Cái Bè vận hành cống Cái Sơn kiểm soát nước mặn

(THTG) Vừa qua, trên một số trang mạng xã hội có chia sẻ bài báo phản ánh việc đập Cái Sơn (xã Đông Hòa Hiệp) bị tháo dỡ, làm nước mặn tràn vào, gây thiệt hại vườn cây ăn trái của người dân. Nhóm phóng viên đã đến tìm hiểu về vấn đề trên.

Cống Cái Sơn nằm trên địa bàn ấp An Hòa – xã Đông Hòa Hiệp, được xây dựng bán kiên cố từ năm 2007, theo mô hình cống hở, để ngăn triều cường. Qua thời gian dài sử dụng, cống đã xuống cấp và xoáy đáy nghiêm trọng, không còn điều tiết được thủy triều.

vlcsnap-2020-04-24-09h00m27s255

Cống Cái Sơn theo mô hình cống hở, để ngăn triều cường đã xuống cấp nghiêm trọng. 

Trước tình hình đó, xã Đông Hòa Hiệp đã tiến hành gia cố, sửa chữa cống Cái Sơn. Sau nhiều lần xử lý, vẫn không khắc phục được việc xoáy đáy, nên địa phương tiếp tục cho xây dựng thêm đập tạm phía ngoài để ngăn mặn. Tuy nhiên, do Rạch Cái Sơn lớn, nên đập tạm và cửa cống không thể ngăn mặn triệt để. Thời điểm đó, độ mặn nước bên trong Rạch Cái Sơn đã tương đương với bên ngoài sông Tiền, nên người dân không sử dụng nguồn nước này để tưới tiêu.

Trước yêu cầu cấp bách của việc phòng chống hạn mặn, theo đề nghị của địa phương, UBND huyện đã thống nhất đưa cống Cái Sơn vào danh mục các công trình phòng chống hạn mặn, cần thi công khẩn cấp. Thực hiện phương án này, xã Đông Hòa Hiệp đã thông báo và họp dân thống nhất, nên trong quá trình thi công, tuy nước thủy triều chưa được kiểm soát, nhưng không gây ngập vườn cây ăn trái của nhân dân, không gây thiệt hại như bài báo phản ánh.

vlcsnap-2020-04-24-09h01m11s542

vlcsnap-2020-04-24-09h00m41s676

Hiện cống Cái Sơn đã hoàn thành khối lượng đào đắp thân đập và tổ chức vận hành đóng cống kiểm soát nước mặn. 

Theo nhận định của cơ quan chuyên môn, cống tròn sẽ đảm bảo việc ngăn mặn được triệt để hơn loại cống hở trước đây và để thực hiện phương án thay cống hở bằng cống tròn, thì việc mở đập là giải pháp bắt buộc.

Hiện cống Cái Sơn đã hoàn thành khối lượng đào đắp thân đập và tổ chức vận hành đóng cống kiểm soát nước mặn. UBND huyện chỉ đạo địa phương cần theo dõi thường xuyên diễn biến mặn trong và ngoài cửa cống để chủ động xổ xả, hoặc lấy nước khi độ mặn đạt mức cho phép.

Nhóm phóng viên