Porto đăng quang sau 90 phút tẻ nhạt

        Bàn thắng duy nhất của tiền đạo người Colombia, Falcao đã giúp Porto đánh bại đồng hương Braga với tỷ số sít sao 1-0 để đăng quang Europa League vào rạng sáng nay 19-5.

        Trận chung kết tẻ nhạt giữa Porto và Braga như một bằng chứng nữa khẳng định rằng Europa League chỉ là cái bóng nhạt nhòa của Champions League. Khó có thể tưởng tượng được trận chung kết của một giải đấu lớn tại châu Âu nhưng chỉ có duy nhất một cơ hội trong suốt 90 phút và lần đó cũng là lúc bàn thắng được ghi.

Câu chuyện cổ tích của Braga đã kết thúc theo cách xấu xí nhất có thể. Không phải chờ đến khi trọng tài kết thúc 90 phút thi đấu mới thấy rằng tất cả những phép mầu đưa Braga đến với trận chung kết này đã hoàn toàn tan biến.

Falcao nâng cao chức vô địch Europa League - Ảnh: Getty Images

Cỗ xe ngựa biến thành những quả bí ngô, những con tuấn mã biến thành những chú chuột nhắt. Braga - đội từng loại Sevilla, Celtic, Liverpool, Dynamo Kiev hay Benfica - hiện nguyên hình đội bóng rất làng nhàng tại châu Âu. Không một lần phối hợp sắc sảo, không một lần sút trúng khung thành thủ môn Helton và phòng ngự rất loạng choạng, Braga thua là hoàn toàn xứng đáng và không mấy bất ngờ.

Điều bất ngờ hơn là Porto với lối chơi 4-3-3 khá quyến rũ ở các vòng ngoài, với thành tích ghi bàn đáng nể đã trở nên khô và xơ cứng trong trận chung kết. Mang danh là đội bóng tấn công vậy mà số lần họ dứt điểm về phía khung thành thủ môn Arthur chỉ là một và đó là khi Falcao ghi bàn.

Các cầu thủ Porto với chức vô địch Europa League - Ảnh: Getty Images

Phút 44, tận dụng sai sót của hậu vệ Rodriguez, Guarin cướp bóng trong pha phản công nhanh rồi thực hiện đường chuyền như đặt để Falcao thoải mái bật cao đánh đầu lái bóng vào góc xa, ghi bàn thắng duy nhất của trận đấu.

Trong hiệp hai, Braga có cả ba sự điều chỉnh ở đầu hiệp hai nhưng lực bất tòng tâm, các cầu thủ mới vào sân không thể giúp Braga hóa thân lần cuối cùng. Braga vốn chơi phòng ngự, nay đã buộc phải dâng lên tấn công nên dĩ nhiên họ tấn công cực kỳ yếu ớt và để lộ khoảng trống ở hàng phòng ngự.

Pha đánh đầu ghi bàn của Falcao - Ảnh: AP

Nếu như Porto đã từng chơi phản công hay, sắc sảo thì hôm nay họ tấn công như thể một đội bóng rất nghiệp dư. Hulk chơi một trận đấu đầy thất vọng khi anh không chịu chuyền cho Falcao trong các pha phản công cực kỳ ngon ăn mà thay vào đó là để mất bóng rất lãng xẹt. Nếu Hulk đồng đội hơn và vứt bỏ đi được “nỗi sợ Falcao ghi bàn” hay nói cách khác là mặc cảm “muốn tự mình ghi bàn trong trận chung kết”, Porto hẳn đã có thêm bàn thắng.

Với 1 bàn thắng ghi được và trận đấu ở mức độ chuyên mình khá kém, có thể nói đây là trận chung kết Europa League tẻ nhạt nhất trong vòng 10 năm qua. Nhưng dù sao thì cũng chúc mừng Porto khi họ lần thứ hai đăng quang tại giải đấu này trong vòng 8 năm qua.

HLV Villas-Boas vui mừng khi trọng tài nổi còi kết thúc trận - Ảnh: Getty Images

Ngoài ra Porto cũng lập được hai kỷ lục cá nhân khác. Ghi 17 bàn, Falcao đi vào lịch sử giải đấu với tư cách vua phá lưới có nhiều bàn nhất trong mùa. Và Andres Villas-Boas trở thành HLV trẻ nhất đăng quang tại cúp châu Âu, ở tuổi 33.

Thắng trận ngày hôm nay nhưng có lẽ Porto vẫn chưa ăn mừng vội vì họ còn phải đấu chung kết Cúp QG Bồ Đào Nha với Victoria vào cuối tuần này. Nếu thắng, Porto sẽ hoàn tất cú ăn ba trong mùa và lập lại thành tích của Porto năm 2003 dưới thời HLV Mourinho.