lịch sử

       Với hai bàn thắng ghi được vào lưới Almeria vào rạng sáng nay 22-5, tiền đạo người Bồ Đào Nha, Cristiano Ronaldo đã ghi tên vào lịch sử với tư cách cầu thủ ghi bàn nhiều nhất La Liga trong một mùa bóng đồng thời giành chiếc giày vàng châu Âu, cũng với thành tích kỷ lục.

Đây là lần đầu tiên trong mùa bóng, HLV Mourinho tung ra một đội hình mang tinh thần tấn công nhiều như hôm nay. Nhà cầm quân người Bồ Đào Nha chơi với sơ đồ 4-1-3-2. Chỉ một mình Alonso đá quét, các tiền vệ còn lại là Kaka - Ronaldo - Oezil đều là cầu thủ tấn công và bên trên là cặp tiền đạo Adebayor - Benzema.

Với đội hình tấn công, Real Madrid đã tràn lên và có được bàn thắng ngay từ rất sớm. Chính Ronaldo chính là người mở tỷ số ở ngay phút thứ 3. Từ pha đá phạt của Alonso, Sergio Ramos dũng mãnh bật cao đánh đầu chuyền vào giữa cho Ronaldo dễ dàng đệm bóng ghi bàn.

Ronaldo trở thành vua phá lưới La Liga với 40 bàn - Ảnh: Getty Images

Rồi cũng chính Ronaldo là người ghi bàn cuối cùng trong trận. Ở phút 77, trong pha phản công nhanh, Ronaldo đã quyết định thực hiện cú sút xa từ hơn 25m, đưa bóng đi chìm và chéo góc, tung lưới Almeria.

Với hai bàn thắng này, Ronaldo đã đi vào lịch sử La Liga khi trở thành vua phá lưới có nhiều bàn nhất, 40 bàn/mùa, vượt qua thành tích 38 bàn/mùa của hai tiền bối Hugo Sanchez (Real Madrid mùa bóng 1989-1990) và Zarra (Athletic Bilbao mùa bóng 1950-1951).

Thành tích này cũng giúp Ronaldo đoạt danh hiệu Chiếc giày vàng châu Âu - giải dành cho cầu thủ ghi nhiều bàn thắng nhất tại các giải vô địch quốc gia châu Âu. Ronaldo trở thành chủ nhân Chiếc giày vàng có số điểm cao nhất, 80.

Dù đã níu áo nhưng hậu vệ của Almeria vẫn không thể cản Ronaldo - Ảnh: Getty Images

Được biết bắt đầu từ mùa bóng 1996-1997, cầu thủ đoạt Chiếc giày vàng được tính bằng điểm (lấy số bàn thắng ghi được nhân với hệ số của giải vô địch quốc gia do UEFA quy định).  Trước đây kỷ lục đang do Mario Jardel nắm giữ với điểm số 72 lập được trong mùa bóng 1998-1999.

Ronaldo cũng đang hướng tới kỷ lục ghi nhiều bàn nhất trong một mùa bóng. Hiện nay cầu thủ này đã ghi được 53 bàn ở tất cả các mặt trận (40 bàn tại La Liga, 7 bàn tại Cúp nhà vua TBN và 6 bàn tại Champions League). Xếp sau Ronaldo là Messi với 52 bàn (31 bàn tại La Liga, 10 bàn tại Cúp nhà vua TBN và 11 bàn tại Champions League). Hiện nay Messi còn trận chung kết Champions League và là người duy nhất có thể vượt qua Ronaldo.

Trở lại với trận đấu trên sân Bernabeu, Real Madrid đã trình diễn một lối chơi tấn công làm hài lòng những người khó tính nhất. Ngoài Ronaldo, đóng góp vào chiến thắng của Real Madrid còn có hai bàn của Benzema, hattrick của Adebayor và một bàn của cầu thủ trẻ Joselu.

        Các đồng đội chúc mừng Ronaldo sau khi anh ghi bàn - Ảnh: Getty Images

Trước đó ít phút, Barcelona đã lội ngược dòng thắng Malaga ngay trên sân khách. Trong trận đấu mà HLV Guardiola đã cất bớt 7 cầu thủ chính, Barcelona vẫn có thể lội ngược dòng thành công, nhờ vào các bàn thắng của Bojan, Affelay và Bartra. Tin vui cho Barca là trong trận này hai cầu thủ nghỉ thi đấu thời gian vừa qua do chấn thương là Bojan và Adriano đã trở lại thi đấu.

Dù không chơi trận đấu này nhưng thủ môn Valdes của Barca vẫn giành được giải thưởng Zamoras dành cho thủ môn xuất sắc nhất. Cách tích của giải này là lấy số bàn thua trừ cho số trận đấu. Và số điểm của Valdes là -15 (thủng lưới 16 bàn trong 31 trận). Đứng thứ hai là Casillas của Real Madrid với số điểm -2 (thủng lưới 31 bàn trong 33 trận).

Kết thúc mùa giải, Barca cũng là đội bóng để thủng lưới ít nhất với 21 lần và là đội có hiệu số bàn thắng bại tốt nhất +74. Trong khi đó đội bóng ghi được nhiều bàn thắng nhất chính là Real Madrid với 102 bàn.