Giá heo hơi đang có xu hướng giảm

(THTG) Sau hơn 3 tháng liên tục tăng giá, những ngày qua, giá heo hơi trên địa bàn tỉnh Tiền Giang đã bắt đầu giảm nhẹ, song vẫn còn đứng ở mức cao gấp đôi, so với trước thời điểm có bệnh dịch tả heo Châu Phi.

Hiện thương lái mua heo hơi tại trại chăn nuôi, có giá dưới 90 ngàn đồng/kg, giảm từ 5.000 đến 8.000 đồng/ký so với tuần trước. Mặc dù giá bán có xu hướng giảm, nhưng số lượng heo xuất chuồng lại tăng, nguyên nhân là do sau một thời gian trữ hàng chờ giá, người chăn nuôi bắt đầu e ngại trước thông tin nhà nước thực hiện các giải pháp bình ổn giá, thậm chí dự kiến sẽ nhập khẩu thịt heo để bảo đảm nhu cầu tiêu dùng của người dân trong dịp lễ, tết cuối năm nay,… đồng thời, lo ngại tình trạng heo tới lứa xuất chuồng mà không bán, sẽ tăng nguy cơ bộc phát dịch bệnh.

8b75ac7b52ecabb2f2fd

32dd67d0994760193956

Chăm sóc heo chuẩn bị xuất chuồng. Ảnh: Anh Tuấn

Với mức giá heo hơi như hiện tại, sau khi trừ đi chi phí, người chăn nuôi thu lợi nhuận gấp 03 lần giá thành sản xuất và cao gấp đôi so với thời điểm chưa phát sinh bệnh dịch tả heo Châu Phi.

Giá heo hơi giảm nhẹ đã kéo theo giá thịt heo ở các chợ cũng hạ nhiệt, giảm từ 5.000 đến 10.000 đồng/kg tùy theo từng loại. Tuy nhiên sức mua vẫn trầm lắng, vì người tiêu dùng còn e dè giá thịt heo đứng ở mức cao như thời gian qua, hoặc đã giảm lượng thịt heo trong bữa ăn hàng ngày, chuyển sang sử dụng các loại thịt động vật khác thay thế cho thịt heo.

Đảm bảo nhu cầu sử dụng thịt heo trong dịp Tết

Theo Sở Nông nghiệp và Phát triển Nông thôn Tiền Giang, toàn tỉnh hiện có 459.000 con heo, trong đó số lượng heo đạt trọng lượng có thể xuất chuồng trong dịp Tết Nguyên đán Canh Tý 2020 khoảng từ 120.000 đến 150.000 con. So với các Tết Nguyên đán năm 2019, lượng heo này tương đương, đảm bảo đáp ứng đủ nhu cầu của nhân dân trong tỉnh.

Gia thit heo tang manh 2

Do giá thịt heo tăng nhanh, nên sức mua trong thời gian qua khá trầm lắng. Ảnh: Lê Long

Tuy nhiên, do ảnh hưởng nặng nề của bệnh dịch tả heo Châu Phi, sản lượng heo các địa phương giảm đáng kể, vì vậy, heo trong tỉnh Tiền  Giang sẽ xuất ra các tỉnh, thành khác theo qui luật cung cầu. Theo dự báo của Sở Công Thương tỉnh Tiền Giang, giá thịt heo trong dịp Tết năm nay có thể sẽ ở mức cao.

Kim Nữ – Thùy Trang