Tưng bừng lễ hội Gióng 2011

 Một cảnh trong hội Gióng

       Là năm đầu tiên được tổ chức sau khi UNESCO công nhận di sản văn hóa phi vật thể của nhân loại, năm nay lễ hội Gióng tại xã Phù Đổng, huyện Gia Lâm, Hà Nội diễn ra từ ngày 6-12/4 âm lịch (tức từ 8-14/5 dương lịch), được tổ chức với quy mô lớn hơn, trang trọng hơn.

Theo các nhà nghiên cứu, hội Gióng như là một kịch trường dân gian rộng lớn với hàng trăm vai diễn. Cũng như các đạo cụ, y phục, mỗi một chương mục, mỗi một vai diễn đều chứa đựng những ý nghĩa sâu sắc. “Rước khám đường“ là trinh sát giặc; “Rước nước“ là để tôi luyện khí giới trước khi xuất quân; “Rước Đống Đàm“ là đi đàm phán kêu gọi hòa bình; “Rước Trận Soi Bia” là mô phỏng cách điệu trận đánh ác liệt.

Ngày 11/5 (tức ngày 9/4 âm lịch), Lễ hội Gióng bước vào chính hội, đồng thời là ngày tái hiện nhiều nghi thức văn hóa tiêu biểu nhất. Từ 12 giờ 30 tới 15 giờ ngày 11/5, lễ hội tái hiện trận đánh giặc Ân của Phù Đổng Thiên Vương với sự tham gia của 1.500 người. Trận đánh được tái hiện một cách công phu với các ông Hiệu, hệ thống tướng lĩnh của ông Gióng: Phù giá, đội quân chính quy; các cô Tướng, tượng trưng các đạo quân xâm lược; phường Ải Lao, trong đó có ông Hổ, đội quân tổng hợp, Làng áo đỏ, đội quân trinh sát nhỏ tuổi, Làng áo đen, đội dân binh.

Trước đó cũng đã diễn ra lễ rước cờ từ đền Mẫu về đền Thượng có sự tham gia của hàng trăm người và phường Ải Lao diễn trò săn bắt hổ trước đền Thượng; lễ xuất quân đánh trận của Thánh Gióng trên bãi Đống Đàm…

Hội Gióng có giá trị văn hóa, lịch sử đặc biệt quan trọng do còn lưu giữ khá nguyên vẹn nghi lễ qua nhiều thế hệ. Bên cạnh các nghi lễ hội Gióng còn có nhiều trò chơi dân gian thu hút đông đảo người dân và du khách tham dự.